Leader & Business

Laurent Delaunay và hành trình tái sinh thương hiệu rượu vang Edouard Delaunay

Jun 06, 2025 | By Nguyễn Trí Đức

Laurent Delaunay đang viết tiếp chương mới cho di sản vàng son của thương hiệu Edouard Delaunay của gia tộc, hồi sinh tên tuổi lẫy lừng một thời bằng định hướng sản xuất chuẩn xác và tinh tế những giọt rượu vang thượng hạng, khai thác tối đa tiềm năng của các vùng đất sở hữu thổ nhưỡng và khí hậu ưu tú bậc nhất xứ Burgundy.

Laurent Delaunay – đại diện cho thế hệ thứ năm trong một gia đình giàu truyền thống chưng cất, sản xuất và thương mại rượu vang – đang từng bước tiếp nối và vực dậy lịch sử đáng tự hào của dòng họ. Dù đã suy yếu qua nhiều năm, Maison Edouard Delaunay – một nhà làm vang lâu đời với bề dày lịch sử đặc sắc – vẫn luôn gắn bó mật thiết với ngành rượu vang Burgundy, và từng đóng vai trò nổi bật trong hành trình mở rộng thị trường ra quốc tế suốt thế kỷ 20. Sau khi mua lại thương hiệu của gia tộc vào năm 2017, Laurent Delaunay – người chắt của nhà sáng lập – đang nỗ lực mang Edouard Delaunay trở lại quỹ đạo của những đại diện sản xuất rượu vang ưu tú nhất xứ Burgundy, thông qua quy trình lên men và chưng cất được thực hiện một cách tỉ mỉ và chuẩn xác từ các thửa nho thượng hạng của vùng đất này.

Xem thêm: Marchese Lodovico Antinori – Người viết tiếp di sản rượu vang Ý bằng tinh thần đổi mới

Ông có thể chia sẻ về thời niên thiếu và mối lương duyên đã đưa ông tìm đến với nghề làm rượu vang?

Gia tộc Delaunay đã gắn bó với nghề làm rượu vang từ thế kỷ 19 và trở thành cái tên uy tín trong suốt thế kỷ 20 tại Burgundy. Tuổi thơ tôi là quãng thời gian gắn bó với những hầm rượu và những vườn nho cùng cha và ông nội. Sau khi hoàn tất chương trình học ở Mỹ tại Napa Valley, tôi bắt đầu làm việc với cha từ năm 1989. Tuy nhiên, chỉ vài năm sau đó, chúng tôi buộc phải bán lại doanh nghiệp vì nhiều lý do. Một phần là do cha tôi mắc bệnh Alzheimer, nên ông đã đưa ra một số quyết định đầu tư không đúng đắn. Bên cạnh đó là tính hình kinh tế khó khăn do cuộc chiến vùng Vịnh đầu tiên trong những năm 1990. Chính vì vậy, chúng tôi đã chuyển nhượng tên tuổi thương hiệu cho một nhà thương mại rượu hàng đầu tại Burgundy, đó một thương vụ thân thiện cho cả đôi bên.

từ những sự kiện trong quá khứ đó đã dẫn lối ông bắt đầu một hành trình rượu vang mới?

Chính xác! Tôi tiếp tục làm việc với chủ sở hữu mới trong vài năm, nhưng đến năm 1995, tôi cùng vợ mình là Catherine, cũng là một chuyên gia nghiên cứu và sản xuất rượu vang, quyết định rẽ lối riêng để tìm lại sự độc lập. Chúng tôi sáng lập công ty Badet Clément ở miền Nam nước Pháp, chuyên sản xuất rượu tại Languedoc, Rhône Valley và Provence. Tên tuổi của chúng tôi dần được nhiều người biết đến khi phát triển thương hiệu “Les Jamelles” với các dòng rượu giống nho đơn (varietal wines) từ vùng Pays d’Oc, cùng với nhãn hiệu cao cấp Abbotts & Delaunay, và đạt được tổng lượng tiêu thụ vượt mốc 15 triệu chai trên toàn thế giới. Thập niên 1990 là thời kỳ bùng nổ của ngành rượu miền Nam nước Pháp. Dù vậy, tôi chưa bao giờ ngừng ấp ủ giấc mơ quay trở lại Burgundy để tạo dựng thương hiệu và dòng rượu của riêng mình tại vùng đất này.

Vậy hành trình trở lại Burgundy của ông diễn ra như thế nào?

Thật sự là một bước ngoặt kỳ diệu của cuộc đời tôi. Cột mốc đầu tiên đến vào năm 2003, khi Badet Clément mua lại DVP (Domaines & Vins de Propriété) – đơn vị chuyên phân phối các sản phẩm từ các điền trang Burgundy. Nhưng bước ngoặt lớn nhất chính là năm 2017, khi chúng tôi mua lại thương hiệu Edouard Delaunay từng thuộc về gia tộc từ chính nhà thương mại rượu từng nhận chuyển nhượng năm 1993, đồng thời mua thêm một số tòa nhà từ người thân trong gia đình. Chúng tôi đã tiến hành cải tạo với quy mô lớn khu lâu đài Château de Charmont từ thế kỷ 19, cùng các hầm rượu vòm và dãy nhà phụ bên cạnh được xây dựng từ thập niên 50–60. Những dãy nhà này được phục dựng theo phong cách công xưởng Pháp đầu thế kỷ 20, với dầm và trụ kim loại gợi nhớ đến kết cấu của tháp Eiffel.

Có vẻ giấc mơ của ông giờ đây đã trở thành hiện thực?

Đúng vậy. Đây là một dự án gắn bó sâu sắc với tôi, một giấc mơ dài đã thành hiện thực. Ông tôi từng nói rằng Maison Edouard Delaunay chính “ngôi nhà nhỏ nhất trong số các Maison (thương hiệu) lớn”. Tham vọng của tôi là đưa Maison trở lại hào quang của những ngày xưa cũ, trở thành một trong những nhà sản xuất rượu hàng đầu tại Burgundy. Và hiện tại, chúng tôi đang đi đúng hướng.

Khởi đầu lại từ năm 2017 và sản xuất những vụ rượu (cuvée) đầu tiên là trải nghiệm như thế nào?

Như tôi đã nói, bước đầu tiên vào tháng 1/2017 là cải tạo lại tòa lâu đài và hầm rượu để kịp cho mùa nho năm đó. Sau đó, chúng tôi phải xây dựng đội ngũ. Tôi đã may mắn mời được Christophe Briotet – một nhà làm rượu trẻ và tài năng. Nhưng thách thức lớn nhất là nguồn nguyên liệu vì chúng tôi không có vườn nho riêng. Rất may là nhờ mối quan hệ với nhiều bạn bè, người thân và các nhà sản xuất nhỏ thông qua mạng lưới DVP của Badet Clément, chúng tôi đã có được nguồn cung cấp nho chất lượng. Tôi thực sự bất ngờ khi rất nhiều người đồng ý bán nho cho chúng tôi, họ xem đây như một “sự tái sinh” của thương hiệu. Đó là một câu chuyện tuyệt vời về một gia đình rời xa quê hương vài thập kỷ, giờ trở lại và bắt đầu lại tất cả tại chính vùng đất tổ tiên Burgundy.

Ông từng nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của hình thức đóng gói bao bì và dịch vụ khách hàng. Vậy có thể nói rằng ông đang thực sự áp dụng các chuẩn mực của các thương hiệu xa xỉ?

Hoàn toàn đúng. Kể từ năm 2018, tất cả các dòng rượu Edouard Delaunay đều được đóng gói theo tiêu chuẩn cao cấp. Chúng tôi rất chú trọng đến bao bì vì rượu Burgundy vốn có giá trị cao, và đối tượng khách hàng, đặc biệt tại châu Á, thường là những người tiêu dùng các sản phẩm xa xỉ. Tôi nhận thấy tại Burgundy, các nhà làm rượu thường tập trung quá nhiều vào chất lượng rượu, trong khi phần còn lại như bao bì và dịch vụ lại chưa thực sự tương xứng. Chúng tôi muốn thay đổi điều đó. Về mặt cảm hứng, chúng tôi học hỏi rất nhiều từ Champagne và Cognac cả trong thiết kế bao bì lẫn cách tiếp cận thị trường.

Ông có kế hoạch mở rộng và phát triển nào không?

Tại Burgundy, chúng tôi xem Hautes-Côtes là khu vực đầy tiềm năng để phát triển. Với độ cao lý tưởng, vùng này ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt. Đây cũng là khu vực còn nhiều đất chưa trồng và chưa được phân hạng chính thức, điều này mở ra khả năng sản xuất các dòng rượu đơn vườn (single-vineyard) đặc trưng.

Triết lý làm rượu của ông là gì?

Tôi tin rằng nghề làm rượu cần sự lắng nghe, từ đất, cây nho đến điều kiện tự nhiên. Cần thấu hiểu và đồng hành nhẹ nhàng cùng quá trình phát triển tự nhiên của rượu.

Ông đã được bầu làm Chủ tịch Liên ngành Rượu vang Burgundy (BIVB). Thông điệp chính ông muốn gửi gắm đến các thành viên là gì?

Thông điệp tôi muốn gửi gắn là chúng ta cần thiết phải nắm bắt xu hướng tiêu dùng rượu toàn cầu, thấu hiểu tác động của biến đổi khí hậu đến vùng Burgundy. Tôi cũng thường xuyên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cầu thị trong việc trao đổi và liên kết chặt chẽ với người tiêu dùng, cũng như trách nhiệm xã hội của ngành rượu Burgundy. Ở khía cạnh nhẹ nhàng hơn, tôi luôn mong mọi người trên thế giới sẽ biết cách phát âm đúng “Bourgogne”, chứ không chỉ là “Burgundy”.

Ông đánh giá như thế nào về những sự khác biệt của những người yêu rượu vang Burgundy tại châu Á so với châu Âu hay Mỹ?

Ông tôi đã đặt chân đến Singapore từ năm 1932, vì vậy người tiêu dùng châu Á luôn được chúng tôi đánh giá rất cao. Tôi thực sự ấn tượng với sự hiểu biết sâu rộng của khách hàng châu Á về Burgundy. Dù thị trường Mỹ đã là khách hàng lớn nhất của Burgundy suốt hơn một thế kỷ, nhưng châu Á đang bắt kịp rất nhanh, và họ có nhu cầu học hỏi rất lớn để thấu hiểu sự phân cấp phức tạp của vùng rượu này. Với một nhà làm rượu, thật sự rất thú vị khi người uống hiểu rõ thứ mà họ đang thưởng thức.

Nói về châu Á, hãy chia sẻ thêm về sự hiện diện của Badet-Clément tại khu vực này?

Badet-Clément có văn phòng đại diện tại Hồng Kông với một đội ngũ năng động, dày dạn kinh nghiệm do ông Olivier Hui-Bon-Hoa dẫn dắt. Chúng tôi cũng đang hiện diện tại Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam và gần đây là Philippines.

Ông đã xem bộ phim “Ce qui nous Lie” (tựa tiếng Anh: Back To Burgundy) năm 2017 của đạo diễn Cédric Klapisch chưa? Bộ phim lấy bối cảnh Burgundy và xoay quanh vấn đề thừa kế, ông cảm nhận thế nào?

Vợ chồng tôi rất yêu thích bộ phim này. Đó là một tác phẩm chạm đến trái tim của cộng đồng địa phương vì nó khắc họa chân thực cuộc sống nơi đây. Gần như mọi gia đình làm rượu đều từng đối mặt với bài toán truyền thừa cho thế hệ tiếp nối, đặc biệt trong bối cảnh giá đất và thuế thừa kế tại Pháp ngày càng cao. Cách Cédric Klapisch thể hiện vấn đề này rất giản dị mà sâu sắc.

Nếu được chọn một người có ảnh hưởng lớn đến con đường sự nghiệp của mình, ông sẽ chọn ai?

Tôi học được rất nhiều về kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp từ Jean-Claude Boisset – một trong những doanh nhân rượu nhạy bén và thức thời nhất mà tôi từng gặp.

Tôi cũng rất kính trọng Aubert de Villaine, không chỉ về triết lý làm rượu mà còn về nhân sinh quan. Ông không chỉ là một trong những nhà sản xuất tiêu biểu nhất của Burgundy, mà còn sở hữu tầm nhìn xuyên thế hệ. Ông rất thấu hiểu rằng, trong một vùng truyền thống như Burgundy, chúng ta không thực sự “thừa kế” đất – chúng ta chỉ đơn giản là người chuyển giao nó cho thế hệ sau. Cách nhìn nhận ấy mang đến cho tôi một tầm nhìn và một góc nhìn xa hơn, ở mức nhiều thế hệ. Ta buộc phải suy nghĩ và cân nhắc đến hậu quả lâu dài của mọi quyết định mình đưa ra.

Xem thêm: FENAVIN hướng đến Việt Nam – dư địa vàng của thị trường rượu vang

Bài phỏng vấn: Joseph Low
Biên dịch: Trí Đức

 


 
Back to top