BUSINESS OF LUXURY

Ván cờ của ngành công nghiệp thời trang với các quốc gia mới nổi

Oct 21, 2021 | By Luxuo Vietnam

Chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp thời trang luôn ưu tiên cho các quốc gia mới nổi vì chi phí thấp, nhưng vẫn còn đó nhiều việc phải làm nếu muốn nó trở nên bền vững hơn.

@Yuichi Nitta

Hồi tháng 2, một cuộc đảo chính xảy ra ở Myanmar sau khi các thành viên được bầu một cách dân chủ của đảng cầm quyền của Myanmar, Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD), bị quân đội phế truất vì cho rằng đây là một cuộc bầu cử gian lận mặc dù NLD đã giành chiến thắng. Trong khi đó, Myanmar ngày càng có tầm quan trọng như một trung tâm sản xuất không thể thiếu trong chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp thời trang. 

Diễn biến bất ngờ này một bước lùi lớn đối với quốc gia Đông Nam Á, trong những năm gần đây đã chứng kiến ​​xuất khẩu quần áo của họ tăng trưởng nhanh chóng, đạt tổng trị giá hơn 5 tỷ USD vào năm 2019. Hiện đóng góp hơn 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

@investmyanmar2019.com

Khi chứng kiến ​​những người biểu tình đấu tranh cho nền dân chủ của họ, cộng đồng quốc tế đã lên án và các nhà lãnh đạo thế giới cũng đã bày tỏ quan ngại về tình hình đang diễn ra ở đây. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã tố cáo đây là một “cuộc tấn công trực tiếp vào quá trình chuyển đổi dân chủ và pháp quyền của đất nước”, trong khi Bộ Ngoại giao Singapore đã ” kêu gọi quân đội Myanmar ngừng sử dụng vũ lực sát thương đối với dân thường và trả tự do ngay lập tức cho Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và những người bị giam giữ chính trị khác.” Và tại châu Âu, Liên minh châu Âu đã ra tuyên bố lên án việc quân đội và lực lượng an ninh Myanmar tiếp tục đàn áp bạo lực những người biểu tình ôn hòa.

Những người biểu tình chống đảo chính đang hô tô các khẩu hiệu vào ngày 01/03/2021 tại Yangon, Myanmar. Chính phủ quân sự Myanmar đã tăng cường đàn áp những người biểu tình trong những ngày gần đây, sử dụng hơi cay và đạn thật, tấn công và bắt giữ những người biểu tình và nhà báo. Theo các tổ chức giám sát, ít nhất 18 người đã thiệt mạng cho đến nay

Như đã đề cập trước đó, ngành công nghiệp may mặc của Myanmar đã khá phát triển chiếm một phần ba tổng kim ngạch xuất khẩu, nó đã cung cấp việc làm cho nhiều người ở một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới. Các hãng quần áo đã đổ xô đến Myanmar trong những năm gần đây vì mức lương thấp và mối quan hệ kinh doanh thuận lợi với Liên minh châu Âu. Những gã khổng lồ trong lĩnh vực may mặc như H&M, Bestseller và Next đều có nhà máy ở Myanmar, và hầu hết quần áo của họ được xuất sang các nước như Nhật Bản, Mỹ và Châu Âu. 

Trong khi Myanmar đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, lĩnh vực may mặc của nước này vẫn chưa thể sánh ngang với các quốc gia xuất khẩu khổng lồ như Trung Quốc và Ấn Độ. Ngay trong khu vực Đông Nam Á, các nước như Việt Nam và Campuchia vẫn được ưu ái hơn Myanmar.

Ngành công nghiệp thời trang thường gia công hàng hóa của mình ở các quốc gia này để giảm chi phí, điều này có thể giúp thu hút khách hàng mua những sản phẩm này. Nó cũng có nghĩa là việc tìm kiếm các thị trường cung ứng mới nổi này là một cuộc chạy đua không khoan nhượng về chi phí lao động và nhân quyền, và điều này có thể không phù hợp với thế hệ người tiêu dùng mới (Millenials và Thế hệ Z), những người ủng hộ bảo vệ quyền lợi của người lao động.

@New York Times

Phần lớn, các quốc gia tìm nguồn cung ứng như vậy dễ gặp rủi ro như bất ổn chính trị, thiên tai và các bất ổn khác, do đó bộc lộ các lỗ hổng của chuỗi cung ứng. Các công ty phải cân nhắc những điều này khi họ xem xét tìm nguồn cung từ những nơi này. Do đó, để duy trì lĩnh vực sinh lợi này, các chính phủ phải đảm bảo một môi trường ổn định và các công ty, với ảnh hưởng ngày càng tăng của mình, có thể gây áp lực thực hiện các cải cách để toàn bộ ngành cùng phát triển theo những quy tắc và quy định có lợi. 

Rất khó để chắc chắn về tương lai của chuỗi cung ứng cho ngành thời trang, các công nghệ mới có thể xuất hiện và giúp giảm thiểu một số rủi ro vốn có ở các quốc gia. Tuy nhiên, giá cả có thể sẽ tăng lên nếu những công nghệ mới này được triển khai. Các công ty may mặc cũng nên đa dạng hóa hơn nữa các nguồn cung ứng và củng cố quan hệ đối tác với các nhà cung cấp để những sự kiện không lường trước được sẽ có tác động tối thiểu đến doanh nghiệp của họ.


 
Back to top