Phong cách / Đồng hồ

Khám phá cơ cấu fortissimo “ff” trên Patek Philippe “Advanced Research” Minute Repeater Ref. 5750P

Apr 18, 2022 | By Ton Binh

Các kỹ sư tại Patek Philippe “Advanced Research” đã mở rộng chân trời của những chiếc đồng hồ điểm chuông bằng cách phát triển mô-đun fortissimo “ff” – một hệ thống khuếch đại âm thanh cơ học hoàn toàn mới.

Mô-đun fortissimo “ff” độc quyền của Patek Philippe bao gồm một đòn bẩy được treo linh hoạt và một tấm wafer dao động bằng sapphire. So với các bộ điểm chuông thông thường, cơ cấu mới có khả năng mang lại âm thanh được khuếch đại rõ ràng với chất lượng âm thanh tuyệt vời. Được cấp 4 bằng sáng chế, công nghệ tiên phong này tự hào xuất hiện trên phiên bản Ref. 5750P “Advanced Research” Minute Repeater giới hạn 15 chiếc được lắp vỏ bạch kim và có thiết kế mặt số độc đáo.

Song song với việc tích hợp mô-đun fortissimo “ff”, nhóm cũng đã phát triển một hệ thống truyền âm hoàn toàn mới. Trong một bộ điểm chuông cổ điển, mỗi nhịp gõ của búa vào cồng sẽ sản sinh ra dao động của toàn bộ đồng hồ, cả vỏ máy, nắp lưng và mặt kính sapphire. Do đó, vật liệu chế tác vỏ có ảnh hưởng đáng kể đến âm thanh. Nhưng trên bộ điểm chuông tích hợp mô-đun fortissimo, một vành cách nhiệt làm bằng vật liệu composite công nghệ cao sẽ tách bộ khuếch đại khỏi bộ máy.

Tiếp theo, các kỹ sư sẽ trang bị một cần gạt bằng thép gắn ở giữa tấm wafer, đầu còn lại của chiếc cần này giống như một âm thoa với một chi tiết đính kèm có độ dày 0,08mm. Khi búa gõ vào cồng, dao động của chúng được truyền tới chiếc cần này để khuếch đại một phần, sau đó dẫn đến tấm wafer rồi lan tỏa ra hệ thống khuếch đại và truyền âm đặc biệt. Chuyển động của tấm wafer còn kích thích dao động của lớp không khí bên trên và dưới kính sapphire, từ đó khiến âm thanh phát ra to hơn đáng kể.

Tuy nhiên, để chứng minh hiệu quả của mô-đun fortissimo “ff”, nhà chế tác đã chọn loại vật liệu thách thức khả năng truyền âm lớn nhất – bạch kim 950 trong khâu sản xuất bộ vỏ của mẫu Ref. 5750P “Advanced Research” Minute Repeater. Nhìn chung, bộ vỏ 40mm này có thiết kế đẹp mắt nhờ viền bezel dạng vòm nối liền mặt kính sapphire lấy cảm hứng từ chiếc Ref. 5178.

Ẩn bên trong đó là mô-đun fortissimo “ff” cho phép âm thanh phát ra có thể nghe được ở khoảng cách lớn hơn gấp 6 lần. Mặt khác, Patek Philippe cũng tận dụng kinh nghiệm phong phú của mình trong lĩnh vực chế tác đồng hồ điểm chuông để âm thanh của Ref. 5750P khiến người nghe hài lòng, điều này đòi hỏi sự khéo léo và thính giác nhạy bén.

Mặc dù âm thanh được khuếch đại bởi mô-đun fortissimo có đôi chút khác biệt với âm thanh của các bộ điểm chuông khác, nhưng cơ cấu này mang lại chất lượng âm thanh phong phú hơn đáng kể, góp phần khẳng định danh tiếng của Patek Philippe trong thế giới đồng hồ điểm chuông.

Bên cạnh bộ vỏ bạch kim, mặt số cũng được chế tác công phu với họa tiết lấy cảm hứng từ bánh xe hình chóp của những chiếc ô tô cổ điển nổi bật trên nền đen có vô số đường xoắn ốc đan xen. Mặt số phụ chỉ giây ở vị trí 6 giờ thật chất là một đĩa quay có cùng họa tiết trang trí nhằm tạo ra hiệu ứng thị giác độc đáo mỗi khi chuyển động. Thời gian được biểu thị qua các kim Dauphine bằng vàng trắng 18k cùng cọc số phủ sơn mài đen. Hoàn thiện cho diện mạo tinh tế của Ref. 5750P “Advanced Research” Minute Repeater là dây đeo bằng da cá sấu màu cam với các đường chỉ may màu đen tương phản tích hợp khóa gập.


 
Back to top