Nghệ thuật

VMARK Design Voices | Graphic – Diễn đàn khỏi động giải thưởng thiết kế VMARK 2023

Nov 25, 2022 | By Ton Binh

Vào ngày 16/11/2022 vừa qua, VMARK Design Voices | Graphic với chủ đề Sustainability in Packaging Design – Tính bền vững trong Thiết kế Bao bì đã diễn ra thành công tại Riverside Palace.

Với sự góp mặt của hơn 300 khách mời bao gồm các Chuyên gia Thiết kế Đồ họa, Bao bì, Chủ tịch, Nhà sáng lập, Giám đốc Thiết kế Sáng tạo, Doanh Nghiệp về sản phẩm & Bao Bì… Sự kiện cũng rất vinh dự đón tiếp sự góp mặt của Lãnh sự quán Ý, ICHAM (Ý) và THAICHAM (Thái Lan) đến chia sẻ và giao lưu kết nối với Cộng đồng Thiết kế trong nước và quốc tế.

Khai mạc Design Voices | Graphic

Tại khu vực Triển lãm khách mời đã có cơ hội chiêm ngưỡng các khu vực trưng bày sản phẩm từ thương hiệu ProArt / Asus – là đơn vị đồng tổ chức góp phần sự thành công của sự kiện. Ngoài ra còn có những gian hàng đến từ các thương hiệu: Marou, Cafe 365, Purple Asia, Plastic People, SR, VMS, khách mời tiếp xúc với các thành phẩm không chỉ qua góc nhìn mà còn là trải nghiệm sử dụng.

Triển lãm

Phần quan trọng nhất là phiên thảo luận về tư duy thiết kế ứng dụng vào thiết kế bao bì với nhiều bài tham luận và các tọa đàm sôi nổi, đa dạng giữa các nhà chuyên gia thiết kế, doanh nghiệp cùng các khách mời cùng nêu các giải pháp thiết thực xung quanh Tính bền vững trong Thiết kế và Bao bì đến từ 10 diễn giả là Nhà sáng lập, Chủ tịch các công ty hàng đầu trong lĩnh vực Branding & Packaging: Asus, Rice Studios, Purple Asia, Inde Pacific Capital, Red Design Group, Sedgwick Richardson SEA, PLASTICPeople, Marou Chocolate… với nhiều đề tài đa dạng như Tái định vị Thương hiệu, các nguyên tắc thiết kế bền vững thành công, Phương pháp Độc quyền trong Bao bì, Quy tắc 5R trong Thiết kế Bao bì, công nghệ cty PLASTICPeople biến rác thải thành sản phẩm dùng trong Thiết kế Nội thất, cùng rất nhiều nội dung thiết thực, bền vững trên khắp thế giới về giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa.

Khi nhắc về thiết kế bền vững trong bao bì, Ông Matt Millard – Nhà sáng lập Purple Asia – có chia sẻ rằng: “Tôi nghĩ bền vững đang trở nên hoàn toàn cần thiết trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Thiết kế đóng vai trò quan trọng trong sự bền vững và tất cả chúng ta đều tiếp nhận sản phẩm từ các thương hiệu hàng ngày. Mỗi thương hiệu đó đều có một số tác động lên cộng đồng. Vì vậy, tôi thực sự rất vui khi được mời tham gia diễn đàn  ngày hôm nay cũng như chia sẻ những trao đổi sâu sắc với những chuyên gia đầu ngành và những khán giả tuyệt vời.”

“Việc giảm thiểu năng lượng đến từ những việc nhỏ nhặt nhất, tránh lãng phí nhất. Bao gồm trong quá trình thiết kế. Việc thiết kế sử dụng càng tiêu phí ít thời gian. Các mẫu thử nghiệm được sản xuất ít hơn trước khi có được sản phẩm cuối, thời gian vận hành ngắn lại cũng là cách để có một doanh nghiệp xanh với thiết kế bao bì bền vững hơn.” – Ông Calvin Lam, Giám đốc Điều hành Inde Pacific Capital bổ sung thêm khi được tham khảo quan điểm về phương pháp tạo ra thiết kế bền vững. 

“Việc đầu tư vào các thiết bị máy tính có độ chính xác, độ chi tiết cao, như khi nãy chúng ta có đề cập cũng là một trong những cách để có được một doanh nghiệp với thiết kế bao bì bền vững và công ty Asus cũng cam kết về một chiến lược bao bì xanh để bảo vệ môi trường bền vững” – Ms Elena Đặng từ thương hiệu Pro-Art nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Joshua Breidenbach – Nhà sáng lập Rice Studios cũng đóng góp thêm nhận định về loại vật liệu tối ưu hiệu quả tài chính: “Không có gì rẻ hơn nhựa sử dụng một lần. Chúng ta chỉ có thể san bằng thực tế này bằng cách nỗ lực đổi mới và đầu tư. Mọi giải pháp ngoài nhựa đều đắt hơn. Các giải pháp bền vững thường đắt nhất. Sẽ cần nhiều nhu cầu hơn để bắt đầu đưa ra sự thật này. Các thương hiệu có thể biện minh cho chi phí cao hơn như là một phần trong ngân sách tiếp thị của họ hoặc bằng cách suy nghĩ trước, dài hạn, vì một sản phẩm được đóng gói cẩn thận sẽ nhận được nhiều tình cảm của thương hiệu hơn một bảng quảng cáo hoặc một chiến dịch kỹ thuật số.”

Diễn đàn thảo luận

Nhiều khách mời cũng đã đóng góp rất nhiều về những quan điểm cho diễn đàn. Anh T.B. đã trả lời phỏng vấn chia sẻ: “Khi mình đến với hội nghị này, mình không thể hiểu rõ thế nào là tính bền vững mặc dù đã từng nghe và tìm hiểu về chủ đề trên rất nhiều. Tuy nhiên, sau khi được lắng nghe các diễn giả phát biểu, trình bày và giải thích, mình có cảm giác đây là nội dung cần được phát triển và đề cập nhiều nhất trong nền công nghiệp Việt Nam. Mình hi vọng sau buổi hôm nay, mình sẽ có nhiều cơ hội tham gia hội nghị, sự kiện VDAS hơn.”

Hay chia sẻ từ một đại diện cty QLM Label Group: “Đây thực sự là một cuộc thảo luận sôi nổi và đa dạng nhằm khám phá các chủ đề phức tạp xung quanh Tính bền vững, Thiết kế và Bao bì. Với ý tưởng không có bao bì hay giảm thiểu bao bì, ai sẽ chịu trách nhiệm thực thi tính bền vững: cơ quan quản lý, công ty hay người tiêu dùng? Chúng ta hoàn toàn nghiện mọi thứ dùng một lần. Làm cách nào để chúng ta chống lại các lợi ích cạnh tranh về ‘chi phí thấp’ và ‘sự tiện lợi’ để đạt được sự bền vững? Các câu trả lời của các chuyên gia đã làm tôi ngạc nhiên, truyền cảm hứng và thách thức tôi! Tôi rất ấn tượng với số lượng các nhà thiết kế và công ty Việt Nam đã đến tham dự – hơn 300 người (thật tuyệt vời). Rất mong được làm việc với những con người đầy cảm hứng này để đạt được nhiều thành tựu hơn nữa tại Việt Nam.”

Tiệc cocktail kết nối doanh nghiệp

Sự kiện VMARK Design Voices | Graphic được đồng tổ chức bởi Hiệp hội Thiết kế TP. HCM VDAS, Giải thưởng Thiết kế Việt Nam VMARK và ProArt / Asus với sự hợp tác hỗ trợ đến từ Hiệp hội tầm cỡ như ITPC, VASEP, VIENC, BNI, Doanh Nhân SG; Luxuo, MEN’S FOLIO, A Way To Green, Doanh nhân Plus, Home Decor Plus, Pacific Group, VOH, Sihub; Các tổ chức Quốc tế như Eurocham, Icham, CCIFV Pháp, Thai Cham…Tất cả cùng tạo dựng nên các hoạt động đầy sôi nổi, kết nối giữa các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước để  BẮT ĐẦU NGAY cam kết và thực thi trách nhiệm bảo vệ môi trường XANH trên toàn cầu.


 
Back to top