BUSINESS OF LUXURY

Financial Times: Số lượng máy bay tư nhân tăng lên sau đại dịch

Mar 20, 2021 | By Ton Binh

Với các chuyến bay thương mại đang gặp khủng hoảng, hàng không tư nhân đang cố gắng thu hút một loạt khách hàng đầy tiềm năng.

Dassault Falcon 8X trị giá 59,3 triệu USD là một loại máy bay phản lực tư nhân mới có thể được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của những khách hàng siêu giàu trong thời gian đại dịch. Chiếc phản lực có thể chở tới 21 người, bao gồm cả phi hành đoàn, và có tốc độ tối đa bằng chín phần mười tốc độ âm thanh. Một chiếc máy bay có khả năng đáng kinh ngạc, nó có thể ở trên cao trong 14 giờ và bay thẳng đến Los Angeles từ Paris, nhưng cũng có thể hạ cánh xuống các sân bay khó như St Tropez’s La Môle.

Khả năng này được tăng cường nhờ HUD, hệ thống kép đang trong quá trình phê duyệt theo quy định vào đầu năm tới và sẽ được chấp thuận cất cánh, ngay cả trong một số trường hợp, khi phi công hoàn toàn không thể nhìn thấy đường băng bằng mắt thường.

Máy bay chiến đấu Rafale của Dassault và Falcon 8X tại trung tâm bay thử của hãng ở Istres, gần Marseille

Dassault cho biết các khách hàng của mẫu Falcon 8X 3 động cơ, siêu tầm xa là “Các tập đoàn và chính phủ, doanh nhân và cá nhân, nhu cầu có thể thay đổi theo từng năm”. Với những hạn chế đi lại mới trong những tháng gần đây, Dassault có thể nhận thấy rằng ngày càng có nhiều khách hàng mua máy bay để sử dụng cho mục đích cá nhân vàđưa gia đình họ bay giữa các tuyến đường như London và Cape Town, Paris và Hồng Kông hoặc Los Angeles hay Bắc Kinh.

“Lĩnh vực này đã bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng vẫn ít hơn so với các hãng vận tải thương mại.”

Đó là khoảng thời gian đầy hoài nghi và biến động đối với lĩnh vực máy bay tư nhân. Nó bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng ít hơn so với các hãng vận tải thương mại. Trên toàn cầu, các chuyến bay thương mại đã giảm 2/3 từ ngày 1 tháng 3 đến đầu tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu từ WingX Advance, công ty dữ liệu hàng không. Trong khi đó, các chuyến bay bằng máy bay tư nhân chỉ giảm một phần ba, và vào cuối giai đoạn nó bắt đầu tăng, tăng gấp ba về số lượng kể từ thời điểm thấp điểm của tháng Tư. Tuy nhiên, có một sự lo lắng rằng đà tăng đó sẽ không được duy trì. Giám đốc điều hành của WingX Advance, Richard Koe cho biết xu hướng phục hồi đã bắt đầu giảm kể từ giữa tháng 9, cho thấy rằng “hoạt động bay giải trí đang giảm dần và có rất ít chuyến đi công tác hoặc của công ty để lấp đầy thời gian trống”.

Tuy nhiên, về mặt doanh số của máy bay tư nhân, NetJets, nhà điều hành phân khúc cao cấp của máy bay tư nhân, cho biết các yêu cầu đã liên tục tăng kể từ tháng Ba. Patrick Gallagher, chủ tịch bán hàng và tiếp thị của NetJets chia sẻ: “Du khách đang ưu tiên sức khỏe và sự an toàn của họ. Chúng tôi hiện có số lượng chủ sở hữu mới gấp ba lần so với thời điểm này năm ngoái.”

Màn hình tương tác hiện đại trên máy bay

Gallagher cho biết thêm: “Sự gia tăng các cá nhân siêu giàu mới đã vượt qua đà tăng của hoạt động bay tư nhân. Điều này cho thấy rằng có rất nhiều người có phương tiện bay riêng, những người có lẽ coi đó là thứ xa xỉ mà họ đã từng không cần. Giờ đây, họ đang nhận ra rằng sự sang trọng tối thượng chính là sự an tâm”.

Sự gia tăng lớn nhất là cho mục đích cá nhân. Gallagher nói: “Thông thường, khoảng một nửa số chủ sở hữu của chúng tôi đi du lịch một mình hoặc theo nhóm để kinh doanh. Tuy nhiên, những gì chúng ta đang thấy ngày nay chủ yếu là du lịch cá nhân, với những người đi du lịch để gặp những người thân yêu, di chuyển giữa các căn nhà hoặc tìm kiếm một lối thoát khỏi bất cứ nơi nào họ đã bị cách ly xã hội.”

Các nhà sản xuất máy bay phản lực tư nhân cũng đang có sự chuyển dịch tương tự. Gulfstream có trụ sở tại Savannah, chuyên về máy bay tư nhân lớn cạnh tranh với 8X của Dassault, cho tôi biết họ đã nhận được sự quan tâm của những người mua lần đầu cũng như các công ty bổ sung vào đội bay của họ. “Điều đó chắc chắn ảnh hưởng đến nhu cầu đối với máy bay lớn hơn của chúng tôi với sức chứa hành khách cao hơn, bao gồm G650ER tầm xa [70,5 triệu] và G700 mới [78 triệu]”, Scott Neal, phó chủ tịch cấp cao phụ trách bán hàng toàn cầu cho biết.

“Khách hàng bây giờ muốn những lợi ích an toàn mà máy bay của họ mang lại”. Rob Scholl, phó chủ tịch cấp cao phụ trách kinh doanh và điều hành chuyến bay, Textron Aviation

Đối với những người có tiền, có một số “món hời” ngoài kia. Jahid Fazal-Karim, chủ sở hữu / chủ tịch của hãng bán máy bay tư nhân hàng đầu Jetcraft, cho biết bạn có thể chọn một chiếc Dassault 7X đã qua sử dụng – mẫu anh em nhỏ hơn một chút của 8X – với giá từ 21 triệu – 24 triệu USD. Ông nói: “Tôi không thấy giá sẽ giảm thêm. Những chiếc Global 6000 của nhà sản xuất máy bay Canada Bombardier sản xuất năm 2014 có giá 21,5 triệu – 22 triệu USD. “Đó là một thương vụ quá tuyệt. Bạn có thể dùng những chiếc máy bay đó mãi mãi ”. Và các phiên bản Gulfstream G650 Extended Range từ năm 2014 hoặc 2015 có thể được tìm thấy với giá khoảng $ 40 triệu – $ 45 triệu. “Hãy nhớ rằng máy bay mới có giá khoảng 67 triệu đô la,” ông chỉ ra.

Người mua cũng đang mua máy bay nhỏ hơn. Theo Rob Scholl, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách kinh doanh và điều hành chuyến bay, hãng hàng không Textron có trụ sở tại Wichita cho rằng “có sự quan tâm và nhu cầu tích cực, chủ yếu đối với động cơ phản lực đẩy và máy bay hạng nhẹ. Chúng tôi có những khách hàng, trước Covid-19, rất hài lòng khi dùng máy bay thương mại nhưng bây giờ họ muốn những lợi ích về sức khỏe và an toàn từ máy bay riêng của họ. Bạn biết ai đã bay trong đó, bạn biết phi hành đoàn của mình, và bạn không cần phải đợi ở nhà ga sân bay trước khi cất cánh. ”

Đó cũng là kinh nghiệm của Jetcraft. Fazal-Karim nói rằng trong khi có một số vụ mua bán khó khăn – bao gồm cả từ các chủ sở hữu có tài sản đến từ các lĩnh vực gặp ảnh hưởng như bán lẻ – cuộc khủng hoảng lại đẩy những người khác đến quyết định mua. Nhiều người mới tham gia đến từ thế giới công nghệ và từ các quỹ đầu cơ.

“Họ cần phải di chuyển,” ông nói, “và họ sẽ không thuê tàu vì có quá nhiều thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của họ.” Ông nhận thấy nhu cầu tăng vọt từ Trung Quốc và một tỷ lệ đáng kể người mua ở châu Âu, Trung Quốc và Mỹ cho mục đích cá nhân thay vì mục đích kinh doanh.

Dassault Falcon 8X có ba động cơ và tầm siêu xa

Hardy Sohanpal, trưởng bộ phận bán hàng và mua lại của công ty quản lý và môi giới có trụ sở tại Monaco, Global Jet, báo cáo có rất nhiều người quan tâm. “Phần lớn thời gian của tôi dành để hướng dẫn những người đang thuê máy bay và hiện đang cân nhắc việc mua lần đầu tiên, về chi phí sở hữu.”

Những người mua lần đầu có xu hướng đánh giá thấp chi phí cố định và tầm quan trọng của việc bảo toàn giá trị khoản đầu tư của họ, chẳng hạn như bảo vệ chống ăn mòn, Sohanpal nói. Ông cũng khuyên không nên tùy chỉnh triệt để nội thất, vì điều đó có thể làm giảm giá trị bán lại của máy bay phản lực. Một chiếc Dassault Falcon 7X bay 450 giờ một năm sẽ tiêu tốn của chủ sở hữu 5.200 € – 5.800 € mỗi giờ, không bao gồm chi phí vốn và việc ngừng sử dụng. Điều đó sẽ bao gồm khoảng € 550,000 một năm cho chi phí phi hành đoàn, với chi phí hàng giờ là € 400- € 500 cho bảo trì và € 850- € 900 cho nhiên liệu. Chi phí sẽ khác nhau giữa các khu vực: ví dụ, giá nhiên liệu và nhân công ở Mỹ thấp hơn.

Ai là người chăm sóc máy bay cũng rất quan trọng. Sohanapal lại: “Người mua có xu hướng tập trung vào phí quản lý từ các công ty vận hành máy bay, nhưng một khoản phí có thể chỉ chiếm 1-2% tổng ngân sách hàng năm. Một nhà khai thác với đội bay lớn có thể đảm bảo chiết khấu nhiều cho các mặt hàng có giá cao. ”

Những cá nhân có giá trị ròng cực cao chiếm gần như toàn bộ cơ sở khách hàng của chuyên gia hàng không Paul Jebely, đối tác quản lý của văn phòng luật sư Pillsbury Winthrop Shaw Pittman tại Hồng Kông. Và khoảng thời gian kể từ tháng 3 có lẽ là khoảng thời gian ông ấy bận rộn nhất. “Khách hàng của tôi bao gồm các cá nhân từ Châu Á, Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi và Bắc Mỹ,” ông nói. “Tôi nghĩ rằng hầu hết trong số họ đã tăng giá trị tài sản của mình.” Trong tháng qua, ông ấy đã giúp khách hàng mua máy bay mới trị giá hơn 200 triệu đô la – “hầu hết bằng tiền mặt”, ông cho biết thêm.

Falcon 8X có thể chở tới 21 người, bao gồm cả phi hành đoàn

Ông ấy chỉ ra sự thay đổi về người mua đến từ đâu và họ là ai. Ông nói: “Mặc dù Mỹ đang và sẽ là thị trường năng động nhất tính theo số lượng giao dịch.“Châu Á sẽ phục hồi kinh tế sớm nhất và vì vậy tôi hy vọng phần lớn các giao dịch lớn của tôi sẽ từ khách hàng châu Á trong thập kỷ tới.” Có rất nhiều người mua lần đầu: “Họ chủ yếu chọn máy bay ở phân khúc thấp. Nhưng tôi đã có một chủ sở hữu lần đầu tiên mua một chiếc máy bay trị giá hơn 70 triệu đô la bằng tiền mặt. “

Một động lực thúc đẩy sự gia tăng sở hữu có thể là tài chính. Theo Gary Crichlow có trụ sở tại London, giám đốc tài chính hàng không của cố vấn Arc & Co, “Một số công ty cho vay đã rút lui khỏi thị trường – có lẽ không chính thức, nhưng chắc chắn thực tế sẽ là như vậy.”

Máy bay trực thăng thường có chỗ đứng riêng trong thế giới hàng không tư nhân. Thật vậy, người ta có thể mong đợi lĩnh vực này sẽ được hưởng lợi từ việc mọi người chọn đi du lịch bằng máy bay của riêng họ. Nhưng theo Charlotte Pedersen, Giám đốc điều hành của Luxaainst Helicopters, công ty quản lý 34 máy bay trên khắp thế giới, các hạn chế trong việc đi lại, đóng cửa các sân bay trực thăng và việc hủy bỏ các sự kiện như đua xe hơi và đua ngựa sẽ ảnh hưởng nặng nề đến lĩnh vực này.

Tuy nhiên, một lĩnh vực đang đi ngược xu hướng. Pedersen nói: “Những người mua du thuyền có xu hướng ở trên tàu lâu hơn, và ngày càng nhiều du thuyền lớn được trang bị sân bay helidecks.”

Bố trí cabin – có chỗ ngủ – có thể được tùy chỉnh trên máy bay


 
Back to top