BUSINESS OF LUXURY

Tại sao Gen Z và millennials lại thích đồng hồ sang trọng đã qua sử dụng?

Apr 01, 2022 | By Ton Binh

Audemars Piguet, Omega, Richard Mille và nhiều thương hiệu khác đang mở rộng vòng tay với thị trường đồ cũ khi thương mại điện tử đang phát triển. 

Có một câu ngạn ngữ rằng thùng rác của một người có thể là kho báu của người khác, và điều này khá đúng trong nền kinh tế chia sẻ ngày càng phổ biến trong thế hệ trẻ. Đặc biệt, làn sóng hàng xa xỉ đã qua sử dụng đang rất được ưa chuộng tuy đã từng được cho là chỉ dành cho số ít cá nhân. Cụ thể hơn, lĩnh vực đồng hồ cao cấp đã qua sử dụng đã mở ra cơ hội phát triển nhanh chóng mà nhiều người – từ thợ đồng hồ đến nhà sưu tập và nhà đấu giá – đang hưởng lợi, ngay cả trong đại dịch.

Công ty Deloitte đã phát hiện ra rằng cứ ba người mua thì có một người quan tâm đến việc chọn một chiếc đồng hồ đã qua sử dụng trong năm tới, và xu hướng này không phụ thuộc vào giá cả mà là các mẫu hiếm như Daytona và Submariner. Với việc millenial có ý thức xã hội cao hơn và những Gen Z đời đầu đang có đủ tài sản và yêu thích những chiếc đồng hồ cao cấp, thế hệ tiếp theo của những nhà sưu tập đồng hồ này không còn cảm thấy bị kỳ thị khi mua những chiếc đồng hồ cũ.

Theo Thomas Perazzi – Trưởng bộ phận đồng hồ của Phillips Auctions ở Châu Á, cả đồng hồ mới và đồng hồ đã qua sử dụng đều bán rất chạy: “Nhìn vào những con số do Liên đoàn Đồng hồ Thụy Sĩ cung cấp, số lượng xuất khẩu đã tăng lên, nhưng không đáng kể. Điều đã thực sự bùng nổ là thị trường thứ cấp vì để có được một chiếc đồng hồ sang trọng, bạn phải tạo ra một hồ sơ trong hệ thống thương hiệu hoặc bạn phải chờ đợi một thời gian dài. Ngày nay, những người sưu tập không muốn chờ đợi và họ đến thẳng chợ đồ cũ để mua ngay một món đồ ngay cả khi phải trả một khoản phí phụ”.

Audemars Piguet Royal Oak Concept Supersonnerie, chiếc đồng hồ lấy cảm hứng từ cây đàn guitar acoustic.

Thật vậy, đã có những bước chuyển mình ngoạn mục trong lĩnh vực đồng hồ đeo tay trong 12 tháng qua, với việc nhà đấu giá Phillips ghi nhận một năm kỷ lục, bán sạch hàng mỗi lần đấu giá, bao gồm một chiếc Patek Philippe Blue Royale bằng bạch kim và một chiếc Daytona bằng vàng, với doanh số tăng 40 triệu đô la Mỹ so với năm 2020.

Các nhà sản xuất đồng hồ lớn và nhỏ đang đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới này bằng cách đón nhận nó. Những công ty như Richard Mille và Omega đang mở rộng vòng tay với thị trường đồ cũ bằng cách cung cấp các dịch vụ như đảm bảo tính xác thực, cửa hàng đồng hồ cũ và thậm chí xây dựng các nền tảng bán hàng cũ của riêng họ. Nó tạo cơ hội cho các thương hiệu không danh tiếng tự giới thiệu mình với nhiều người mua hơn, nhiều người trong số họ đang lần đầu tiên làm quen với những chiếc đồng hồ sang trọng.

Raynald Aeschlimann, Giám đốc điều hành của Omega, cho biết: “Chúng tôi ủng hộ thị trường đồng hồ cũ bằng cách cho phép chủ sở hữu đồng hồ trên 30 tuổi có được chứng chỉ xác thực do các thợ đồng hồ có kinh nghiệm của chúng tôi cấp dựa trên việc kiểm tra kỹ lưỡng đồng hồ cũng như hồ sơ”. Thương hiệu đồng hồ cao cấp của Thụy Sĩ là một trong những thương hiệu mà các nhà sưu tập đặc biệt tìm kiếm, cùng với Audemars Piguet và Patek Philippe.

Audemars Piguet Royal Oak Frosted Gold Carolina Bucci Limited Edition.

Ở Hong Kong, Trung Quốc và Singapore, đồng hồ đã qua sử dụng hiện được chấp nhận rộng rãi như một khoản đầu tư đúng đắn. Perezzi lưu ý rằng một nửa số đồng hồ mà Phillips Auctions cung cấp trên toàn cầu đã được mua ở châu Á. Trong đó các nhà sưu tập từ Hồng Kông, Đài Loan và Trung Quốc là những người mua nhiệt tình nhất. Điều đó cũng mở đường cho các nhà bán lẻ đồng hồ đã qua sử dụng thâm nhập vào các thị trường trọng điểm.

Khi Josh Srolovitz – Giám đốc giao dịch tại WatchBox, đưa nhà bán lẻ đồng hồ cũ đến Hong Kong, họ đã mở một phòng chờ sang trọng tại Central để làm nơi giải trí cho khách hàng của mình.

“Chúng tôi hiểu rằng thị trường là khác nhau, vì vậy trong hai đến ba năm đầu tiên, chúng tôi luôn gặp mặt từng khách hàng ở Hồng Kông”, Josh Srolovitz nói. Các nhà sưu tập đồng hồ truyền thống của châu Á đã phải mất thời gian để tin tưởng vào các nền tảng trực tuyến như WatchBox. Nhưng thời gian giao dịch thường đã giảm xuống chỉ còn vài ngày so với một hoặc hai tuần như trước đây, bao gồm cả việc ngồi uống rượu whisky hoặc cà phê với Srolovitz và nhóm của ông. Công việc được xử lý thông qua trang web hoặc qua WhatsApp.

Audemars Piguet Royal Oak Offshore.

“Đó là một vài năm đầy bất ngờ, năm nay, chúng tôi dự kiến ​​tạo ra doanh thu khoảng 300 triệu  USD và chúng tôi vừa vượt mốc doanh thu 1 tỷ USD kể từ khi ra mắt WatchBox bốn năm trước”. Chúng đã khác xa so với thời điểm Josh Srolovitz và một vài đối tác bắt đầu kinh doanh đồng hồ từ tầng hầm của các trung tâm thương mại. Dựa trên các hoạt động ở Hồng Kông và Singapore, nhà bán lẻ này hiện đang tìm cách mở các dịch vụ tương tự ở Hoa Kỳ, Châu Âu và Trung Đông. Và ngoài việc kinh doanh, WatchBox hiện đã tiếp quản thương hiệu đồng hồ De Bethune.

Omega Speedmaster.

Điều này không có nghĩa là thị trường trực tuyến về đồng hồ cũ là hoàn toàn mới. Gần hai thập kỷ trước, nhà bán lẻ đồng hồ trực tuyến Chrono24 là người tiên phong, số hóa ngành công nghiệp đồng hồ cao cấp ngoại tuyến trong lịch sử và phát triển để trở thành một trong những thị trường đồng hồ cao cấp lớn nhất thế giới với 500.000 lượt khách mỗi ngày, 3.000 đại lý bán lẻ và 30.000 nhà bán lẻ tư nhân.

Theo Kana Mackie, người đứng đầu Chrono24 tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, họ có khối lượng khổng lồ khoảng nửa triệu chiếc đồng hồ sang trọng tại bất kỳ thời điểm nào. Mackie nói: “Là những người khởi xướng khái niệm thị trường kỹ thuật số trong thế giới đồng hồ sang trọng, chúng tôi đã xây dựng một nền tảng không chỉ hỗ trợ và khuyến khích hành vi của người tiêu dùng phát triển mà còn cung cấp phương tiện để ngành công nghiệp truyền thống thoát khỏi sự gián đoạn.”

Đồng hồ từ bộ sưu tập cá nhân của cựu giám đốc sản xuất đồng hồ LVMH, Jean-Claude Biver

Các nhà đổi mới tại Chrono24 cũng có kế hoạch sử dụng khoản đầu tư Series C trị giá 118 triệu USD để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và cải thiện trải nghiệm người dùng nhằm tận dụng thị trường đồng hồ cao cấp đã qua sử dụng.

Mackie nói: “Thị trường này có thể cung cấp thông tin chi tiết có giá trị về giá cả và nhu cầu. Một số thương hiệu như Porsche Design và Louis Moinet đã mở nền tảng bán hàng của riêng họ trên Chrono24”. Mackie đã ước tính rằng đại dịch đã đẩy nhanh hoạt động kinh doanh trực tuyến trước 5 năm.

Hộp đồng hồ Patek Philippe Nautilus đã qua sử dụng tại Dubai Watch Week 2019

Watchfinder & Co., một nhà bán lẻ đồng hồ cao cấp tiên phong khác có chứng nhận của Panerai, Omega, IWC, Jaeger-LeCoultre, Cartier và Vacheron Constantin. Với gần 15 năm kinh nghiệm trong ngành, Watchfinder & Co. đang mở rộng dịch vụ của mình bằng cách cung cấp nội dung video về sản xuất đồng hồ và các bài viết trên blog để giáo dục khách hàng và mở các cửa hàng trên khắp thế giới bên cạnh các hoạt động kinh doanh trực tuyến. Vào năm 2018, Richemont đã mua lại công ty. Tất cả các bằng chứng đều cho thấy các doanh nghiệp lớn đã nhận ra lợi ích từ thị trường đồ cũ.

Những câu chuyện thành công này chỉ là bề nổi của thế giới mới về đồng hồ cũ, nơi người bán có thể trở thành người mua và ngược lại. Đại dịch đã tăng tốc thị trường này và chắc chắn sẽ có nhiều diễn biến thú vị hơn nữa từ các thương hiệu, doanh nghiệp và người mua.

Theo SCMP


 
Back to top