Phong cách

Bí mật đằng sau khoản đầu tư túi Hermès Birkin

Jun 27, 2023 | By Nguyen Huu Hon

Túi Hermès Birkin đạt lợi nhuận trung bình 38% vào năm 2020 – mức cao nhất trong số các bộ sưu tập túi xa xỉ – và giá trị vẫn tăng qua mỗi năm.

 

Túi xách hàng hiệu không được săn đón như rượu whisky lâu năm, xe hơi cổ hay đồng hồ Rolex, nhưng có thể là một khoản đầu tư sinh lợi tốt.

Hình

Vào đầu năm 2023 chứng kiến mức tăng 8-10% đối với các loại túi Birkin và Kelly, một khoản đầu tư tốt cho những ai biết chờ đợi thời cơ

Hermès Birkin 25 nổi tiếng với giá bán lẻ khoảng 10.000 USD và có thể được bán lại ngay lập tức với giá gấp đôi giá bán lẻ. Điều này có làm cho túi xách hàng hiệu trở thành một khoản đầu tư đáng giá, hay chỉ đơn giản là cách những người cuồng túi xách biện minh cho việc mua sắm xa hoa của họ?

Từ “đầu tư” có nguồn gốc từ tiếng Latin “investire ” – có nghĩa là “mặc” – có lẽ vì vậy nó trở thành phù hợp hơn cho thời trang hơn bất kỳ thứ gì khác.

Phoebe Chamier, giám đốc đầu tư cấp cao của Brooks Macdonald, cho biết túi xách sang trọng là một lựa chọn thay thế khả thi cho các nhà đầu tư có danh mục toàn diện.

Cô ấy nói thêm rằng các loại tài sản này có giá trị biến động khác hẳn với cổ phiếu, một danh mục cũng bao gồm tác phẩm nghệ thuật, rượu và ô tô. Chamier nói: “Trong thời điểm mà tài sản truyền thống trở nên “tồi tệ”, túi xách “có thể là một sự cứu rối”.

Hình

Một thợ thủ công chế tác túi xách Hermès Kelly trong một sự kiện ở Paris vào ngày 23 tháng 11 năm 2016.

Một báo cáo vào tháng 6 năm 2022 từ Credit Suisse cho biết trong số các khoản đầu tư theo dạng sưu tập được, đồ trang sức, túi xách và đồng hồ là những lựa chọn ổn định nhất.

Nhưng không phải tất cả túi xách hàng hiệu đều là khoản đầu tư tốt. Những món đồ sưu tầm, đôi khi là những niềm “đam mê”, là danh mục cho giới siêu giàu. Nó đòi hỏi nhà đầu tư phải có kiến ​​thức cá nhân sâu rộng về những thứ có thể sưu tầm được để đánh giá xem đó có phải là một khoản đầu tư an toàn hay không.

Chuyên gia về túi xách sang trọng Claudia Ricco, người sáng lập thương hiệu đồ cũ Rewind Vintage, thẳng thắn nói về những thứ không nên mua.

“Các thương hiệu tạo ra các phong cách theo mùa rõ ràng thường dựa trên các xu hướng thay đổi. Logo của một mùa được đưa vào; tiếp theo là về chủ nghĩa tối giản. Một ngày nào đó, chiếc túi của bạn có thể nằm trong danh sách khao khát của ai đó, và ngày hôm sau, nó được thay thế bằng một chiếc túi hàng hiệu khác.”

Trong bối cảnh xu hướng thay đổi liên tục và thị trường bán lại không thể đoán trước, tính vượt thời gian là mấu chốt của một khoản đầu tư ổn định.

Deloitte và Credit Suisse báo cáo rằng Hermès Birkin đạt lợi nhuận trung bình 38% vào năm 2020 – mức cao nhất trong số các bộ sưu tập túi xa xỉ.

Giá da không tăng hàng năm, phụ kiện trang trí cũng vậy. Vấn đề là các khoản chi tiêu cho quảng cáo ngày càng mở rộng là nguyên nhân cho việc tăng giá.

‘Tanner Leatherstein’, nhà sáng tạo nội dung

Tại sao túi xách là một khoản đầu tư tốt? Nó cũng chỉ là vấn đề kinh tế học cơ bản về cung và cầu. Business of Fashion báo cáo rằng vào năm 2022, 40% người tiêu dùng Hoa Kỳ đã mua hoặc dự định mua một món đồ da hàng hiệu, dự đoán giá trị của ngành sẽ tăng từ 72 tỷ USD vào năm 2022 lên 100 tỷ USD vào năm 2027.

Với nhu cầu ngày càng tăng qua từng năm, một số thương hiệu xa xỉ đón đầu xu hướng đã phản ứng bằng cách tăng nguồn cung và tung ra nhiều thiết kế hơn để tối đa hóa lợi nhuận. Nhưng điều này có thể dẫn đến DNA thương hiệu bị giảm sút và chất lượng sản phẩm ngày càng mờ nhạt.

Như những khách hàng trung thành đều biết, Hermès là một công ty độc nhất vô nhị. Hãy quên việc tạo ra những phong cách mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng – họ gần như không muốn bán cho bạn một chiếc túi nào cả.

Các báo cáo về việc danh sách chờ rất dài và phải mua thứ gì đó khác là chuyện không còn mới mẻ. Thương hiệu đang chơi ván cờ tâm lý cơ bản: nếu bạn không thể có thứ gì đó, bạn sẽ muốn nó nhiều hơn nữa.

Hình

Nhân công là một trong những chi phí lớn nhất khi sản xuất hàng hóa cao cấp như túi xách xa xỉ.

Sự hiếm có của Birkin, và cả những chiếc túi Kelly của thương hiệu, là một trong những lý do khiến chúng được khao khát ở khắp nơi. Các đợt tăng giá hàng năm – đầu năm 2023 chứng kiến ​​mức tăng 8-10% đối với các phong cách Birkin và Kelly – có nghĩa là những chiếc túi đương nhiên là một khoản đầu tư nếu chúng được mua với mục đích dài hạn.

Chúng có thể được tăng giá ngay lập tức có khi gấp đôi, gấp ba lần giá bán lẻ, với nhiều khách hàng giàu có sẵn sàng trả giá cao để có được sở hữu những kiểu dáng hiếm có.

Người sáng tạo nội dung Volkan Yilmaz (được biết đến với biệt danh Tanner Leatherstein) là thợ làm đồ da được yêu thích trên Internet, nổi tiếng với việc mua những món đồ xa xỉ bằng tiền của mình và tháo chúng ra để đánh giá chất lượng và ước tính giá trị thực của chúng.

Anh ấy đã làm như vậy với hàng da của Chanel, Loewe và Prada, nhưng anh ấy vẫn chưa từng thử với một chiếc Birkin hoặc Kelly do giá của chúng quá cao.

Yilmaz cho biết: “[Hermès] có xưởng thuộc da riêng và da của họ sử dụng có giá cao hơn so với các loại da trung bình trên thị trường.” Một trong những loại da này là togo, mà một số xưởng thuộc da bán với giá khoảng €160 (US$170) mỗi foot vuông và là một trong những chất liệu đắt nhất mà Yilmaz từng thấy. Nhưng anh ấy không nghĩ rằng sự khác biệt về chất lượng da có thể biện minh cho mức giá cắt cổ của Hermès.

Lao động là một trong những chi phí lớn nhất khi sản xuất hàng hóa cao cấp và chi phí của một thợ thủ công lành nghề ở châu Âu là khác nhau. Yilmaz ước tính rằng với khoảng 6.000 € và khoảng 8 chiếc túi mỗi tháng, chi phí lao động cho mỗi chiếc túi Hermès Birkin hoặc Kelly là khoảng 800 €.

Anh cũng nói thêm rằng việc tăng giá hàng năm– một thông lệ tiêu chuẩn của những tên tuổi xa xỉ hàng đầu – có thể không phải do chi phí vật liệu tăng, thường được dùng như một lời biện minh.

“Giá da không tăng hàng năm, phụ kiện cũng vậy”. Anh nói: “Vấn đề là các khoản chi tiêu cho quảng cáo ngày càng mở rộng là nguyên nhân cho việc tăng giá”.

Bất chấp điều đó, những chiếc túi Hermès được làm ra để thách thức thời gian, có nghĩa là những chiếc túi xách có tuổi đời hàng thập kỷ, nếu được chăm sóc cẩn thận, vẫn có thể trông như mới.

Ricco cho biết: “Người tiêu dùng ngày càng nghĩ về tiềm năng sử dụng lần thứ hai của một chiếc túi thông qua việc bán lại và cả tuổi thọ của chúng.”

Cô nói thêm, trung bình một chiếc túi Chanel hoặc Hermès tăng giá khoảng 12% mỗi năm, khiến việc đầu tư vào chúng sinh lợi hơn các tài sản khác.

Một báo cáo từ New York Life Investment Management về quyết định đầu tư của phụ nữ có thu nhập cao đã xác nhận rằng phụ nữ có nhiều danh mục đầu tư thay thế hơn nam giới, do họ đã nghiên cứu kỹ lưỡng các lựa chọn trước đó.

Cũng như nhiều lĩnh vực đầu tư có liên quan đến phụ nữ, những chiếc túi xách xa xỉ không được coi trọng như rượu whisky lâu năm, xe hơi cổ hay đồng hồ Rolex. Nhưng rõ ràng chúng vẫn là những khoản đầu tư sinh lợi nhất.

Ngoài việc tượng trưng cho phong cách và sở thích đắt tiền, chúng còn đại diện cho sự độc lập về tài chính – khát vọng về những chuẩn mực của sự tinh tế.


 
Back to top