Phong cách / Đồng hồ

Những mẫu đồng hồ ấn tượng nhất nửa đầu năm 2022

Jul 01, 2022 | By Ton Binh

Ngành chế tác đồng hồ đã có khoảng thời gian tuyệt vời trong nửa đầu năm 2022 cùng thành công vang dội đạt được nhờ sự xuất hiện của loạt sáng tạo ấn tượng đến từ các thương hiệu tên tuổi.

Vacheron Constantin Historiques 222

Tại triển lãm Watches and Wonders năm nay, Vacheron Constantin không chỉ trình làng những cỗ máy phức tạp, mà còn mang đến cho các tín đồ một tạo phẩm cổ điển, tinh tế – hồi tưởng về những ngày tháng vàng son của Thập niên 1970.

Ra mắt lần đầu vào năm 1977 nhân kỷ niệm 222 năm ngày thành lập thương hiệu, nguyên mẫu 222 có biệt danh là “Jumbo” được đánh giá là chiếc đồng hồ đề cao phong cách sống sang trọng. Tái xuất trong năm 2022, chiếc Historiques 222 là lời gợi nhắc tuyệt vời về di sản phong phú của Vacheron Constantin. Sáng tạo này vẫn giữ nguyên các yếu tố đã làm nên thành công của nguyên mẫu năm xưa, như bezel và núm vặn khía rãnh, dây đeo tích hợp, mặt số màu vàng nhạt với các cọc số thanh mảnh phủ dạ quang Super-Luminova màu xanh hệt như các mẫu đồng hồ ra mắt trong những năm 1970.

Không chỉ vậy, dòng chữ “AUTOMATIC” ở hướng 6 giờ cũng sử dụng phông chữ của phiên bản cũ. Nếu nguyên mẫu năm 1977 sử dụng calibre 1121 phát triển từ bộ máy Jaeger-LeCoultre caliber 920, thì năm nay Vacheron Constantin đã trang bị cho Historiques 222 bộ máy in-house 2455/2 hoàn toàn mới.

TAG Heuer Carrera Plasma

Tại Watches & Wonders 2022, TAG Heuer đã ra mắt một chiếc đồng hồ đậm tính sáng tạo được điểm xuyết bởi những viên kim cương tạo ra tại phòng thì nghiệm của Diamant d’Avant-Garde. Mang tên TAG Heuer Carrera Plasma, đây là một trong số ít tạo phẩm được lực lượng an ninh bảo vệ nghiêm ngặt khi trưng bày tại sự kiện. Cụ thể, có đến 10 carat kim cương đính ngẫu nhiên trên bộ vỏ làm từ nhôm Anot hóa 44mm, núm vặn, cũng như trên cọc số của Carrera Plasma.

Tuy nhiên, để có thể cắt gọt một viên kim cương tự nhiên sao cho thật phù hợp đến từng milimet với góc cạnh trên vấu dây hoặc cạnh vỏ của đồng hồ là điều vô cùng phức tạp. Do đó, TAG Heuer đã hợp tác cùng các chuyên gia tại phòng thí nghiệm Diamant d’Avant- Garde để chế tạo nên chủng kim cương nhân tạo có phẩm chất tốt và ứng dụng trên sáng tạo của mình. Riêng viên kim cương đính ở núm vặn do thương hiệu Capsoul Diamond cung cấp. TAG Heuer Carrera Plasma vận hành thông qua bộ máy cơ Heuer 02 Tourbillon Nanograph gồm dây tóc composite carbon đã được cấp bằng sáng chế bởi TAG Heuer. Bộ máy này dao động ở tần số 4Hz với mức năng lượng dự trữ 65 giờ.

Piaget Altiplano Ultimate Concept 2022

Piaget đã thu hút sự chú ý của đông đảo giới mộ điệu khi tham dự Watches & Wonders 2022 bằng những sáng tạo cực kỳ ấn tượng, nhưng đặc sắc nhất phải kể đến mẫu đồng hồ độc bản Altiplano Ultimate Concept 2022 với những nét thanh lịch, lấy cảm hứng từ chính cuộc hành trình ra đời và phát triển của một trong những chiếc đồng hồ cơ mỏng nhất thế giới xuất thân từ ngôi làng La Côte-aux-Fées.

Là sự kế thừa mới nhất của “hai người tiền nhiệm” từng giành được 2 giải thưởng danh giá tại sự kiện Grand Prix d’Horlogerie de Genève trong năm 2020 và 2021, phiên bản Altiplano Ultimate Concept 2022 mới sở hữu nhiều chi tiết hoài niệm, gợi nhớ về hành trình tôn vinh nét đẹp đậm chất cơ học của bộ sưu tập này. Bắt đầu từ phần mặt số, logo Piaget sử dụng phông chữ giống với kiểu chữ của logo phía trên cơ sở sản xuất ở La Cotê-aux-Fées, ngôi làng nơi Piaget ra đời và vẫn tồn tại đến ngày nay. Hai khung tròn lớn nằm giữa vòng phút biểu thị thời điểm khai sinh của Altiplano Ultimate Concept là 7:47, ngày 7/2/2017 khắc trên cửa sổ nhỏ ở hướng 2 giờ là ngày ra mắt lần đầu, bên cạnh chữ “La Cotê-aux-Fées” trên bánh cóc.

Bvlgari Octo Finissimo Automatic 2022

Chỉ trong một thập kỷ, bộ sưu tập Octo đã trở thành một trong những dấu ấn phi thường nhất trong lĩnh vực chế tác đồng hồ hiện đại, đồng thời thiết lập chuẩn mực mới trong thế giới đồng hồ thanh lịch của thế kỷ 21. Xác lập 8 kỷ lục thế giới, sức mạnh kỹ thuật tiên tiến, thiết kế độc đáo và không thể hòa lẫn đã khiến dòng đồng hồ này trở thành một biểu tượng.

Ngay tại Watches & Wonders năm nay, Bvlgari đã không giấu được tham vọng chinh phục các kỷ lục khi trình làng thế hệ Octo Finissimo Automatic mới đi kèm mặt số hệt như một bản phác thảo mỹ thuật, khiến đồng hồ còn được giới mộ điệu gọi bằng biệt danh “Bvlgari Sketch”. Ra mắt nhân kỷ niệm 10 năm bộ sưu tập Octo ra đời, chiếc đồng hồ này là phiên bản làm mới của mẫu Octo Finissimo Automatic H/M/S đã phá kỷ lục thế giới về độ mỏng (5,15mm) vào năm 2017. “Bvlgari Sketch” sở hữu bộ vỏ titan 40mm nổi bật với vẻ thuần khiết, được bao bọc bởi chiếc vỏ này là mặt số phun cát, tương phản ngoạn mục với các “nét phác họa” cọc số, cùng mặt số giây đậm tính nghệ thuật. Cung cấp năng lượng vận hành cho đồng hồ là bộ máy cơ tự động Calibre BVL 138 Finissimo dày chỉ 2,23mm.

Tudor Black Bay Chrono S&G

Tại sự kiện Watches & Wonders năm nay, Tudor đã làm mới dòng đồng hồ Black Bay Chrono danh tiếng của mình bằng chất liệu thép – vàng. Khéo léo duy trì đường nét thiết kế đặc trưng của bộ sưu tập kinh điển, phiên bản Black Bay Chrono S&G mới tự tin khoác lên mình chiếc vỏ cấu thành từ thép 316L và vàng 18k chải satin kích cỡ 41mm. Các kim “snowflake” vẫn hiện diện trên nền mặt số bằng vàng tương phản với 2 bộ đếm màu đen, núm vặn khía rãnh cỡ lớn chạm khắc biểu tượng hoa hồng, nút chức năng chrono screw-down dạng piston và khả năng chống nước ở độ sâu 200m. Tương tự phiên bản Black Bay Chrono trình làng trong năm ngoái, chiếc S&G 2022 cũng được trang bị bộ đếm 45 phút thay vì bộ đếm 60 phút như các mẫu đồng hồ bấm giờ khác trên thị trường.

Năm nay, thương hiệu Thụy Sĩ tiếp tục trang bị cho Black Bay Chrono S&G bộ máy cơ tự động Calibre MT5813 đã đạt chứng nhận COSC về độ chính xác, cùng mức năng lượng dự trữ 70 giờ. Việc ứng dụng chất liệu silicon vào bộ lò xo cân bằng của bộ máy này là một thay đổi quan trọng vì loại vật liệu này nổi tiếng nhờ khả năng kháng từ trường.

Panerai Luminor Goldtech Calendario Perpetuo

Trong lịch sử ngành chế tác đồng hồ, lịch vạn niên là một trong những cơ cấu có độ phức tạp cao và thách thức nhất. Tuy nhiên, Panerai đã thành công trong việc chế tạo nên một bộ máy lịch vạn niên có khả năng ghi nhớ và tự động điều chỉnh lịch ngày cho cả năm nhuận, rồi trang bị trên mẫu đồng hồ Luminor Goldtech Calendario Perpetuo giới hạn 33 chiếc vừa ra mắt tại Watches & Wonders 2022. 

Ẩn trong bộ vỏ Goldtech có kích cỡ 44mm là bộ máy P.4100 do đội ngũ Laboratorio di Idee  chế tạo và lắp ráp tại nhà máy Panerai ở Neuchâtel. Bộ máy này mang đến cho chúng ta cách điều chỉnh thứ, ngày, tháng, năm, hoặc thay đổi cài đặt của cơ cấu lịch vạn niên theo cách vô cùng trực quan thông qua thao tác xoay núm vặn theo hai hướng mà không cần sự hỗ trợ của thợ đồng hay công cụ chuyên dụng. Hiện diện trên nền mặt số chải tia mặt trời màu đen là chức năng GMT biểu thị qua kim 24 giờ, kèm cơ cấu chỉ báo ngày – đêm ngay trên mặt số giây ở vị trí 9 giờ, cửa sổ ngày – tháng ở hướng 3 giờ. Thông qua nắp lưng sapphire, chủ nhân có thể theo dõi tháng trong năm, năm nhuận và mức năng lượng dự trữ của bộ máy.

Hermès Arceau Le Temps Voyageur

Trong khuôn khổ sự kiện Watches & Wonders năm nay diễn ra tại Geneva, Hermès đã mang đến những trải nghiệm phiêu lưu độc đáo thông qua tác phẩm nghệ thuật “Time to Travels” do nghệ sĩ người Canada Sabrina Ratté thực hiện. Tác phẩm sắp đặt này đưa mọi người bước vào thế giới thời gian của Hermès, được lấy cảm hứng từ chiếc đồng hồ Arceau mới: Arceau Le Temps Voyageur.

Thể hiện phong cách mới và khơi gợi tinh thần du hành theo cách riêng của thương hiệu, đồng hồ Hermès Arceau Le Temps Voyageur xuất hiện dưới hai phiên bản 41mm và 38mm được chế tác từ chất liệu bạch kim, titan hoặc thép không gỉ. Chiếc vỏ tròn với các vấu bất đối xứng còn là sự tái hiện độc đáo của các cơ cấu Haute Horlogerie kinh điển, điển hình là tính năng “Travelling time” do Hermès giới thiệu, cho phép chỉ báo giờ thế giới qua đĩa giờ chính có chu kỳ quay 24 giờ, quét qua 24 múi giờ với khả năng chỉ báo ngày/đêm, cùng rìa mặt số là tên của 24 thành phố trên thế giới trên một bản đồ giả tưởng do chính họa sĩ Jérôme Colliard vẽ, và cũng từng xuất hiện trên chiếc khăn lụa “Planisphère d’un monde équestre”. 

 Arnold & Son Ultrathin Tourbillon

Năm nay, Arnold & Son tiếp tục khiến giới mộ điệu trầm trồ khi ra mắt phiên bản Ultrathin Tourbillon mới với số lượng giới hạn chỉ 28 chiếc và vận hành thông qua bộ máy cơ Calibre A&S8300 có độ dày chỉ 2,97mm, để trở thành đồng hồ tourbillon siêu mỏng.

Được thiết kế và sản xuất khép kín tại phân xưởng La Chaux-de-Fonds của Arnold & Son, tuyệt phẩm Ultrathin Tourbillon mới xuất hiện trong bộ vỏ bạch kim 950 hoặc vàng đỏ 5N kích cỡ 41,5mm. Nét chấm phá tạo nên sự độc đáo của phiên bản này chính là mặt số biểu thị múi giờ chính đặt ở hướng 12 giờ. Chính sự sắp xếp này đã mang đến không gian khoáng đạt để các nghệ nhân phô diễn kỹ nghệ trang trí thủ công điêu luyện của mình, và lần này là phương pháp “Cosmic Grené”. Cụ thể, bột vàng được trộn với nhôm rồi phủ lên đĩa mặt số để tạo ra bề mặt có cảm giác như được phun cát. Sau đó, các mặt số này sẽ được tô màu theo từng phiên bản, gồm màu xanh lam trên bản vỏ vàng đỏ và xanh lục trên bản lắp vỏ bạch kim.

Arnold & Son Ultrathin Tourbillon hoạt động với trái tim là bộ máy cơ lên dây cót thủ công Calibre A&S8300 có mức năng lượng dự trữ lên đến 100 giờ.


 
Back to top