Sống / Rượu

April Advertising – Công ty sáng tạo Việt Nam đoạt giải thưởng tại The MUSE Design Award 2023

Mar 17, 2023 | By Van Anh Nguyen

Giải thưởng uy tín quốc tế về sáng tạo và thiết kế The MUSE Design Award 2023 đã gọi tên những người chiến thắng. Đặc biệt hơn cả, giải Platinum thuộc về April Advertising, đại diện duy nhất từ Việt Nam.

Từ lâu, giới sáng tạo luôn hướng đến The MUSE Award như một giải thưởng quan trọng ghi nhận những dự án sáng tạo độc đáo trong nhiều lĩnh vực khác nhau như Sáng tạo, Thiết kế, Nhiếp ảnh và Khách sạn. Với đội ngũ giám khảo là những cá nhân chuyên nghiệp trong ngành công nghiệp này, The MUSE Award tuyển chọn những người chiến thắng từ 15 quốc gia tham dự. Năm 2023 chứng kiến một công ty sáng tạo từ Việt Nam có tên April Advertising đạt giải Platinum.

Dự án đạt giải “Trân phẩm Hoàng gia Đông – Tây” là hai phiên bản quà Tết của các dòng rượu siêu sang thuộc Johnnie Walker Việt Nam do April Advertising thực hiện. Lấy cảm hứng từ chất liệu và tinh hoa kỹ nghệ thời xưa, hai phiên bản quà Tết được chính những nghệ sĩ và nghệ nhân bậc thầy thực hiện, và hoàn toàn có thể coi là những tác phẩm nghệ thuật nhằm tạo nên sự giao thoa văn hoá Hoàng gia Đông và Tây. Đặc biệt, không giống với những quy trình thông thường, công ty sáng tạo này chọn chất liệu chế tác trước khi có ý tưởng thiết kế, và chỉ khi hai chất liệu mang tính di sản Đậu bạc và Sơn mài được lựa chọn, những ý tưởng mới ra đời.

Với hộp quà John Walker & Sons X.R Collection (phiên bản siêu giới hạn 3 hộp duy nhất), April Advertising hợp tác cùng nghệ nhân Quách Phan Tuấn Anh từ làng nghề Định Công. Đây cũng là làng nghề Đậu Bạc duy nhất còn sót lại tại Việt Nam. Chất liệu Đậu bạc một trong tứ trụ tinh hoa kỹ nghệ thời xưa, và chỉ mới chớm phục hồi sau thời gian dài mai một với hơn 1.500 năm lịch sử. Chất liệu này đến từ việc sử dụng kỹ thuật kéo bạc thành những sợi chỉ rất mảnh, chỉ khoảng vài milimet để từ đó tạo hình thành các hoạ tiết tinh xảo. Trên phiên bản hộp quà Tết này, biểu tượng cho sự sung túc tròn đầy Ô Phụng được khắc hoạ từ chính bàn tay lành nghề của người nghệ nhân trong suốt 7 tháng thực hiện.

Trong khi đó, một bản hộp quà duy nhất John Walker & Sons King George V là tác phẩm sáng tạo đến từ hoạ sĩ sơn mài nổi tiếng Việt Nam Đinh Văn Sơn, với sự dung dị và chất đời thường đặc trưng trong các tác phẩm của mình. Sơn mài được biết đến là một trong những chất liệu hội hoạ lâu đời ở Việt Nam, đòi hỏi sự tỉ mỉ và độ chính xác cao từ bàn tay nghệ sĩ. Nhờ sự kỳ công nghiên cứu của các hoạ sĩ những năm 1930, sơn mài đã vươn mình trở thành nghệ thuật. Hộp quà độc bản John Walker & Sons King George V tuân theo quy trình kỹ thuật chính xác tuyệt đối của sơn mài truyền thống và thủ công. Với hình ảnh Long Mã tượng trưng cho lời chúc về điềm lành phú quý, thiết kế hộp quà này thực sự mang đến cái nhìn cận cảnh về cách văn hoá Đông Tây có thể giao thoa nhịp nhàng đến thế nào.

Trước khi phiên bản hộp quà Tết Đậu Bạc, Sơn Mài được ra mắt, hộp quà Pháp Lam cũng từng gây tiếng vang lớn khi tôn vinh nghệ thuật Pháp Lam, nghệ thuật chế tác tiêu biểu của Di sản văn hoá thế giới Cố đô Huế và gần như đã thất truyền. Hộp quà này được nghệ nhân Đỗ Hữu Triết (người Việt Nam duy nhất vẫn đang nghiên cứu và lập xưởng phục chế Pháp Lam Huế) thực hiện, cùng việc mang hình ảnh Phượng hoàng thể hiện sự may mắn và phú quý.

Các tác phẩm thiết kế hai phiên bản hộp quà của Johnnie Walker Việt Nam đã thu hút lượng lớn sự chú ý của công chúng yêu phong cách sống cao cấp cũng như nghệ thuật, whisky vào mùa Tết 2021 và 2022.

“Chung tầm nhìn theo đuổi bền vững, April Advertising đã trở thành đối tác lâu dài của Diageo Việt Nam từ năm 2019. Tôn vinh tinh hoa Việt Nam qua thương hiệu biểu tượng quốc tế, là cách chúng tôi hiện thực hóa tham vọng: đưa văn hóa quốc gia vươn xa trên thế giới,” Đồng sáng lập, CEO của April Advertising Kian Hồ chia sẻ về những dự án sáng tạo đồng hành cùng thương hiệu rượu đẳng cấp này.

Bài: Vân Anh


 
Back to top