Nghệ thuật

Art News Letter T7: Sự kiện nghệ thuật đặc sắc cuối tháng 7

Jul 27, 2022 | By Bùi Bảo Trâm

Art News Letter giới thiệu đến độc giả những sự kiện nghệ thuật đặc sắc bắt đầu từ tuần cuối tháng 7 và kéo dài sang tháng 8. Bên cạnh những triển lãm và workshop, Art News Letter mang đến một lời mời tham dự cuộc thi sáng tạo của Vietnam Design Week. 

 

TRIỂN LÃM Ô PHƯƠNG ĐÔNG – TRĂNG NẰM BÓNG NƯỚC

Như một lời đảm bảo tiếp nối sự thành công của “thương hiệu” triển lãm Ô by L’OFFICIEL Vietnam, Ô Phương Đông – Chương 2 của dự án Ô Exhibition trở lại với đa thể nghiệm mới mẻ và chứa đựng nhiều câu chuyện thú vị hơn.

Từng có thời kỳ vẻ đẹp phương Đông bị lép vế trước những những đường cong cơ thể gợi cảm và nước da trắng, tóc vàng, mắt xanh của người Tây phương. Thế nhưng, nếu đã “ngấm” thì không thể nào dứt ra khỏi sức hút của người phụ nữ châu Á, đó cũng là “thỏi nam châm” đã cuốn mọi thương hiệu thời trang và làm đẹp xa xỉ, tại đế chế Châu u, đang ngày càng hướng đến châu Á.

Với thông điệp “Mesmerizing the Beauty of Origins”, triển lãm Ô Phương Đông lấy cảm hứng từ nét đẹp Phương Đông tuy thầm lặng nhưng mãi là điều bí ẩn mê hoặc thế giới Phương Tây. Như đốt một nụ trầm hương, nhẹ nhàng nhưng vô cùng cuốn hút để rồi làn khói thấm dần vào sắc vóc hay mái tóc… Đây sẽ tiếp tục là một không gian triển lãm kết hợp giữa truyền thống với hiện đại, vốn là điều đã làm nên tên tuổi cho Ô by L’OFFICIEL Vietnam, được đông đảo cộng đồng yêu thời trang và nghệ thuật ủng hộ.

Thời gian: 28.07.2022 – 31.07.2022

Địa điểm: Capital Studio – 212 Lý Chính Thắng, quận 3, TP.HCM

Chi tiết về sự kiện: https://fb.me/e/3mG1FwX7z 

 

THE SHOWCASE: VŨ TUẤN VIỆT | TRANSFERENCE

Trích văn bản giám tuyển của triển lãm, “Luân Chuyển” trong Vũ Tuấn Việt còn là sự chuyển biến, thay đổi, thích nghi về cả cảm xúc, thời gian, không gian và địa lý. Trong từng giai đoạn khác nhau với những cách đối diện khác nhau, mỗi sự luân chuyển đều mang đến những xáo động bên trong mỗi người. Từ những hàn gắn được vun bồi theo mỗi nhịp luân chuyển, mỗi chúng ta sẽ lại tiếp tục vững vàng để đương đầu, tiếp tục luân chuyển để vươn lên. Những ý niệm, suy nghĩ đối với xã hội bên ngoài sẽ được Vũ Tuấn Việt khắc hoạ rõ nét thông qua hơn 30 tác phẩm được trưng bày trong khuôn khổ triển lãm lần này.

Bên cạnh sự hiện diện của những câu chuyện, cụm phác thảo mới, nghệ sĩ Vũ Tuấn Việt cũng sẽ thể hiện màn trình diễn vẽ một bức tranh trong thời gian diễn ra triển lãm.

Thời gian: 27.07.2022 – 27.08.2022

Địa điểm: Toong 126 Minh Khai, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM

Chi tiết về sự kiện: https://fb.me/e/2E1708keK

 

WANDERING AGE – TUỔI MỘNG MƠ CỦA NGHỆ SỸ PHẠM ĐÌNH TIẾN

Triển lãm “Wandering Age – Tuổi mộng mơ” của nghệ sỹ Phạm Đình Tiến sẽ bắt đầu khai mạc từ 29.07.2022 tại Craig Thomas Gallery. Theo văn bản giám tuyển của Craig Thomas Gallery, nghệ sỹ Phạm Đình Tiến đã ấp ủ và thực hiện các tượng thuộc bộ sưu tập Tuổi Mộng Mơ. Mười bốn tượng của bộ sưu tập này là thành tựu, vốn thường đòi hỏi những phẩm chất mâu thuẫn: sự sáng tạo tuyệt vời và tính kỷ luật cao. 

Nghệ sỹ đã đầu tư các nguồn lực nghệ thuật và tài chính đáng kể để thực hiện bộ sưu tập mới nhất, đó là bằng chứng rõ ràng về sự nghiêm túc, và tham vọng trong mục đích của nghệ sĩ. Tiến có khả năng độc đáo khi có thể uốn cong những chất liệu thách thức nhất, dễ biến đổi nhất bằng sự khéo léo, từ những hình ảnh mà anh bắt gặp khi đi trên các con đường ở Sài Gòn hay thậm chí từ hình ảnh trong những giấc mơ của mình, Tiến lấy cảm hứng và thể hiện chúng thành những bức tượng điêu khắc.

Thời gian: Khai mạc ngày 29.07.2022

Địa điểm: Craig Thomas Gallery | 27i Trần Nhật Duật, phường Tân Định, HCM

Chi tiết về sự kiện: https://fb.me/e/2l8ZRfRU5

 

BÓNG “DÓ”

Vốn là một nghề thủ công truyền thống có lịch sử lâu đời, nghề làm giấy Dó ngày nay co cụm tới mức có thể định danh tới cá nhân, thay vì cả một làng nghề như xưa. Diện mạo một ngành nghề và một làng nghề đã thay đổi theo thời cuộc ra sao? Tờ giấy Dó nay có khác gì tờ giấy Dó xưa? Điều gì sẽ là những trụ cột để tờ giấy Dó đứng vững giữa dòng chảy ngược xuôi của một kỷ nguyên thay đổi nhanh hơn bao giờ hết?

Sự kiện này nhằm mang đến câu chuyện xưa, nay và tương lai của tờ giấy Dó từ góc nhìn và góc lao động nghiêm cẩn của một người trẻ – thế hệ kế thừa trực tiếp cái đẹp từ trong suy nghĩ tới thực hành của thế hệ trước. Song song với trưng bày các ứng dụng hiện đại trên giấy Dó Ngô Đức đến từ các nghệ sĩ thực lực là Vũ Kim Thư, Nguyễn Cẩm Anh, Jeet Zdung, Nguyễn Kim Long, Đào Huy Hoàng, Huỳnh Lân, 1 buổi trò chuyện và 2 buổi thực hành sẽ đặt một phần hồn phách của tờ giấy dó vào tay bạn.

*Lịch trình sự kiện:

Một trưng bày các ứng dụng hiện đại trên giấy dó Ngô Đức

9h thứ 6, ngày 12/8 – 17h chủ nhật, ngày 14/8 tại Viện Goethe Hà Nội

 

Talkshow “Một thếp giấy – Một con đường”

19h30 – 21h thứ 6, ngày 12/8 tại hội trường Viện Goethe Hà Nội

 

Workshop “Học làm giấy Dó”

10h – 13h thứ 7, ngày 13/8 tại sân vườn Viện Goethe Hà Nội

 

Workshop “Ứng dụng giấy Dó trong kỹ thuật in ấn Cyanotype”

10h – 13h chủ nhật, ngày 14/8 tại sân vườn Viện Goethe Hà Nội

 

Bóng ‘Dó’ – 9am thứ 6, ngày 12/8 – 5pm chủ nhật, ngày 14/8

Chi tiết sự kiện: https://fb.me/e/2CGlXYTZj

 

CUỘC THI DESIGNED BY VIETNAM 2022 – NHỮNG KỲ VỌNG MỚI

Cuộc thi “Designed by VietNam” là hoạt động trọng tâm trong khuôn khổ Tuần lễ Thiết kế Việt Nam (VietNam Design Week) do Vietnam Design Group phối hợp cùng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS) tổ chức thường niên từ năm 2020, nhằm thúc đẩy gia tăng giá trị sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam bằng năng lực thiết kế, hướng tới xây dựng thương hiệu “Designed by VietNam” trên thị trường quốc tế. Dưới sự dẫn dắt của các nhà thiết kế có tầm ảnh hưởng trong 05 lĩnh vực: Thiết kế Truyền thông (Communication design), Thiết kế Trang phục (Clothing design), Thiết kế Vật dụng & trang trí (Decor & Object design), Thiết kế Đồ nội thất (Living design), Thiết kế công cộng (Public design), các thí sinh tham gia sẽ có cơ hội kết nối và hợp tác để tạo ra những sản phẩm ứng dụng có giá trị thiết kế cao.

Chúng ta cảm nhận được “Designed by VietNam” có thể từ mùi hương của đất, từ hơi thở của không khí, từ câu ca dao tục ngữ, từ truyện cổ và lời ví, từ chiếc nón quai thao hay cánh cửa bức bàn, là các góc cạnh đặc sắc và đa dạng của cuộc sống từ vùng cao tới làng quê ra thành thị, cấu thành nên hai chữ “Việt Nam”. Những nhà thiết kế dù có quốc tịch Việt Nam hay là người nước ngoài đang sinh sống trên “dải đất hình chữ S”, khi được truyền cảm, tìm kiếm, khai thác và vận dụng những yếu tố, đặc điểm của văn hóa – lịch sử – ngành nghề cổ hay vật liệu địa phương, các câu chuyện thời xưa và nay, nhịp sống đô thị hiện đại hay cảm xúc từ thiên nhiên, rồi thổi hồn vào chúng để thành các sản phẩm sáng tạo mới, đó đều là “Designed by VietNam”.

Hạn chót nộp hồ sơ: 31.08.2022

Chi tiết cuộc thi: https://vietnamdesignweek.com/designed…/the-le-cuoc-thi/

(Tổng hợp)


 
Back to top