Nghệ thuật

Nghệ sĩ người Mỹ gốc Việt Tuấn Andrew Nguyễn giành chiến thắng tại Giải thưởng Joan Miró 2023

Jun 02, 2023 | By Nguyen Huu Hon

Fundació Joan Miró vừa công bố nghệ sỹ người Mỹ gốc Việt, Tuấn Andrew Nguyễn, đã chiến thắng giải thưởng Joan Miró lần thứ tám, năm 2023. Đây được xem là một trong những giải thưởng nghệ thuật đương đại uy tín nhất thế giới, được trao tặng bởi Fundació Joan Miró với sự hỗ trợ của Quỹ Stavros Niarchos (SNF). Bên cạnh giải thưởng tiền mặt là 50.000 EUR, Fundació Joan Miró còn tổ chức một chương trình dành riêng cho tác phẩm của Tuấn Andrew Nguyễn vào năm 2024.

Theo ArtReview, gia đình của nghệ sỹ di cư đến Hoa Kỳ với tư cách là những người tị nạn vào năm 1979, khi anh mới 3 tuổi, và những câu chuyện liên quan đến ký ức tập thể, thuộc địa và sự di dời đã sinh sôi nảy nở trong tác phẩm điêu khắc và video của anh. Với tác phẩm video 4 kênh “The Specters of Ancestors Becoming” năm 2019, nghệ sỹ mô tả sơ lược về các thành viên của cộng đồng người Việt hải ngoại ở Cộng hòa Senegal, những người sinh sống ở quốc gia Tây Phi này có liên quan đến những người lính địa phương được chính quyền thuộc địa Pháp gửi đến để chiến đấu giải phóng Việt Nam trong những năm 1940. Trong “The Island” năm 2017 và “The Boat People” năm 2020, nghệ sỹ đã trở lại các địa điểm từng là trại tị nạn của người dân Việt Nam, Lào và Campuchia.

Trong thông tin công bố giải thưởng, ban giám khảo của giải thưởng Joan Miró 2023 cho biết: “là một người đã trực tiếp trải nghiệm cuộc di cư, tính xác thực trong tác phẩm của [Tuấn Andrew] Nguyễn có khả năng hiếm có chạm đến cả trí óc và trái tim của chúng tôi”, đồng thời “hoan nghênh sự cam kết, chiều sâu và trí tưởng tượng phi thường trong tác phẩm của anh, những phẩm chất phù hợp với các giá trị đặc trưng trong tác phẩm của Joan Miró”.

Nguồn: Fundació Joan Miró, ArtReview
Ảnh: Pep Herrero / Fundació Joan Miró, Barcelona

 


 
Back to top