Mercedes-AMG GT EV: Mở rộng biên giới giữa sedan hạng sang và xe thể thao
Mercedes-AMG đang chuẩn bị cho một chương mới trong hành trình của thương hiệu với mẫu Mercedes-AMG GT EV dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2027. Mẫu xe điện thương mai hiệu năng cao hứa hẹn định hình lại chuẩn mực của dòng sport sedan sang trọng.

Nguyên mẫu AMG GT XX Concept
Dựa trên nền tảng kiến trúc AMG.EA mới được giới thiệu trên nguyên mẫu AMG GT XX Concept, Mercedes-AMG GT EV sẽ là một trong những cột mốc đánh dấu nỗ lực của hãng trong việc kết hợp công nghệ tiên phong với di sản thể thao đặc trưng của AMG. Mẫu xe được xem là đối trọng trực tiếp của Porsche Taycan Turbo GT, đồng thời mở rộng biên giới giữa xe thể thao thuần túy và sedan hạng sang.
Sức mạnh F1 ấn tượng trong hình hài điện hóa
- Nguyên mẫu AMG GT XX Concept
- Nguyên mẫu AMG GT XX Concept
Mercedes-AMG GT EV được trang bị ba động cơ điện, gồm hai động cơ ở trục sau và một ở trục trước, tạo nên hệ dẫn động AMG Performance 4MATIC+ toàn thời gian. Hệ thống này cho phép các động cơ vận hành độc lập để tối ưu lực kéo và hiệu suất trong mọi điều kiện.
Các động cơ sử dụng cấu trúc axial-flux – loại mô-tơ có mật độ công suất cao, giúp tạo ra sức mạnh vượt trội trong một kết cấu nhỏ gọn và nhẹ hơn so với thiết kế radial truyền thống. Nhờ đó, tổng công suất của GT EV đạt 1.341 mã lực, cho phép xe vươn tới tốc độ tối đa 223 mph (khoảng 360 km/h), sánh ngang với những siêu xe hàng đầu hiện nay.

Bên cạnh đó, hệ thống làm mát được AMG tinh chỉnh đặc biệt để đảm bảo khả năng vận hành ổn định ngay cả trong điều kiện đường đua. Xe cũng cung cấp nhiều chế độ lái khác nhau – từ Comfort đến Sport+ – mang đến trải nghiệm linh hoạt cho người dùng. Ở chế độ thể thao, âm thanh mô phỏng động cơ V8 đặc trưng của AMG được tái hiện, giúp người lái vẫn cảm nhận được chất “cơ khí” quen thuộc dù đang cầm lái một mẫu xe điện hiệu năng cao.

Bước nhảy công nghệ từ AMG GT XX Concept
Khối pin lithium-ion trên GT EV được phát triển với công nghệ hoàn toàn mới, sử dụng các tế bào mảnh cao nhằm tăng hiệu suất tản nhiệt. Hệ thống hỗ trợ sạc nhanh 850 kW, cho phép xe có thể thêm khoảng 248 dặm chỉ trong 5 phút (theo chuẩn WLTP).

Trong khi đó, nguyên mẫu AMG GT XX Concept – tiền thân công nghệ của mẫu xe này – đã đạt tốc độ sạc là 1.014 kW, tương đương 17,3 kWh năng lượng trong một phút. Thành tích này có được nhờ hệ thống pin làm mát trực tiếp bằng dầu điện môi và cáp sạc làm mát bằng chất lỏng. Và những công nghệ dự kiến sẽ được tích hợp vào bản thương mại của GT EV và nền tảng AMG.EA tương lai.
Mercedes cũng cho biết sẽ phát triển các trạm sạc công suất 600 kW, mở đường cho một thế hệ trạm sạc tốc độ siêu cao dành cho xe điện hiệu năng.
Thiết kế ngoại thất giao thoa giữa khí động học và ngôn ngữ tương lai
Là mẫu xe thể thao điện hoàn toàn mới, Mercedes-AMG GT EV mang dáng dấp của một chiếc sports sedan thuần hiệu năng. Thiết kế ngoại thất được phát triển trên nền tảng AMG.EA hoàn toàn mới, nhấn mạnh yếu tố khí động học với hệ số cản gió cực thấp và khả năng đạt vận tốc tối đa lên đến 223 mph (khoảng 360 km/h).
Điểm nổi bật là lớp sơn điện phát quang (electroluminescent paint) giúp thân xe phát sáng nhẹ khi vận hành, mang lại hiệu ứng thị giác hiện đại và công nghệ cao. Bộ mâm 21 inch dạng khí động học chủ động (active-aero wheels) không chỉ tăng tính thẩm mỹ mà còn giúp tối ưu luồng gió, cải thiện độ ổn định ở tốc độ cao. Giao diện đồ họa mô phỏng hệ thống truyền động điện, đồng thời tích hợp MBUX Fluid Light Panel ở phần đuôi xe, có thể hiển thị logo AMG, hiệu ứng ánh sáng hoặc trạng thái sạc của xe.
Tổng thể, GT EV thể hiện rõ định hướng của Mercedes-AMG: kết hợp giữa ngôn ngữ thiết kế tinh giản, công nghệ tiên tiến và DNA hiệu suất thuần túy của thương hiệu. Mỗi chi tiết, từ đường gân khí động cho đến thiết kế đèn hậu dạng MBUX Fluid Light Panel…, đều được tối ưu để vừa đẹp mắt, vừa phục vụ hiệu năng vận hành.
Thiết kế nội thất ấn tối giản và hướng đến sự tập trung

Khoang nội thất của Mercedes-AMG GT EV mang phong cách tối giản và hướng đến hiệu năng, với tông màu đen làm chủ đạo, nhấn bằng các chi tiết cam nổi bật. Ghế đua bằng sợi carbon liền khối, dây kéo cửa thay cho tay nắm truyền thống, trần xe được lược bỏ để giảm trọng lượng – tất cả tạo nên một không gian mạnh mẽ và thuần chất thể thao. Hai màn hình trung tâm – 10,3 inch cho cụm đồng hồ và 14 inch cho hệ thống thông tin giải trí MBUX – được tùy biến riêng cho GT EV.

Mercedes-AMG GT EV không chỉ thể hiện bước tiến của thương hiệu trong lĩnh vực xe điện hiệu năng cao, mà còn phản ánh triết lý “đổi mới trong khuôn khổ di sản”. Mẫu xe kết hợp giữa kỹ thuật F1, công nghệ pin tối tân và ngôn ngữ thiết kế mang đậm DNA AMG – đó là nơi hiệu năng, cảm xúc và sự tinh tế giao thoa; cũng như là lời khẳng định rằng kỷ nguyên điện hóa không đồng nghĩa với việc từ bỏ bản sắc, mà là cơ hội để tái định nghĩa nó theo cách mạnh mẽ hơn, tinh tế hơn và hướng đến tương lai.
—
Tham khảo: Car & Driver
Hình ảnh: Mercedes-AMG

















