BUSINESS OF LUXURY

LUXUO Point: Việt Nam là thị trường xa xỉ tiếp theo của châu Á sau Trung Quốc?

Jan 06, 2022 | By Nguyen Huu Hon

Theo Business Of Fashion và Jing Daily, ngành công nghiệp xa xỉ đã tận dụng mọi cơ hội tại thị trường Trung Quốc. Nhưng giờ đây, Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng và dự báo sẽ sớm vượt mặt nhiều quốc gia Châu Á – Thái Bình Dương trong lĩnh vực xa xỉ.

Ảnh: Yan Lerval

Một con số ấn tượng trong năm 2020, Việt Nam thuộc những nền kinh tế hàng đầu ở châu Á, vượt mặt cả Trung Quốc. Dân số trung lưu của Việt Nam đã tăng ồ ạt trong vài năm qua. Jing Daily và Nielsen đã đưa ra dự báo rằng dân số trung lưu của Việt Nam sẽ tăng lên 95 triệu người vào năm 2030. Ngành công nghiệp xa xỉ sẽ được hưởng lợi từ hiệp định thương mại Việt Nam – EU năm 2019 với thỏa thuận xóa bỏ đến 99% thuế quan, cũng như giảm nhiều rào cản pháp lý.

Ngành công nghiệp xa xỉ đã tận dụng mọi cơ hội tại các thị trường tăng trưởng cao như Trung Quốc Đại lục, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc. Nói một cách thực tế, thị trường hàng xa xỉ ở Việt Nam tương đối nhỏ so với Trung Quốc hay Nhật Bản. Doanh thu từ thị trường hàng xa xỉ cá nhân của Việt Nam chỉ đạt 976 triệu USD vào năm 2021. Tuy nhiên, thị trường này dự kiến sẽ tăng trưởng đến 6,67% mỗi năm (CAGR 2021-2025) theo Statista.

Trong khi đó, doanh thu từ thị trường hàng xa xỉ của Trung Quốc vẫn đạt con số khổng lồ là 43,5 tỷ USD vào năm 2021. Các số liệu của Việt Nam có thể không xuất sắc dựa trên thu nhập bình quân đầu người, chỉ đạt 9,94 USD vào năm 2021. Tuy nhiên, con số này không thể hiện được bức tranh toàn cảnh. Thứ nhất, Việt Nam đã đạt được những kết quả nổi bật từ khi bắt đầu công cuộc đổi mới từ năm 1986.

Chỉ trong 35 năm, Việt Nam giờ đây thành một nền kinh tế năng động có thu nhập trung bình. Từ năm 2002 đến năm 2020, GDP bình quân đầu người tăng 2,7 lần, đạt gần 2.800 USD. Đồng thời, tỷ lệ nghèo đói (thu nhập 1,90 USD mỗi ngày) giảm từ hơn 32% trong năm 2011 xuống dưới 2%, theo báo cáo do Ngân hàng Thế giới công bố.

Show room Rolls-Royce đầu tiên tại Saigon

Năm 2020, Việt Nam là nền kinh tế thuộc top hàng đầu châu Á, thậm chí đánh bại Trung Quốc. Theo ước tính của chính phủ từ tháng 12, nền kinh tế Việt Nam tăng 2,9% vào năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019. CNBC nhấn mạnh mức tăng trưởng này giúp Việt Nam vượt lên trên Trung Quốc, quốc gia có nền kinh tế chỉ tăng trưởng 2,3% vào năm 2020.

Hơn nữa, dân số trung lưu của Việt Nam đã gia tăng mạnh trong những năm qua. Trên thực tế, Nielsen dự báo rằng phân khúc này sẽ tăng lên đến 95 triệu người vào năm 2030. Ngoài ra, một báo cáo khác trong năm 2016 do chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới cùng thực hiện đã chỉ ra cách Việt Nam có thể đạt được mức thu nhập trên trung bình vào năm 2035 với mức thu nhập bình quân đầu người trên 7.000 USD.

Ngoài ra, số lượng người có thu nhập cao nhưng chưa giàu (HENRY) và giới siêu giàu của Việt Nam đang tăng lên. Knight Frank ước tính rằng số người có giá trị tài sản ròng từ 1-30 triệu USD sẽ tăng 32% lên hơn 25.800 vào năm 2025. Thêm vào đó, Việt Nam có dân số tương đối trẻ, với độ tuổi trung bình là 32,5 tuổi. Và 37,7% dân số là thành thị (36.727.248 người vào năm 2020), theo thông tin từ Worldometer . Dân số thành thị trẻ, có học thức là xương sống của ngành hàng tiêu dùng.

LUXUO Point: Vậy các thương hiệu cao cấp nên tập trung cơ hội ở Việt Nam như thế nào? Họ phải tập trung vào nhu cầu tiêu dùng tại chính nội địa ra sao, khi việc giới hạn du lịch và không thể đi đến Singapore hoặc Trung Quốc để mua sắm.

Bà Trần Thị Hoài Anh (Trần Anh), người sáng lập kiêm Chủ tịch Công ty TNHH GlobalLink cho biết: “Sự thèm muốn đối với hàng xa xỉ đang trở nên rõ rệt hơn bao giờ hết ở thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Chỉ một thập kỷ trước, nếu người ta chỉ biết là Gucci và Prada khác nhau. Nhưng thế hệ người mua sắm giàu có mới ngày nay đang tìm kiếm chất lượng, sự khác biệt và sự tinh xảo”.

Tiffany & Co. vừa khai trương cửa hàng tại Hà Nội

Khá rõ ràng, lĩnh vực xa xỉ được hưởng lợi từ hiệp định thương mại Việt Nam – EU và hiệp định bảo hộ đầu tư vào năm 2019 đã loại bỏ 99% tất cả các loại thuế quan và giảm bớt các rào cản pháp lý. Với việc hàng hóa xa xỉ trở nên có giá cả phải chăng hơn, nhiều người mua sắm có thể sở hữu chúng. Tận dụng cơ hội này, một số thương hiệu xa xỉ đã nhận ra tiềm năng và quyết định mở rộng sự hiện diện của họ.

Porsche đã khánh thành Porsche Studio tại Hà Nội, không gian bán lẻ thứ hai của hãng tại Đông Nam Á. Và theo ông Arthur Willmann – Giám đốc điều hành của Porsche Châu Á Thái Bình Dương, Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường phát triển nhanh nhất của Porsche.

Porsche đã giới thiệu khái niệm bán lẻ mới của mình tại Việt Nam với sự kiện khai trương Porsche Studio Hà Nội

Trong khi đó, DAFC – công ty phân phối hơn 60 thương hiệu cao cấp toàn cầu vừa tuyên bố doanh số bán hàng của họ tại Việt Nam đã tăng đến mức 35% vào năm 2020, theo báo cáo của VNExpress. Bvlgari, Tiffany & Co. và Marc Jacob đều đã đặt chân vào Việt Nam với các cửa hàng tại thành phố Hồ Chí Minh cùng Hà Nội.

Cửa hàng Marc Jacobs tại Saigon

Mới đây, khi Rolls-Royce trở lại Việt Nam thông qua S&S Group, ông Ian Grant – Trưởng phòng kinh doanh khu vực toàn cầu của Rolls-Royce cũng chia sẻ:

“Triển vọng phát triển của kinh tế Việt Nam cùng những tham vấn với đối tác S&S Group cho thấy Rolls-Royce vẫn còn tiềm năng phát triển tại đất nước với gần 100 triệu dân này. Bản thân Rolls-Royce cũng nghiên cứu và cân nhắc rất kỹ khi tiếp tục hiện diện tại đây. Cá nhân tôi còn kỳ vọng Việt Nam sẽ trở thành thị trường dẫn đầu khu vực Đông Nam Á trong tương lai”.

“Nhu cầu xe Rolls-Royce đến từ khắp mọi nơi ở Việt Nam. Đôi khi, việc vận chuyển xe để thực hiện dịch vụ bảo trì bảo dưỡng theo định kỳ cũng gây nhiều khó khăn. Kế hoạch kinh doanh được chúng tôi tính toán dài hạn trong 5-10 năm và Tp. Hồ Chí Minh là khu vực cho thấy tiềm năng rất lớn trong tương lai. Chúng tôi đã có những thảo luận với Regal Motor Cars về vấn đề này trước khi lựa chọn nhà phân phối mới. Với S&S Group, chúng tôi có 2 xưởng dịch vụ ở hai miền Nam-Bắc, qua đó tạo sự thoải mái và tiện lợi một cách tối đa cho khách hàng. Giờ đây, mọi yêu cầu từ phía khách hàng đều được các chuyên gia và “bác sĩ” cơ động của Rolls-Royce giải quyết một cách nhanh chóng”.

Các nhà bán lẻ thông minh có nhiều cơ hội nắm bắt trái tim của tầng lớp người tiêu dùng đang phát triển ở Việt Nam và sẽ phục vụ họ tốt hơn trong tương lai khi những người này đạt đến độ chín muồi trong thu nhập. Tất cả đều đang ở phía trước, vạch đích sẽ đợi thương hiệu nào biết cách dẫn đầu trong thị trường này.


 
Back to top