Những mẫu xe hơi có giá trị cao nhất lịch sử đấu giá (P.3)
Phần cuối cùng của danh sách những mẫu xe hơi có giá trị cao nhất trong lịch sử đấu giá là sự phân hóa rõ ràng khi toàn bộ 9 cái tên xuất hiện đều thuộc 2 thương hiệu xe có bề dày lịch sử. Dù tiếp tục khẳng định vị thế thống trị với số lượng, nhưng mẫu xe đắt nhất trong lịch sử của Ferrari chỉ đứng ở vị trí thứ 3. Vậy vị trí Á quân và Quán quân thuộc về ai?
![]()
Trong phần cuối của danh sách những mẫu xe hơi có giá trị cao nhất lịch sử đấu giá, chúng ta đến với 9 cái tên ở đỉnh cao giá trị, nơi mỗi chiếc không chỉ là biểu tượng tốc độ mà còn là một di sản lịch sử được giới sưu tầm toàn cầu săn đón – nơi giá trị không chỉ được đo bằng tiền, mà còn bằng câu chuyện và hào quan lẫy lừng đằng sau mỗi cái tên.
Xem thêm: Những mẫu xe hơi có giá trị cao nhất lịch sử đấu giá (P.1)
Mercedes-Benz W196 (1954)

Mẫu Mercedes-Benz W196 này là chiếc xe hơi thành công nhất trên đường đua còn tồn tại nguyên bản, với hai chiến thắng Grand Prix trong sự nghiệp. Tay đua Juan Manuel Fangio đã cầm lái để giành chiến thắng tại chặng Đức và Thụy Sĩ năm 1954, qua đó mang về danh hiệu vô địch thế giới thứ hai cho bản thân và chức vô địch thế giới cho Mercedes-Benz trong mùa giải đó.
Trước khi giải nghệ, chiếc xe cũng từng được điều khiển bởi Hans Herrmann và Karl Kling. Thành tích ấn tượng cùng tình trạng bảo tồn đặc biệt đã biến chiếc W196 này trở thành một trong những mẫu xe đua cổ điển có giá trị lịch sử và sưu tầm hàng đầu thế giới.
Giá bán: 29.600.000 USD
Ngày bán: 12/7/2013
Đơn vị đấu giá: Bonhams
Ferrari 412P (1967)

Mẫu xe đua Ferrari 412P sản xuất năm 1967 này hội tụ đầy đủ những yếu tố mà bất kỳ nhà sưu tầm xe hơi giàu có nào cũng ao ước. Nó có lịch sử rõ ràng, từng thi đấu ở cấp độ đua xe đỉnh cao và giành chiến thắng tại Nuremberg 200km, Solituderennen và Swedish Grand Prix năm 1968.
Xe vẫn giữ nguyên số khung, động cơ, hộp số và thân vỏ nguyên bản, đồng thời vừa trải qua quá trình phục chế kéo dài 9 năm. Với bề dày thành tích và độ nguyên bản hiếm có, đây là một trong những mẫu xe đua cổ điển tiêu biểu thể hiện rõ di sản đường đua của Ferrari.

Giá bán: 30.255.000 USD
Ngày bán: 18/8/2023
Đơn vị đấu giá: Bonhams
Ferrari 335 Sport Scaglietti (1957)
Lại thêm một chiếc Ferrari đắt giá gắn liền với lịch sử đua xe huy hoàng. Chiếc 335 Sport Scaglietti này từng về nhì tại Mille Miglia năm 1957, và một năm sau đó đã giành chiến thắng tại Cuban Grand Prix 1958.

Trong suốt sự nghiệp thi đấu, chiếc xe hơi này đã được cầm lái bởi nhiều tay đua huyền thoại như Stirling Moss, Mike Hawthorn và Wolfgang von Trips. Câu chuyện lịch sử cùng bảng thành tích ấn tượng đã khiến nó trở thành một trong những chiếc xe đua cổ điển được giới sưu tầm đặc biệt săn đón.
Giá bán: 35.730.510 USD
Ngày bán: 5/2/2016
Đơn vị đấu giá: Artcurial
Ferrari 250 LM (1964)
Chiếc Ferrari 250 LM này từng giành chiến thắng tại 24 Hours of Le Mans năm 1965 dưới màu áo của North American Racing Team (NART). Sau chiến thắng đó, chiếc xe hơi này tiếp tục góp mặt tại 6 cuộc đua kéo dài 24 giờ khác – gồm 3 lần tại Le Mans và 3 lần tại 24 Hours of Daytona.

Chiếc xe chính thức “giải nghệ” vào năm 1970 và sau đó được trưng bày suốt hơn 50 năm tại Indianapolis Motor Speedway Museum. Với lịch sử đua xe rực rỡ và tình trạng bảo tồn đặc biệt, đây là một trong những chiếc xe mang giá trị biểu tượng trong di sản đua xe của Ferrari.

Giá bán: 36.344.960 USD
Ngày bán: 5/2/2025
Đơn vị đấu giá: RM Sotheby’s
Ferrari 250 GTO (1962)
Mẫu Ferrari 250 GTO Berlinetta này thuộc quyền sở hữu của một gia đình suốt gần nửa thế kỷ trước khi được đưa ra đấu giá. Đây là chiếc thứ 19 được hoàn thiện và xuất xưởng từ nhà máy Maranello, đồng thời từng về đích ở vị trí thứ hai tại giải Tour de France 1962 với tổng quãng đường hơn 3.400 dặm.

Sau đó, xe được đưa trở lại xưởng của Ferrari để phục hồi toàn bộ, trước khi tiếp tục góp mặt trong nhiều sự kiện đualeo đèo (hill climb) danh tiếng. Lịch sử rõ ràng, thành tích thi đấu và tình trạng bảo tồn xuất sắc khiến chiếc 250 GTOnăm 1962 này trở thành một trong những chiếc xe đua được giới sưu tầm đánh giá rất cao.
Giá bán: 38.115.000 USD
Ngày bán: 14/8/2014
Đơn vị đấu giá: Bonhams
Ferrari 250 GTO (1962)
Danh sách chào đón thêm một chiếc Ferrari 250 GTO khác – đây là chiếc thứ ba trong tổng số 36 chiếc từng được chế tạo và cũng là một trong bốn chiếc được Carrozzeria Scaglietti nâng cấp lên thân xe Series II. Trong những năm đầu, xe được tay đua vô địch F1 là Phil Hill thử nghiệm tại giải Targa Florio 1962, trước khi giành chiến thắng hai lần tại đây trong hai năm tiếp theo.

Chiếc xe cũng đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng của Ferrari tại International GT Championship năm 1964. Thành tích đua ấn tượng cùng độ hiếm khiến nó trở thành một trong những mẫu GTO được đánh giá cao nhất trong lịch sử thương hiệu.
Giá bán: 48.405.000 USD
Ngày bán: 26/8/2018
Đơn vị đấu giá: RM Sotheby’s
Ferrari 250 GTO by Scaglietti (1962)
Lại thêm một chiếc Ferrari 250 GTO nữa xuất hiện. Nhưng có chút khác biệt, đây chiếc xe hơi GTO duy nhất được chế tạo theo cấu hình “Tipo” – thuật ngữ mà Ferrari dùng để chỉ những phiên bản được phát triển đặc biệt cho thi đấu chuyên nghiệp, với khung gầm, thân xe và động cơ được tối ưu để đua. Đồng thời, đây cũng là chiếc GTO duy nhất từng trực tiếp thi đấu dưới màu áo đội đua Scuderia Ferrari.

Trong mùa giải 1962, nó giành chiến thắng hạng mục và về nhì chung cuộc tại Nurburgring 1000km, đồng thời góp mặt tại 24 Hours of Le Mans cùng năm. Hơn nửa thế kỷ sau, vào năm 2011, chiếc xe tiếp tục ghi dấu ấn khi về nhì hạng mục tại Pebble Beach Concours d’Elegance, cạnh tranh cùng 23 chiếc GTO khác. Lịch sử đặc biệt cùng cấu hình đua nguyên bản khiến nó trở thành một trong những chiếc GTO được giới sưu tầm đánh giá rất cao.

Và đây là mẫu xe có giá trị cao thứ 3 trong danh sách!
Giá bán: 51.705.000 USD
Ngày bán: 14/11/2023
Đơn vị đấu giá: RM Sotheby’s
Mercedes-Benz W196 Streamliner (1954)
Chúng ta đến với mẫu xe hơi có giá trị cao nhứ nhì trong lịch sử đấu giá, tính đến năm 2025 –Mercedes-Benz W196 Streamliner.

Đây là mẫu xe duy nhất trong bốn chiếc từng được sản xuất được chào bán cho chủ sở hữu tư nhân. Nó từng được huyền thoại Juan Manuel Fangio cầm lái và giành chiến thắng tại Buenos Aires Grand Prix năm 1955. Và cũng với chính chiêc xe này trong cùng năm, Stirling Moss đã thiết lập vòng đua nhanh nhất tại Italian Grand Prix ở Monza. Sau đó, chiêc xe được lưu giữ trong bảo tàng gần 60 năm trước khi một lần nữa xuất hiện trên thị trường đấu giá, trở thành một trong những chiếc xe đua cổ điển đặc biệt và giá trị nhất trong lịch sử.
Giá bán: 53.917.370 USD
Ngày bán: 1/2/2025
Đơn vị đấu giá: RM Sotheby’s
Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupe (1955)

Và cuối cùng, dẫn đầu bảng xếp hạng với khoảng cách rất xa so với phần còn lại, mẫu xe đắt nhất trong lịch sử đấu giá với giá trị cao hơn gần 2,5 lần so với vị trí thứ nhì: Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupe.
Mẫu xe này là một trong chỉ hai nguyên mẫu từng được chế tạo, và được đặt theo tên của người thiết kế kiêm kỹ sư trưởng Rudolf Uhlenhaut.

Mẫu xe được phát triển dựa trên nền tảng của chiếc Mercedes-Benz W 196 R – cỗ máy đua từng giúp Juan Manuel Fangio giành hai chức vô địch thế giới. Phiên bản Uhlenhaut Coupe được trang bị động cơ 3.0 lít nâng cấp và có thể đạt tốc độ tối đa 180 dặm/giờ (khoảng 289 km/h). Đây được xem là một trong những biểu tượng huyền thoại nhất của kỷ nguyên hoàng kim xe đua Mercedes-Benz.

Giá bán: 142.000.000 USD
Ngày bán: 5/5/2022
Đơn vị đấu giá: RM Sotheby’s
Xem thêm: Những mẫu xe hơi có giá trị cao nhất lịch sử đấu giá (P.2)
Phần 3 khép lại danh sách với những con số đấu giá ở tầm “vũ trụ” – nơi mỗi chiếc xe không chỉ là phương tiện di chuyển mà đã trở thành một phần của di sản văn hóa và lịch sử thể thao. Với hơn một nửa bảng xếp hạng thuộc về Ferrari, cùng sự hiện diện huyền thoại của Mercedes-Benz ở 2 ngôi vị cao nhất, bảng danh sách này là minh chứng rõ ràng cho giá trị vượt thời gian của những cỗ máy tốc độ cổ điển.
—







