BUSINESS OF LUXURY

Doanh số LVMH tăng 30% bất chấp đại dịch bùng phát tại thị trường Trung Quốc

Apr 14, 2022 | By Ton Binh

Hoạt động kinh doanh thời trang và đồ da của LVMH đã đạt kỳ vọng trong quý đầu tiên. Tuy nhiên, Jean Jacques – giám đốc tài chính của LVMH phải giải quyết những ảnh hưởng do lệnh giãn cách tại Thượng Hải, vấn đề kim cương ở Nga và cả metaverse. 

LVMH cho biết mảng kinh doanh thời trang và các mặt hàng thuộc da của họ đã giúp đưa doanh số bán hàng tăng lên 30% trong quý đầu I năm 2022. Tuy nhiên, công ty cũng cảnh báo về tác động ngắn hạn khi các đợt giãn cách ở Trung Quốc tiếp tục. Châu Á (không bao gồm Nhật Bản) đã ghi nhận mức tăng trưởng chậm nhất trong khu vực trong quý I, khi chỉ tăng 8%. Hoa Kỳ, Nhật Bản và Châu Âu lại có mức tăng hai con số.

Jean Jacques Guiony – Giám đốc tài chính LVMH chia sẻ đề cập đến sự tái bùng phát dịch Covid ở Trung Quốc: “Điều duy nhất mà tôi có thể xác nhận là chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng bởi điều đó. Tình hình đang thay đổi khá nhanh, và những gì đúng trong hôm nay chưa chắc đã đúng vào ngày mai. Rõ ràng, chúng tôi có thể bị phong tỏa ở một số thành phố, bao gồm Thượng Hải hoặc ở mức độ thấp hơn là Thẩm Quyến. Mặc dù một số thành phố không bị phong tỏa, nhưng mật độ giao thông vẫn giảm. Vì vậy, điều này đang gây nên một số tác động”.

Các nhà phân tích kỳ vọng doanh thu mảng thời trang sẽ tăng 23%. Louis Vuitton và Dior – những thương hiệu lớn nhất của LVMH hiện dẫn đầu mức tăng doanh thu, trong khi công ty cũng ghi nhận tín hiệu khả quang từ Fendi, Celine, Loro Piana, Loewe và Marc Jacobs. Tăng trưởng chung tăng 23%, lên 18 tỷ Euro so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhà phân tích Luca Solca của Bernstein viết: “LVMH đã tạo ra một làn sóng khác về chất liệu để đạt được sự đồng thuận. Bắt đầu một năm mới với nốt cao, nhưng mọi ánh mắt và câu hỏi có lẽ đều đổ dồn về Trung Quốc và sự ảnh hưởng của đại địch”. 

Các thành phố lớn ở Trung Quốc đã trở lại trạng thái phong tỏa, bao gồm cả Thượng Hải khi các ca nhiễm Covid tăng nhanh, làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh trong khu vực. Các doanh nghiệp xa xỉ từng báo cáo mức tăng trưởng tốt trong năm 2021, nay cũng phải chuẩn bị cho tình huống xấu. Các nhà phân tích dự đoán rằng việc giãn cách xã hội sẽ gây ảnh hưởng đến doanh số, cũng như chuỗi cung ứng, ảnh hưởng đến các thương hiệu trong giai đoạn đầu năm tài chính. Do đó, các công ty lớn nên chuẩn bị tốt hơn trong khoảng thời gian này.

Guiony đã so sánh tình hình hiện tại ở Trung Quốc với hai năm trước, và cho biết công ty không lo lắng về những tác động lâu dài. “Nhà chức trách Trung Quốc đã chứng tỏ khả năng thực hiện tốt các biện pháp ngăn chặn đại dịch trong thời gian ngắn. Vì vậy, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng họ sẽ lại làm tốt trong hiện tại”.

Mới đây, một số biện pháp giãn cách đã được dỡ bỏ ở Thượng Hải, nhưng Trung Quốc vẫn không từ bỏ chính sách Zero Covid. Bài học kinh nghiệm thứ hai từ năm 2020 là, mặc dù điều này có thể có tác động đến thị trường trong ngắn hạn, nhưng sẽ không ảnh hưởng đến nhu cầu về lâu dài. Tuy nhiên, ông cũng không kỳ vọng vào khả năng khôi phục sức mua.

Khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn, tình hình kinh doanh của LVMH cũng bị ảnh hưởng. Tiffany & Co. thuộc sở hữu của LVMH đã ngừng cung cấp kim cương từ Nga cùng với Richemont.

Khi được hỏi rằng LVMH phụ thuộc như thế nào vào nguồn cung kim cương ở Nga, và liệu tập đoàn có lường trước được những hạn chế về nguồn cung hay lạm phát đối với giá kim cương hay không, Guiony trả lời: “Không thể tiết lộ thị phần nguồn cung đến từ Nga. Nhưng những gì có thể nói là chúng tôi sẽ tuân thủ tất cả các quy định đã ban hành, bao gồm cả quy định mới nhất. Và chúng tôi đang làm việc để thay thế nguồn cung ứng từ các mỏ khác. Điều này hoàn toàn có thể thực hiện trong khoảng thời gian phù hợp”.

Trong bối cảnh tình hình thế giới đang xáo trộn, metaverse cũng nhận được quan tâm hàng đầu từ giới đầu tư và thương hiệu xa xỉ. Bất chấp Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành LVMH – Bernard Arnault đã bày tỏ sự thận trọng về metaverse trong quý trước, các thương hiệu thuộc sở hữu của LVMH, như Givenchy, Fendi, Guerlain và Tiffany & Co., đã phát hành các dự án NFT.

Giám đốc điều hành Tag Heuer – Frédéric Arnault gần đây đã nói với Vogue Business: “Thương hiệu đang nghiên cứu một mẫu đồng hồ NFT mới, và sẽ chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử trên trang web của mình. Chúng tôi đang cẩn thận xem xét nhằm đảm bảo rằng sẽ nắm rõ mọi thứ, đồng thời có thể tham gia nếu phù hợp. Có rất nhiều sáng kiến ​​có thể dẫn đến sự phát triển và bạn có thể yên tâm rằng chúng tôi sẽ là một phần của nền tảng này dù có bất kỳ điều gì xảy ra”.

Thu Thảo – Theo Vogue Business

 
Back to top