Bất động sản

LUXUO Point: Bất động sản Việt Nam – Những “cơn sóng” ngược dòng, và đâu là kịch bản nửa cuối năm 2021?

May 04, 2021 | By Nguyễn Lê Quốc Nhân

Hàng loạt nhà đầu tư đã trông chờ một pha “bắt đáy” sau khoản thời gian dài giá trị bất động sản tại Việt Nam tăng liên tục. Tuy nhiên, viễn cảnh đó đã không xảy ra như cách mà phần lớn mọi người đã nghĩ tới. Vì sao vậy?

Covid-19 giống như một bài kiểm tra “năng lực đầu tư” của những nhà đầu tư Việt Nam sau nhưng giai đoạn khủng hoảng kinh tế, bong bóng bất động sản, nên việc dịch bệnh xảy ra không kéo theo sự suy sụp mang tính hệ thống của ngành bất động sản. Có ít nhất 03 lý do cho việc này:

LUXUO Point: Bất động sản Việt Nam tăng trưởng ngược, vì sao vậy?

Dự án Grand Marina Saigon

Bất động sản phát huy được điểm mạnh vì khả năng sinh dòng tiền ổn định.

Bất kể việc cắt giảm chi tiêu mạnh tay của người dân nhằm đối phó với dịch bệnh, thì 4 lĩnh vực tiên quyết không thể bị cắt giảm: Ăn ở, Giáo dục, Y tế, Tiêu dùng nhu yếu phẩm. Trong đó việc cắt giảm chi phí cho nơi ở dường như là hạn mục cuối cùng mà người tiêu dùng nghĩ tới. Rõ ràng, việc thay đổi chỗ ở trong giai đoạn này là không nhiều, càng khiến cho những bất động sản cho thuê phát huy được điểm mạnh nhất, là khả năng sinh ra dòng tiền ổn định. Tuy mức giá thuê có thể điều chỉnh để phù hợp với tình hình chung, song đặt lên bàn cân với các hoạt động kinh doanh bị ngưng trệ vì dịch thì thật sự có bất động sản cho thuê vào mùa dịch quả là một món hời xa xỉ.

Các sản phẩm bất động sản chào bán năm 2021 nâng tầm về chất lượng 

Giá trị bất động sản có sự tăng trưởng mạnh khi mà những sự kiện mở bán mới tại các dự án trong Q1/2021 đều đạt tỉ lệ hấp thụ cao, cũng như liên tục thiết lập các mốc giá trần mới cho thị trường. Điều này có được, theo nhiều người, vì những sản phẩm được chào bán ra thị trường không ngừng được nâng cao chất lượng, đặc biệt là sự xuất hiện của dòng sản phẩm Branded Residences (Bất động sản hàng hiệu) với sự tham gia của các đơn vị vận hành quốc tế.

Dự án Hyatt Regency Hồ Tràm

Kinh nghiệm xử lý khủng hoảng vững khiến đầu tư bất động sản ít rủi ro 

Phần vì với kinh nghiệm từ những cuộc khủng hoảng cũng như bong bóng bất động sản trước đây, bản thân nhà đầu tư cũng như ngân hàng đã có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc cung cấp, sử dụng cũng như kiểm soát đòn bẩy tài chính, giúp các khoản đầu tư bất động sản ít gặp rủi ro hơn, từ đó không dẫn tới tình trạng “bán tháo”.

Rõ ràng, đây là dịp để các nhà đầu tư có dịp sàn lọc các danh mục đầu tư, khi mà các số chỉ của sàn chứng khoán liên tục tỏ ra bất ổn trong các phiên giao dịch, thì giá trị của bất động sản dường như không có dấu hiệu giảm nhiệt, đặc biệt là đối với bất động sản khu vực trung tâm cũng như dòng bất động sản có thương hiệu quản lý quốc tế.

Việc khai thác cho thuê mang lại nguồn thu ổn định bất chấp những bất ổn về kinh tế khiến cho tính bền vững của bất động sản được gia tăng trong mắt những nhà đầu tư.

Dự án The Ritz-Carlton Saigon

Xu hướng mới và những điều đón chờ trong nửa còn lại của 2021:

Có thể nhận thấy dòng chuyển dịch đầu tư của những người mua bất động sản đang có xu hướng “đánh bắt xa bờ” khi mà các dự án nghỉ dưỡng đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư trong Q1/2021

Các thành phố có giao thông thuận lợi, kết nối dễ dàng với HCM trở thành những điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư như Bình Dương, Đồng Nai, Hồ Tràm, Phan Thiết,… đã góp phần tạo nên sự nhộn nhịp ở những thị trường này với sự góp mặt của nhiều chủ đầu tư và các thương hiệu quản lý quốc tế cùng nhiều loại hình sản phẩm đa dạng, lựa chọn đầu tư của khách hàng cũng phong phú hơn.

Dự án The Marq

Tất nhiên, không vì điều đó mà bất động sản trung tâm hạ nhiệt và kém thu hút, khi mà liên tục các dự án mới được công bố tại các quỹ đất vàng tại trung tâm thành phố, với sự góp mặt của thương hiệu quản lý tầm cỡ mang tới những trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng về phong cách sống thượng lưu.

Chắc chắn ở quý 3 và quý 4 năm 2021, sẽ còn rất nhiều điều thú vị chờ đón phía trước. Thị trường sẽ đón nhiều “cơn sóng ngược dòng” giữa bối cảnh Covid 19 vẫn liên tục hoành hành nhiều nơi trên thế giới.

Bài: Nguyễn Lê Quốc Nhân


 
Back to top