Sống / Du lịch

Wanderlust: Quay ngược thời gian cùng Lễ hội trung cổ Provins, Pháp 2019

Jun 06, 2019 | By admin

Provins là một thị trấn nhỏ nằm ở phía bắc gần với thủ đô Paris của nước Pháp. Trong thời kì huy hoàng, Provins từng là trung tâm thương mại sầm uất, nổi tiếng với rượu Champagne, và là điểm giao thương quan trọng giữa Bắc Âu và Địa Trung Hải.

Trải qua hàng trăm năm tồn tại, Provins hầu như không bị ảnh hưởng bởi hiện đại hóa và giữ được nét cổ kính nguyên vẹn như thời trung cổ, khiến cho Provins là địa điểm hoàn hảo cho các lễ hội trung cổ châu Âu và thu hút hàng ngàn lượt người từ khắp châu Âu đổ về.

Nét đẹp của thị trấn Trung cổ

Kể từ năm 1984, Lễ hội trung cổ Provins đã được tổ chức tại thị trấn Provins nằm trong di sản văn hóa thế giới của UNESCO. Đây là lễ hội trung cổ lớn nhất nước Pháp và là một trong những lễ hội trung cổ lớn nhất châu Âu. Hằng năm, người dân khắp nơi đổ đến đây để tìm về những thời khắc xưa cũ của hàng trăm năm trước.

Kiến trúc cổng thành Provins vẫn giữa nguyên vẹn như thời trung cổ ( Ảnh: Jubelle.com)

Chỉ cách thủ đô Paris hoa lệ khoảng 80km nhưng đến Provins, thời gian như dừng lại. Những ngôi nhà bằng gỗ, những con đường trải đá cổ kính, cổng thành kiên cố, những vườn hoa hồng hay những thư viện sâu dưới lòng đất đã tạo nên nét quyến rũ đặc biệt. Phẳi chăng đó là lý do mà Provins được các đại văn hào như Victor Hugo, Balzac hay Marcel Proust đã phải dành nhiều lời ca tụng khi đến thăm nơi này.

Những ngôi nhà đặc trưng của vùng bắc nước Pháp từ thời Trung cổ cũng được bảo tồn nguyên vẹn ( Ảnh: internet)

Dạo quanh thị trấn cổ mùa lễ hội

Điểm đầu tiên, đừng bỏ lỡ La Tour Ceasar, chiếc tháp cổ biểu tượng của Provins. Du khách có thể leo lên đỉnh tháp và ngắm toàn cảnh của ngôi làng hoặc chỉ đơn giản là nghỉ chân bên những thảm cỏ xanh mát, những khóm hồng nổi tiếng xứ Provins được trồng ngay dưới chân tháp và ngắm những người hóa trang qua lại.

Tiếp tục hành trình bằng cách tảo bộ xung quanh lễ hội và ngắm các con phố cổ kính. Bạn sẽ thích thú bởi sự xuất hiện của những nhân vật thời trung cổ như các vị vua, hiệp sĩ, chiến binh, giáo sĩ, các tiểu thư điệu đà…hay thậm chí những phù thuỷ, yêu quái, dáng vẻ ung dung thư thái đi dạo quanh một thị trấn cổ kính không có bóng dáng của thế giới hiện đại sẽ khiến bạn cảm tưởng như đang được sống trong những thước phim của Games of Thrones vậy. Đừng ngần ngại diện một bộ trang phục phong cách trung cổ nếu như bạn không muốn mình trông lạc lõng.

Vua cùng các chàng hiệp sỹ là những bộ hoá trang quen thuộc của lễ hội

Đến lễ hội để chiêm ngưỡng những bộ phục trang cực kỳ sáng tạo Ảnh:provins-medieval.com

Lễ hội trung cổ Provins cũng thu hút rất nhiều các nghệ sĩ, những người biểu diện nhào lộn, những người đi cà kheo, cùng các nhà biểu diễn khác đến từ khắp châu Âu. Do vậy, đến với hai ngày lễ hội, chắc chắn bạn sẽ không muốn bỏ lỡ bất cứ chương trình biểu diễn đặc biệt nào được tổ chức tại đây.

Một chương trình mà bạn không nên bỏ qua là màn trình diễn nghệ thuật với những chú chim ưng tại khu vực trường thành (với cái tên “The eagles of ramparts”).Một show khác đáng chú ý là Legend of the king. Ảnh: adventures.photo.blog

Bạn sẽ bắt gặp rất nhiều nghệ sĩ đường phố biểu diễn khắp nơi trong thị trấn. Ảnh:provins-medieval.com

Nếu là một người yêu sách, hiệu sách trung cổ là địa điểm bạn nên ghé thăm. Những chiếc bút mực, màu in được dùng y như từ thời xa xưa hay những cuốn sổ da được làm thủ công với phong cách cổ là những sản phẩm bạn muốn mua về làm quà cho người thân.

Thư viện trung cổ có lối đi nhỏ sâu dưới hầm của một toà nhà. Ảnh: blue

Provins và những người thợ thủ công

Lễ hội cũng là dịp để các nghệ nhân, những người thợ thủ công  xa gần đem đến trưng bày và bán những sản phẩm do chính tay mình làm ra. Đặc biệt nhất, Provins có một loài hoa hồng nổi tiếng mà người ta vẫn thường hay gọi là “rose de provins”,các cửa hàng địa phương cũng có gian hàng tại lễ hội với các sản vật từ hoa hồng như mứt hoa hồng, mật ông hoa hồng hay kẹo hoa hồng.

Ghé thăm cửa hàng La ronde des abeilles để mua sản vật từ hoa hồng, mật ong và quà lưu niệm khác. Ảnh: blog violetfeatherchild    

 

Các món ăn truyền thống địa phương đẹp mắt được làm bằng tay. Ảnh: blue. 

Ngoài các gian hàng đặc sản địa phương, các gian hàng kỹ thuật thủ công khác nhưng rèn kim loại, chế tạo trang sức, phụ kiện, làm thủy tinh hay chế tạo dụng cụ âm nhạc từ thời xưa cũng sẽ khiến du khách không ngừng trầm trồ về mức độ tinh xảo của sản phẩm.

 

 

Các nghệ nhân miệt mài sáng tạo tại gian hàng của mình. Ảnh: provins-medieval.com

Một gian hàng làm lọ thủy tinh bắt mắt. Ảnh: Blue

Sự kiện lễ hội trung cổ Provins diễn ra hằng năm vào hai ngày trung tuần của tháng sáu. Năm nay, sự kiện với chủ đề “Fêtes et  réjouissance” (tạm dịch: Lễ hội và ăn mừng) sẽ diễn ra vào hai ngày 15 và 16 tháng 6. Giá vé là 12 euros cho một ngày và 16 euros cho hai ngày. Cách rẻ nhất và thuận tiện để đi đến sự kiện từ Paris là đi bằng tàu Tansilien, ngoài ra du khách cũng có thể lựa chọn xe bus du lịch hoặc đi bằng ô-tô (chỉ cách khoảng một tiếng rưỡi chạy xe) để tiếp cận địa điểm lễ hội. Cuối cùng, đừng quên diện cho mình một bộ đồ mang phong cách trung cổ  thật lộng lẫy đễ sẵn sàng cho cuộc “du hành ngược thời gian”.


 
Back to top