Tính đến nay, Ana Marina do ông sáng lập vẫn được xem là bến du thuyền đúng chuẩn quốc tế đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Để làm được điều đó, Ana Marina phải đáp ứng được những tiêu chuẩn gì?

Khi chúng tôi khởi động dự án từ năm 2011, việc đưa được một hòn đá xuống vịnh Nha Trang là rất khó, vì vào thời điểm ấy, người dân xung quanh không chấp nhận việc can thiệp vào thiên nhiên bằng những hình thức như vậy. Tuy nhiên, đã xác định là nền kinh tế biển, chúng ta không thể khai thác theo cách hoang sơ được mà bắt buộc phải can thiệp, chỉ có điều là can thiệp như thế nào mà thôi. Nhìn chung có hai cách tiếp cận chính: can thiệp để tôn tạo tốt hơn, hay tác động tiêu cực và phá hủy môi sinh. Chúng tôi đi theo hướng doanh nghiệp bền vững, nên với bất cứ sự can thiệp nào vào tự nhiên, chúng tôi đều phải tính toán.

Mấy năm trời, chúng tôi cứ loay hoay không biết làm ra sao. Con đường ấy quá dài, bao nhiêu doanh thu từ các lĩnh vực khác chúng tôi đều đưa cả vào đây.

Chúng tôi loay hoay mãi đến năm 2015, 2016, khi có cơ duyên gặp gỡ nhóm người làm việc cho Camper & Nicholsons, công ty có 200 năm trong việc phát triển hạ tầng ven biển cho du thuyền. Họ đã thuyết phục được tôi với cách tiếp cận bền vững, còn chúng tôi đã thu hút được họ khi có chung định hướng phát triển hạ tầng ven biển khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Từ đó, kết hợp cùng một vài công ty khác có chuyên môn về xây dựng cảng biển, chúng tôi đề ra được kế hoạch tổng thể để tạo nên Ana Marina. Với bến du thuyền này, chúng tôi phải học lại từ đầu, về cọc, kè, môi trường xung quanh, kể cả những vấn đề đơn giản như việc trồng cây xanh thế nào.
Vào thời điểm bắt đầu, chúng tôi lại chọn đúng vùng san hô chết vì trước đó từng là vùng nuôi tôm, ngọc trai, khiến khu vực xung quanh bị xâm hại không ít. Chúng tôi đã phải làm sạch toàn bộ, nạo vét phần đáy, mang cả những tảng đá có san hô bám đi để nuôi ở chỗ khác. Nhưng đến lúc đặt kè, lấn biển, san hô lại mọc lại. Đối với bến du thuyền, điều này có ý nghĩa rất lớn. Nếu như khách sạn dùng tiêu chuẩn “sao” để đánh giá, thì bến du thuyền dùng “mỏ neo” (anchor). Để đạt “5 anchors”, chất lượng nước là một trong những tiêu chí để đánh giá thông qua tình trạng của thuỷ sinh. Và sự xuất hiện trở lại của san hô nơi đây đã chứng tỏ vùng nước đã rất sạch.

Tất cả là một câu chuyện dài, mà chúng tôi thấy rằng 10 năm là hoàn toàn xứng đáng. 10 năm đó không phải chỉ để xây dựng, mà còn để học hỏi. Thế nên, tôi chưa bao giờ tiếc nuối cho 10 năm mình bỏ ra, để sau đó, nếu có ai muốn làm bến du thuyền, tôi có thể nói với họ rằng tiêu chuẩn để làm bến du thuyền là thế nào, và làm sao để nó thật bền vững.

Tại Việt Nam, ngành kinh doanh du thuyền vẫn đang gặp khó khăn do số lượng bến du thuyền hạn chế. Theo ông, nguyên nhân của điều này là do đâu, và trong tương lai, khó khăn trên sẽ được khắc phục như thế nào?

Vâng, cô có thể thấy là chỉ với riêng Ana Marina, chúng tôi cũng đã mất đến 10 năm để xây dựng. Tôi nghĩ, khó khăn trong việc xây dựng bến du thuyền chính là nó đắt tiền. Và thứ đắt hơn nữa đó chính là thời gian. Công ty chúng tôi đã làm nhiều thứ liên quan đến du lịch, từ tàu sông, du lịch lữ hành đến khách sạn, và mọi lợi nhuận đều để dành cho bến du thuyền này, chỉ vì một lý do đơn giản: khách sạn như khách sạn của chúng tôi, Việt Nam đang có đến hàng ngàn, nhưng nói đến bến du thuyền tiêu chuẩn như Ana Marina, thì chỉ có một mà thôi.

Ông có thể mô tả đôi nét về các hoạt động của Ana Marina? Bên cạnh bến du thuyền, ông đang có các hoạt động kinh doanh nào khác trong ngành du thuyền không?

Một trong những mục tiêu lớn của Ana Marina chính là để phát triển du lịch địa phương, đặc biệt là Nha Trang, nơi có nhiều thuận lợi trong phát triển du lịch biển nhưng hoạt động chủ yếu của du khách vẫn chỉ giới hạn trong việc đến và tắm biển. Đến với biển, chúng ta không chỉ có Sun và Sea mà còn là Sport, mà điều mà Việt Nam đang rất thiếu, mà cuộc đua F1 đáng lẽ ra đã diễn ra là một trong số đó.

Một trong những mô hình tôi đã được biết đến và muốn học hỏi chính là Yacht Club Monaco của Thái tử Albert, với mục tiêu hàng đầu là phát triển du lịch thông qua các hoạt động diễn ra trên du thuyền. Nhắc đến du thuyền, mọi người thường hay nhắc đến khái niệm ultra-luxury. Luxury có thể bao hàm rất nhiều khía cạnh, như đồng hồ, xe hơi hay các thú chơi khác, nhưng nếu đ nói đến du thuyền, phải là ultra-luxury. Ultra-luxury là vì nó đòi hỏi người khác bỏ ra nhiều công sức để phục vụ cho nhu cầu giải trí của một nhóm người nhỏ.

Vấn đề hiện tại của chúng ta là thiếu cơ sở để đáp ứng nhu cầu của một lớp người ưu tú. Tôi không phủ nhận những khía cạnh tiêu cực trong thói quen tiêu dùng của một vài người, nhưng song song với đó, vẫn có một lớp người khác rất ý thức về cách làm cho cuộc sống thăng hoa hơn. Không phải chúng ta cứ đeo trên tay một chiếc đồng hồ đắt tiền nghĩa là luxury, mà cái quan trọng hơn là yếu tố tinh thần, là “noble spirit”, hay nói nôm na là “tinh thần thượng võ”.

Không bàn đến những cuộc đua thuyền lớn trên thế giới, ngay tại Việt Nam, chúng ta cũng có những con người hay hoạt động như thế, mà một người trong số đó tôi biết chính là Trần Công Lý, người có công ty chuyên làm những chiếc thuyền fiberglass, đã bắt tay cùng các anh em yêu thuyền làm những thuyền nhỏ đua với nhau. Đó chính là tinh thần biển cả, tinh thần thượng võ mà tôi muốn nhắc đến.

Về lâu dài, tôi muốn Ana Marina trở thành một trung tâm ở Việt Nam và rộng hơn là Đông Nam Á về phát triển du lịch, du thuyền và các môn thể thao liên quan đến du thuyền. Việt Nam hiện đang có các vịnh rất đẹp lấy vịnh Nha Trang làm trung tâm, ở phía Nam có vịnh Cam Ranh, đến Vĩnh Nghi, Mũi Né, phía Bắc có vịnh Vũng Rô, Ninh Vân, và khu vực Quy Nhơn, vùng biển khuất gió rất hoàn hảo để làm nơi neo đậu và ghé đến thăm thú cho tàu bè. Tại đó, các bến du thuyền có thể phục vụ như một garage, đưa ra giải pháp cho chủ sở hữu phương tiện kiểm tra tình trạng, sửa chữa và thay thế linh kiện nếu cần thiết.

Bên cạnh Ana Marina, được biết ông còn mở ra một câu lạc bộ (CLB) du thuyền với các hoạt động hướng dẫn kỹ năng bơi lội, kỹ năng sinh tồn biển, lái thuyền buồm... cho các bạn trẻ. Từ đâu ông lại có ý tưởng này?

Đưa một con thuyền xuống nước là điều không đơn giản. Một chiếc du thuyền dù là nhỏ nhất cũng đòi hỏi được vận chuyển và lắp đặt đúng tiêu chuẩn. CLB mà tôi muốn làm là Ana Marina Yacht Club (AMYC), một trong những CLB du thuyền đầu tiên của Việt Nam có đầy đủ điều kiện để duy trì và phát triển, đáp ứng được những yêu cầu của người chơi du thuyền chuyên nghiệp. Đó là nơi tụ hội của những người có tinh thần đam mê với biển cả, chứ không nhất thiết phải là người sở hữu du thuyền.

Chúng tôi đã mất 10 năm để xây dựng một bến du thuyền, nên cũng không vội vã trong việc lựa chọn những người tham gia câu lạc bộ. Nếu như Yacht Club Monaco đặt ra phương châm hoạt động là “one marina, one team, one spirit”, thì chúng tôi cũng xem việc “cùng tinh thần” là yếu tố rất quan trọng.

Một trong những hoạt động nổi bật của Ana Marina Yacht Club là tham dự cuộc đua Hong Kong Vietnam Yacht Race 2019. Còn trong tương lai, kế hoạch này của ông là như thế nào?

Năm 2013 tại Nha Trang, chúng tôi từng tổ chức cuộc đua du thuyền First Regatta, kết hợp cùng một câu lạc bộ du thuyền của một người đàn ông Pháp gốc Việt sáng lập ở Sài Gòn lúc bấy giờ và Corsair Marine. Sau đó, vì tập trung vào xây dựng bến du thuyền nên tôi chưa tổ chức được thêm lần nào. Trong thời điểm tạm ngưng vì Covid-19, tôi đang ấp ủ dự định mở một lớp học về du thuyền để tiếp tục tổ chức các cuộc đua du thuyền trong thời gian sắp tới.

BÀI: HẢI YẾN
ẢNH: TAITRANFOTO, ANA MARINA
ĐỒ HỌA: DIỄM HỒ, DƯƠNG PHƯƠNG THANH