Toyota tiếp tục dẫn đầu doanh số ô tô toàn cầu 5 năm liên tiếp
Toyota tiếp tục giữ vững vị trí nhà sản xuất ô tô số một thế giới trong năm năm liên tiếp. Dù doanh số giảm nhẹ, thương hiệu Nhật Bản vẫn vượt xa Volkswagen nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với xe hybrid và danh mục sản phẩm đa dạng.

Ảnh: Toyota
Trong năm 2024, Toyota Motor đã bán ra tổng cộng 10.821.480 xe, tiếp tục giữ vững vị trí nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới năm thứ năm liên tiếp. Dù doanh số sụt giảm 3,7% so với năm 2023, Toyota vẫn bỏ xa đối thủ Volkswagen Group, vốn chỉ đạt 9.239.500 xe, giảm 2,3% so với cùng kỳ năm trước.
Dù thị trường nội địa gặp khó, nhưng vẫn duy trì ngôi đầu
Doanh số toàn cầu của Toyota giảm nhẹ trong năm 2024, chủ yếu do sự sụt giảm tại thị trường nội địa Nhật Bản. Nguyên nhân chính đến từ các vấn đề liên quan đến quy trình kiểm định tại Daihatsu – thương hiệu con chuyên sản xuất xe cỡ nhỏ. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số của cả tập đoàn, bao gồm Toyota, Lexus, Daihatsu và Hino Motors.

Ảnh: Reuters/Jordan Vonderhaar
Nếu chỉ tính riêng Toyota và Lexus, hãng bán được 10.159.336 xe, giảm 1,4% so với năm 2023. Riêng tại Trung Quốc, doanh số giảm 6,9% do áp lực cạnh tranh về giá. Mặc dù vậy, Toyota vẫn đạt kỷ lục bán hàng nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với xe hybrid tại thị trường Mỹ, giúp bù đắp sự sụt giảm từ thị trường châu Á. Xe hybrid chiếm 40,8% tổng doanh số của Toyota trong năm 2024, cao nhất từ trước đến nay, trong khi xe thuần điện (BEV) chỉ chiếm 1,4%.
Volkswagen chưa thể soán ngôi, Hyundai vững vàng ngôi thứ 3
Volkswagen Group tiếp tục bám đuổi ở vị trí thứ hai với 9.239.500 xe, giảm 2,3% so với năm trước. Mặc dù tập đoàn Đức này có danh mục thương hiệu đa dạng hơn Toyota – bao gồm Volkswagen, Audi, Porsche, Lamborghini, Bentley, và Bugatti – nhưng vẫn chưa thể thu hẹp khoảng cách với hãng xe Nhật Bản.
Volkswagen đang chịu sức ép lớn tại thị trường Trung Quốc – nơi đang diễn ra cuộc chiến giảm giá khốc liệt. Bên cạnh đó, tập đoàn cũng đang tìm cách cắt giảm chi phí sản xuất tại châu Âu, đồng thời mở rộng danh mục xe điện và hybrid sạc ngoài (PHEV) để cạnh tranh tốt hơn. Tuy nhiên, nỗ lực này vẫn chưa đủ để đánh bại Toyota, đặc biệt khi hãng xe Nhật Bản vẫn duy trì lợi thế từ các dòng xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu và danh mục sản phẩm phủ khắp các phân khúc.
Ở vị trí thứ ba, Hyundai Motor Group – bao gồm Hyundai, KiA và Genesis – đạt doanh số 7,23 triệu xe, giảm nhẹ 1% so với năm 2023. Dù còn cách biệt khá xa so với Toyota và Volkswagen, nhưng tập đoàn Hàn Quốc này đang từng bước củng cố vị thế với chiến lược mở rộng xe điện và cải tiến công nghệ hybrid.
Lợi thế cạnh tranh của Toyota: Hybrid và danh mục đa dạng
Bất chấp những thách thức tại Nhật Bản và Trung Quốc, Toyota vẫn giữ vững vị trí số một trên thị trường ô tô toàn cầu năm 2024, bỏ xa Volkswagen hơn 1,5 triệu xe từ hai lý do chính sau:
Thứ nhất, mặc dù doanh số trong mảng xe thuần điện (BEV) không ấn tượng, hãng vẫn dẫn đầu thị trường nhờ hệ thống sản phẩm đa dạng. Từ xe cỡ nhỏ kei car tại Nhật Bản, sedan phổ thông và SUV cỡ lớn tại Mỹ, cho đến xe thể thao hiệu suất cao như GR Supra và GR86, Toyota có mặt ở hầu hết các phân khúc.

Ảnh: Toyota
Thứ nhì, sự linh hoạt trong chiến lược sản phẩm giúp Toyota có lợi thế ngay cả khi thị trường biến động. Việc tập trung phát triển hybrid thay vì dồn lực vào xe thuần điện cũng giúp hãng tiếp tục duy trì lợi thế cạnh tranh, đặc biệt ở những khu vực mà cơ sở hạ tầng sạc xe điện chưa phát triển hoàn thiện. Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang dịch chuyển sang kỷ nguyên điện hóa, việc Toyota vẫn có thể giữ vững ngôi vương chứng tỏ động cơ đốt trong – đặc biệt là hybrid – vẫn có vai trò quan trọng trong tương lai.
Liệu Volkswagen hay Hyundai có thể thu hẹp khoảng cách hay soán ngôi trong những năm tới? Đó là câu hỏi của thì tương lai, nhưng ở thời điểm hiện tại, Toyota vẫn là “ông vua” không đối thủ của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.