Toyota Century concept One of One – Cột mốc của tham vọng phân khúc siêu sang
Toyota Century concept One of One sẽ là cột mốc đầu cho việc Toyota tái cấu trúc Century trở thành một thương hiệu riêng biệt, tái định vị để tiến vào phân khúc xe hơi siêu sang và cạnh tranh trực tiếp với Bentley và Rolls-Royce.

Toyota chính thức bước vào cuộc đua siêu sang, đối đầu trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley, bằng cách nâng tầm Toyota Century thành một thương hiệu độc lập ở vị thế cao nhất trong hệ sinh thái Toyota, vượt trên cả Lexus. Đây được xem là một bước ngoặt chiến lược nhằm mở rộng ảnh hưởng toàn cầu và tái định hình cách Toyota định vị phân khúc xe siêu sang ở ngoài lãnh thổ Nhật Bản. Và trên hành trình ấy, Toyota Century concept One of One là “phát súng” khai màn.
Xem thêm:
Mercedes-Benz Vision Iconic: Khi quá khứ hoàng kim gặp tương lai công nghệ
Ferrari SC40: Độc bản tôn vinh huyền thoại siêu xe F40
Century: Từ biểu tượng Hoàng gia đến tham vọng toàn cầu
Ra mắt lần đầu vào năm 1967, Century là mẫu sedan siêu sang chuyên chở các yếu nhân và lãnh đạo cấp cao của Nhật Bản. Trong nhiều thập kỷ, dòng xe này được ví như “Rolls-Royce của Nhật” khi sở hữu động cơ V8 mượt mà, nội thất sang trọng bậc nhất, và đặc quyền chỉ phân phối tại thị trường nội địa qua các showroom riêng biệt. Century cũng không mang logo bầu dục quen thuộc của Toyota mà là biểu tượng Phượng Hoàng, thể hiện vị thế đặc biệt của nó.

Century 1967
Giờ đây, Toyota đang có kế hoạch đưa Century lên một tầm cao mới, để trở thành thương hiệu xe siêu sang riêng biệt, sẵn sàng cạnh tranh trực tiếp với những tên tuổi lừng danh của châu Âu – mà ở đây ta có thể hiểu đó là Rolls-Royce và Bentley. Đây cũng có thể là bước ngoặc để mở ra khả năng lần đầu tiên Century xuất hiện bên ngoài lãnh thổ Nhật Bản.
Hiện Century có hai mẫu xe chủ lực: Đầu tiên là mẫu sedan truyền thống ra mắt và liên tục cải tiến từ năm 1967; thứ hai là mẫu SUV đã ra mắt năm 2023. Đặc biệt, Toyota từng chế tạo một chiếc Century SUV mui trần phục vụ nghi lễ quốc gia, thể hiện rõ tham vọng tham gia sân chơi chế tác bespoke – một lĩnh vực vốn được thống trị bởi Rolls-Royce.
Toyota Century concept One of One: Cột mốc đầu tiên của tầm nhìn chiến lược
Tại Japan Mobility Show (30/10 – 9/11/2025), Toyota sẽ chính thức ra mắt mẫu concept coupe đầu tiên của Century. Thiết kế chiếc xe gợi nhớ đến phong cách thanh lịch của Jaguar Type 00 với phần đầu dài ấn tượng, mặt ca-lăng lớn và dáng đứng uy nghi.
Một điểm thú vị nằm ở cấu trúc cửa: chúng có thể trượt về phía trước, tạo khoảng mở rộng để bước vào khoang nội thất, nơi hứa hẹn sẽ xa hoa như mọi thế hệ Century trước đây. Phần đuôi xe với đường mái vuốt xuống liền mạch càng làm tăng vẻ sang trọng, gợi nhớ thiết kế của Jaguar và Polestar 5.
Trong suốt lịch sử phát triển, các thế hệ sedan Century luôn gắn liền với những khối động cơ V8 và V12 mạnh mẽ, thể hiện đúng tinh thần “quý tộc” của dòng xe siêu sang Nhật Bản. Khác với nhiều mẫu xe hiện đại đang chuyển hướng hoàn toàn sang điện hóa, concept Century mới nhiều khả năng vẫn trung thành với động cơ xăng, kết hợp công nghệ hybrid nhẹ. Đây cũng không phải kiểu hybrid phổ thông như trên Lexus ES hay Toyota RAV4 với cấu hình bốn xi-lanh. Thay vào đó, Toyota hướng tới một hệ truyền động xứng tầm phân khúc siêu sang, mà có thể là cấu hình dung tích V8 – 5.0L hybrid tương tự mẫu sedan Century đương nhiệm với công suất 431 mã lực.
Lựa chọn này phản ánh định vị “siêu sang truyền thống pha hiện đại” của Century: vừa giữ được sự êm ái, mượt mà đặc trưng đã làm nên danh tiếng thương hiệu, vừa bắt nhịp với xu thế công nghệ của thời đại mới.
Nếu kế hoạch trở thành hiện thực, Century sẽ trở thành một thương hiệu sang trọng độc lập – đứng trên cả Lexus, mở ra một kỷ nguyên mới cho Toyota trong phân khúc xe siêu sang. Hệ sinh thái của Toyota sẽ bao gồm:
- Toyota và Daihatsu: xe phổ thông.
- Toyota GR: xe thể thao (sport car) ưu tiện vào hiệu suất cao và cảm giác lái thuần khiết.
- Lexus: xe sang (premium và luxury), tiên phong trong công nghệ.
- Century: thương hiệu siêu sang (ultra-luxury), đề cao sự độc bản và cá nhân hóa, biểu tượng đỉnh cao.

Với thiết kế coupe mới chỉ là “phát súng mở màn”, nhiều khả năng hãng sẽ tiếp tục tung ra các mẫu xe khác để xây dựng hình ảnh sang trọng tương xứng với những đối thủ châu Âu lâu đời.
Xem thêm: Top thương hiệu ô tô giá trị nhất 2025: Toyota vững ngôi, Tesla trượt dốc
—












