Xe & Du thuyền

Porsche 911 GT3 RS 2023 xác lập kỷ lục mới trên đường đua Nurburgring

Oct 19, 2022 | By Ton Binh

Nhờ những nâng cấp đáng giá vừa được hãng xe hơi Đức cập nhật, phiên bản Porsche 911 GT3 RS 2023 đã xác lập thành tích tốc độ mới trên đường đua Nurburgring (20,832 km) với thời gian chỉ 6 phút 49,328 giây, cách biệt đáng kể so với thế hệ tiền nhiệm.

Về thiết kế, Porsche 911 GT3 RS mới vẫn mang trên mình DNA của dòng xe 911 kinh điển, nhưng tính khí động học trên xe đã được cải thiện đáng kể, nhằm giảm thiểu chỉ số cản gió đến mức thấp nhất. Giờ đây, đầu xe không còn các cánh gió nữa mà thay vào đó là bộ chia gió giúp phân chia luồng gió đi qua và bên dưới. Điều này giúp hướng không khí ra bên ngoài một cách chính xác. Hệ thống thông gió ở vòm bánh trước được cung cấp thông qua các lỗ thông hơi trên chắn bùn. Các cửa hút gió phía sau bánh trước mang phong cách của chiếc 911 GT1 giành chiến thắng tại giải Le Mans, giúp giảm áp lực động lực trong vòm bánh xe. 

Không chỉ vậy, xe cũng được trang bị cánh gió sau cỡ lớn, ốp sườn, cùng bộ khuếch tán có thể điều chỉnh giúp sản sinh lực ép lên đến 409kg ở tốc độ 200 km/h và lên đến 860kg ở tốc độ 285 km/h. Đây cũng lần đầu tiên Porsche bố trí mép cánh gió sau cao hơn nóc xe. Líp sườn cũng được sử dụng riêng để cải thiện tính khí động học và không hút không khí trong quá trình xử lý. Vòm bánh sau cũng có khe hút gió và cánh gió bên để tối ưu luồng không khí. 

Phần đuôi xe cũng được tái cấu trúc để tăng tính thể thao và mạnh mẽ hơn nhờ hệ thống ống xả kép đặt cao hơn ở giữa đuôi xe. Mặt khác, các tấm chắn phía sau cửa hút đảm bảo rằng không khí được hướng vào bên cửa xe. Không khí từ bộ tản nhiệt phía trước sẽ đi qua khe thoát gió ở nắp ca-pô. Các cánh vây trên nóc giúp đẩy luồng không khí đi xa hơn, đảm bảo nhiệt độ hút gió ở phía sau mát hơn.

Hệ thống treo cũng được tinh chỉnh để bổ trợ cho tính khí động học của xe. Bởi vòm bánh xe phải chịu những luồng gió mạnh, nên kết cấu hình giọt nước của các thành phần tạo nên hệ thống treo xương đòn kép, giúp tăng lực ép khoảng 40kg ở tốc độ tối đa. Thiết kế này chỉ sử dụng trên các xe đua thể thao cao cấp. Chiều rộng rãnh trước tăng thêm 29mm, đòi hỏi các liên kết trục trước dài hơn tương ứng. Đặc biệt, sự cân bằng giữa lực ép xuống ở phía trước – sau được duy trì ngay cả khi phanh từ tốc độ cao, các kỹ sư đã tinh chỉnh hệ thống treo để giảm độ xóc khi phanh, trục sau đa liên kết đã sửa đổi tỷ lệ lò xo. Hệ thống hỗ trợ người lái và hệ thống lái cầu sau được thiết lập năng động hơn.

Phong cách thể thao của 911 GT3 RS 2023 tiếp tục được thể hiện qua bộ mâm đa chấu kép chế tạo từ vật liệu trọng lượng nhẹ có đường kính 20 inch ở bánh trước và 21 inch cho bánh sau, tích hợp đĩa phanh gốm Composite (PCCB) 410 mm ở phía trước và 390 mm ở phía sau. Đóng góp không nhỏ vào kỷ lục lần này là lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 R thuộc gói nâng cấp Weissach được trang bị trên xe.

911 GT3 RS cung cấp ba chế độ lái: Normal, Sport và Track. Ở chế độ Track, các cài đặt cơ bản có thể điều chỉnh theo ý muốn, bao gồm độ bật và giảm xóc của trục trước và sau có thể điều chỉnh riêng biệt và theo nhiều giai đoạn. Bộ vi sai cầu sau cũng có thể điều chỉnh thông qua các nút núm xoay trên vô-lăng, cho phép điều khiển phần đuôi theo ý muốn. Điều này được thực hiện nhanh chóng và trực quan được vay mượn từ môn đua xe thể thao.

Bốn núm điều khiển riêng lẻ và một nút cho hệ thống giảm lực cản nằm trên vô-lăng. Các chế độ sẽ được hiển thị rõ ràng qua màn hình trong cụm đồng hồ trong qua trình điều chỉnh. 911 GT3 RS cũng có màn hình theo dõi quen thuộc từ 911 GT3, chỉ bằng một nút bấm, người lái có thể chuyển các thông tin cần thiết sang hai màn hình 7 inch bên cạnh đồng hồ tốc độ.

Về nội thất, xe được hoàn thiện theo phong cách RS truyền thống, da màu đen và da lộn sợi nhỏ Race-Tex. Các chi tiết bằng sợi carbon và dây đai kéo cửa màu đỏ tạo điểm nhấn. 911 GT3 RS trang bị sẵn gói Clubsport, bao gồm thanh cuộn bằng thép, một bình chữa cháy cầm tay và dây đai an toàn 6 điểm.

Trong khi đó gói Weissach là tùy chọn, được bổ sung nhiều chi tiết bằng sợi carbon như nắp ca-pô, nóc xe, các bộ phận cánh gió sau và ốp gương nhằm tối ưu trọng lượng. Trang bị các thanh chống lật trước và sau, các thanh khớp nối phía sau và tấm chống cắt ở trục sau được làm từ CFRP góp phần nâng cao tính năng động của xe. Thanh cuộn được làm từ CFRP, giúp giảm 6 kg so với chất liệu thép.

Một điểm nổi bật của gói Weissach là hai lẫy chuyển số PDK trang bị công nghệ nam châm có nguồn gốc từ môtô thể thao. Điều này làm cho việc chuyển số trở nên thú vị hơn nhờ vào điểm áp suất chính xác hơn và tiếng lách cách có thể cảm nhận rõ ràng. Tùy chọn có sẵn với gói Weissach là la-zăng làm bằng magie, giúp giảm 8 kg.

Để có thể thiết lập kỷ lục mới trên đường đua Nurburgring, Porsche đã trang bị cho 911 GT3 RS 2023 khối động cơ boxer 6 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 4.0L gần giống với động cơ được sử dụng trong 911 Speedster, sản sinh công suất 525 mã lực, mô-men xoắn cực đại 470 Nm và truyền động thông qua hộp số ly hợp kép PDK 7 cấp tiêu chuẩn cùng hệ dẫn động cầu sau.

Sức mạnh này giúp xe tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 3 giây và đạt độ tối đa 296 km/h. Nhờ đó, siêu xe thể thao mới dễ dàng hoàn thành đường đua Nurburgring dài 20,832 km chỉ trong 6 phút 49,328 giây, nhanh hơn đáng kể GT3 RS tiền nhiệm.


 
Back to top