BUSINESS OF LUXURY

CEO Nguyễn Thanh Duy: Từ Rolls-Royce đến AsiaMarine Việt Nam

Jun 26, 2019 | By Nguyen Huu Hon

Việc thuyết phục được Eric Noyel thành lập AsiaMarine Việt Nam trong thời điểm ngành công nghiệp du thuyền còn non trẻ, với chúng tôi là một thành công đầy ngạc nhiên của CEO trẻ tuổi Nguyễn Thanh Duy. Một buổi chiều trung tuần tháng 6, LUXUO đã trò chuyện cùng anh, giữa muôn bề tất bật chuẩn bị cho sự kiện ra mắt công ty cùng thời điểm. 

Thành lập từ năm 2013 bởi Eric Noyel, một doanh nhân với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành du thuyền tại châu Á, AsiaMarine là cái tên uy tín mà khách hàng thường tìm đến để sở hữu cho mình những chiếc tàu hoàn toàn mới hoặc đã qua sử dụng từ các thương hiệu lớn trên thế giới, cũng như đáp ứng dịch vụ cho thuê lẫn giải pháp quản lý và vận hành trọn gói tại Hồng Kông, Thái Lan, Philippines, Indonesia, và Singapore. Tại Việt Nam, thành viên thứ sáu của AsiaMarine là nhà đại diện và phân phối chính hãng của hai thương hiệu lớn là Bali Catamaran và Numarine.  

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành hàng cao cấp và xa xỉ phẩm, Nguyễn Thanh Duy từng giữ vị trí Giám đốc Quan hệ khách hàng và Trưởng đại diện khu vực phía Nam của Rolls-Royce Motorcar Hà Nội, Hãy cùng khám phá những chia sẻ của anh về đam mê, “mối nhân duyên” với AsiaMarine, và thị trường du thuyền đầy tiềm năng tại Việt Nam. 

CEO Nguyễn Thanh Duy và Eric Noyel.

Hành trình của anh đến với ngành du thuyền bắt đầu từ đâu? 

Nguồn cảm hứng ấy đến từ một anh đồng nghiệp khi tôi còn làm cho Rolls-Royce. Trong công ty, chúng tôi đùa với nhau rằng dám bước chân vào Rolls-Royce là đã rất dũng cảm rồi. Nhưng sau Rolls-Royce, du thuyền là cái khó nhất tại Việt Nam. Từ đó, tôi tự hỏi bản thân sao mình không thử sức, và rời Rolls-Royce vào năm 2017 để bước sang một lĩnh vực mới.  

Anh và AsiaMarine “bén duyên” như thế nào?      

Từng có thời gian làm việc tại một thương hiệu du thuyền của Nga, tôi nhận thấy một số chiến lược phát triển do mình đề xuất không được đồng thuận. Nó đến từ sự khác biệt văn hóa lẫn thói quen tiêu dùng giữa Âu và Á. 

Rời công ty, tôi vẫn làm trong mảng du thuyền trong vai trò là nhà môi giới, nhưng vẫn đắn đo rằng với vốn kiến thức ít ỏi mà mình có, rất khó để đảm bảo tối ưu chất lượng sản phẩm và mang lại sự an tâm cho khách hàng. Thứ nhất là mình trẻ, thứ hai là mình mới vào nghề. Vì vậy, tôi quyết định mình phải đồng hành cùng một đối tác thật sự vững vàng và sẵn lòng hỗ trợ về nền tảng kiến thức, kinh nghiệm, lẫn uy tín trong ngành du thuyền tại châu Á. Sau một thời gian tìm kiếm, tôi may mắn gặp Eric Noyel – nhà sáng lập của AsiaMarine, và chúng tôi quyết định thành lập công ty ở Việt Nam.      

Hiện nay AsiaMarine có thể bù đắp vào lỗ hổng nào trên thị trường? 

Điểm thiếu sót lớn nhất về ngành du thuyền tại Việt Nam chính là ở kinh nghiệm. Hầu hết các công ty du thuyền trong nước đều xuất phát từ doanh nghiệp đã thành công trong nước ở một vài lĩnh vực xa xỉ phẩm khác, và không liên quan trực tiếp đến ngành.

Quá trình từ lúc đặt hàng cho đến khi chiếc thuyền đến tay khách hàng thường phải trải qua rất nhiều công đoạn giữa nhà máy, người môi giới và vận chuyển, dẫn đến không ít nguy cơ hiểu lầm thông tin giữa các bên. Có những điều bản thân mình không thể lường trước được nếu không có kinh nghiệm, dẫn đến việc chất lượng kiểm soát mặt hàng không thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Đó là điều AsiaMarine có thể đáp ứng, vì chúng tôi có đội ngũ chuyên gia quốc tế  giàu kinh nghiệm, là thương hiệu bảo chứng rất tốt về danh tiếng lẫn độ am hiểu nhạy bén về thị trường.    

Hầu hết các công ty du thuyền trong nước đều xuất phát từ doanh nghiệp đã thành công trong nước ở một vài lĩnh vực xa xỉ phẩm khác, và không liên quan trực tiếp đến ngành.

Anh đánh giá gì về thị trường du thuyền tại Việt Nam? 

Đó là một thị trường cực kỳ tiềm năng. Một ví dụ đơn cử là siêu xe và du thuyền là hai sản phẩm gần như tương đương nhau về giá trị. Hiện nay thị trường Việt Nam đã có khoảng 170 chiếc xe Rolls Royce, trong khi giá bán khởi điểm của một chiếc du thuyền cũng rơi vào tầm 1 triệu rưỡi USD. Chưa kể trong năm 2017, Rolls-Royce đã bán được 5 chiếc xe tại Việt Nam, vậy nên khi nhóm khách hàng tiềm năng có nhu cầu, có khả năng chi trả thì việc qua du thuyền là hoàn toàn có thể. Tôi tự tin rằng thị trường Việt Nam sẽ còn có nhiều bất ngờ, ngay cả khi so sánh với khu vực Đông Nam Á. Việc du thuyền ở Việt Nam sớm ra rơi vào tầm 5-10 triệu USD sẽ là điều không còn xa. 

Khách hàng mua du thuyền ở Việt Nam có điểm chung gì? 

Tôi hay nói vui rằng muốn nhiều người để ý thì chơi xe, còn ít người để ý thì hãy chơi tàu (cười). Đa phần những người chơi xe là người trẻ, còn chơi tàu thì rơi vào độ tuổi trung bình là 40-50. Họ thường không dùng mạng xã hội, gần như không xuất hiện trên bất kỳ một phương tiện truyền thông nào, thích không gian riêng tư, và là tuýp người của gia đình.

Theo anh, du thuyền có nét đẹp riêng ra sao khi so sánh với các mặt hàng xa xỉ khác?  

Ví như một chiếc xe Rolls Royce chỉ là phương tiện để ta đi từ điểm A đến điểm B – ta không thể tận hưởng những khoảnh khắc cùng bè bạn, người thân trên đó. Ngược lại, du thuyền mang đến cả một hành trình trải nghiệm. Việc tận hưởng du thuyền bắt đầu từ lúc ta lên tàu, với đồ ăn, thức uống, âm nhạc được chuẩn bị sẵn, để ta hàn huyên, trò chuyện, đắm chìm vào từng khoảnh khắc êm đềm bên gia đình, bè bạn. Tôi thường ví niềm vui mà du thuyền mang lại cũng giống như điều người ta thường nói về hạnh phúc, rằng nó không nằm ở điểm đến, mà là cả một hành trình. 

Anh có thể chia sẻ đôi chút về quá trình tư vấn để giúp khách hàng chọn được một chiếc du thuyền ưng ý? 

Điều quan trọng đầu tiên là chúng tôi phải xác định rõ khách hàng của mình là ai, và khẳng định được năng lực tài chính của họ. Sau khi xem xét ngân sách mà họ muốn chi trả rơi vào tầm nào, bước tiếp theo là xác định kỳ vọng ở họ về kích cỡ du thuyền tùy theo mục đích sử dụng – tàu sẽ được dùng để đi chơi với gia đình, loanh quanh Sài Gòn, đi biển, hay đi xuyên Việt. Từ đó, chúng tôi sẽ tư vấn để giúp họ quyết định mua tàu mới hay tàu cũ sao cho phù hợp với ngân sách. Nếu như mua tàu cũ thì bắt buộc mình phải chọn từ những tàu có sẵn, riêng tàu mới thì phải tiến tới bước thiết kế tàu – tức lựa chọn màu sắc, chất liệu, vật liệu nội thất, lẫn trang thiết bị trên tàu.

Liệu khách hàng ở Việt Nam có đang gặp khó khăn về bến đỗ tàu chuyên nghiệp? 

Hiện nay Sài Gòn nói riêng có 4 bến đỗ tàu chuyên nghiệp, tuy nhiên chúng chỉ đáp ứng được tiêu chuẩn trong nước chứ chưa bàn đến quốc tế, Khó khăn đương nhiên là có, vì việc phát triển bến đỗ thường lệ thuộc vào đơn vị kinh doanh bất động sản chứ không phải đơn vị kinh doanh du thuyền. Khi làm việc với các đối tác, chúng tôi luôn nỗ lực thuyết phục họ rằng sự sinh lời không đến từ việc thuê chỗ đậu, mà là ở giá trị tinh thần mà tiện ích dịch vụ có thể mang lại cho dự án bất động sản. 

AsiaMarine Việt Nam có hỗ trợ dịch vụ thuyền viên trên tàu? 

Câu trả lời là có. Tuy nhiên, Việt Nam hiện chưa có nền đào tạo du thuyền, nhân sự du thuyền hiện nay là những người có kinh nghiệm trên tàu sông và biển là chính. Đối với tàu có kích cỡ lớn, chúng tôi thường tuyển thuyền trưởng tàu biển với hơn mười mấy năm kinh nghiệm để đào tạo lại. Dự kiến chúng tôi sẽ mở những lớp đào tạo chuyên về du thuyền, vì kiến thức về bảo trì, bảo dưỡng của du thuyền khác rất nhiều với tàu sông hay tàu biển, nếu làm không đúng quy trình sẽ dẫn đến chi phí rất cao cho chủ sở hữu.

Tuy nhiên, Việt Nam hiện chưa có nền đào tạo du thuyền, nhân sự du thuyền hiện nay là những người có kinh nghiệm trên tàu sông và biển là chính.

Và cuối cùng, anh có thể chia sẻ đôi chút về chiến lược phát triển của AsiaMarine tại Việt Nam?  

Khi bước chân vào mảng du thuyền, tôi đã quyết định đây sẽ là “bến đỗ” cuối cùng của mình. Với tâm lý đó, tôi xác định mục tiêu phát triển AsiaMarine là dài hạn. Riêng trong giai đoạn 2019-2021, chúng tôi đặt kỳ vọng là sẽ ký hợp đồng bàn giao 5 chiếc du thuyền cho khách hàng, với thời lượng trung bình từ lúc đặt tàu cho đến khi tàu đến tay khách là một năm. May mắn thay trong năm nay, AsiaMarine đã đạt gần đủ chỉ tiêu rồi (cười)

Mục tiêu xa hơn của chúng tôi là phát triển ra thị trường phía Bắc, vốn đầy tiềm năng và ẩn chứa nhiều điều thú vị. Thách thức lớn nhất tại đó nằm ở việc khách hàng có khả năng mua tàu thì thường sinh sống ở Hà Nội, trong khi địa điểm để có thể tận hưởng và trải nghiệm tàu thì lại nằm ở Vinh Hạ Long. Chúng tôi phải tìm cách rút ngắn thời gian đi lại của họ, cũng như “gieo mầm” ý niệm đi chơi xa vào dịp cuối tuần nhằm trốn chạy khỏi sự tất bật, ồn ã của thành thị để tận hưởng khoảnh khắc êm đềm, an yên bên gia đình.    

Bên cạnh đó, AsiaMarine Việt Nam sẽ ra mắt hai thương hiệu du thuyền đến khách hàng, hứa hẹn nhiều bất ngờ và tiếng vang cho các tín đồ trong nước.  

Cảm ơn anh đã dành thời gian chia sẻ. Chúc anh và AsiaMarine sẽ có những bước tiến ngoạn mục trong tương lai gần! 

Bài: Quyên Hoàng I Ảnh: RabHuu Studio 


 
Back to top