Nghệ thuật

Art News Letter 3/T11: 4 sự kiện nghệ thuật tại Sài Gòn và trực tuyến

Nov 15, 2021 | By Trang Ps

Art News Letter tuần này giới thiệu đến bạn đọc 4 sự kiện nghệ thuật đặc sắc bao gồm: 1/ Tọa đàm: Nghĩ và sống thành phố của ngày mai, 2/ Triển lãm: Đà Lạt & Tôi của Kha Hoàng, 3/ Thảo luận: Dada, Siêu thực, và tuyên ngôn về sự phi lý và 4/ Khóa học Cảm thụ Nghệ thuật Thị giác.

Tọa đàm: Nghĩ và sống thành phố của ngày mai

Tính “bền vững” là một khái niệm thách thức cả giới khoa học và chuyên môn xuyên suốt các lĩnh vực kinh tế, xã hội và môi trường. Trong bối cảnh tiêu chuẩn hóa toàn cầu, làm thế nào để những đô thị Việt có thể tìm thấy sự cân bằng giữa việc kiến tạo đô thị và bảo tồn bản sắc ? Cùng với các nhà nghiên cứu và quy hoạch đô thị, chúng ta hãy thử hình dung thành phố của ngày mai, từ dáng dấp đến không gian, dựa trên các nghiên cứu và dự án thực tế, trải từ Sa Đéc đến TP. Hồ Chí Minh, từ Hà Nội đến Đà Lạt.

Dịch song song Pháp – Việt

Thời gian : lúc 14h00, 23/11/2021. Đóng cửa lúc 14h15

Địa điểm : Dinh thự Pháp – 6 Lê Duẩn, Quận 1

Triển lãm: Đà Lạt & Tôi của Kha Hoàng

Họa sĩ Hoàng Tuấn Kha sinh năm 1992 tại Daklak, tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật TP. HCM vào năm 2016, hiện sinh sống làm việc tại Tp. HCM.

Đà Lạt là nguồn cảm hứng dường như vô tận với nam họa sĩ. Đã rất nhiều lần đặt chân tới địa danh này nhưng mỗi lúc để lại cho anh những cảm xúc khó tả khác nhau. Những đồi núi vừa trập trùng hùng vĩ vừa thơ mộng sâu lắng, tất cả đã tạo nên những bức tranh thật lãng mạn và khác biệt trong triển lãm Đà Lạt & Tôi.

Sự kiện diễn ra vào 7h00, thứ 7 ngày 13/11 tại Quận 7 Gallery.

Dada, Siêu thực, và tuyên ngôn về sự phi lý

“Dada là phản-Dada!” – chính những người theo chủ nghĩa Dada đã phải than khóc như vậy. Tại sao thế? Vì Dada, muốn đẩy cái avant-garde lên tột độ, chống lại mọi lề thói của văn hoá trung lưu tư sản giàu có và suy đồi đương thời, phản ứng với đại thế chiến mới nổ ra, truy vấn bằng những câu hỏi khó nhằn nhất về xã hội, vai trò của nghệ sĩ, và mục đích của nghệ thuật trong một thời đại rối loạn và nhiều khổ đau. Dada đưa sự ngẫu nhiên (chance) và những vật thể làm sẵn (readymades) vào quá trình sáng tạo nghệ thuật, tức là chống lại hoàn toàn những quy chuẩn của nghệ thuật truyền thống – chẳng khác gì phạm tội với thứ nghệ thuật vẫn tồn tại từ ngàn năm đó.

Mặc dù ra đời vào đầu thế kỷ 20, trong một bối cảnh dường như hoàn toàn khác cái đương đại của chúng ta, những ý tưởng của Dada và Siêu thực trong hội hoạ và nhiếp ảnh không lỗi thời và cũng không ngừng nảy sinh cái mới.

Thời gian: 14h – 17h ngày Chủ nhật 21/11/2021

Địa điểm: Thảo luận online trên nền tảng Zoom (link sẽ được gửi tới mail người tham gia sau khi hoàn thành các bước đăng ký)

Link đăng ký: https://forms.gle/gmHbpU9ctJvVhgtR6

Khóa học Cảm thụ Nghệ thuật Thị giác

Nghệ thuật là một hình thái ý thức đặc biệt của con người, bao gồm các loại hình sáng tạo văn hoá, không chỉ gắn liền với cái đẹp mà còn là nơi con người gửi gắm tâm tư, sự suy tưởng về cuộc đời. Chính vì có tính lay động lớn, nên nghệ thuật cũng hàm chứa các chức năng khác như: giáo dục, truyền thông, giải trí và có mặt trong nhiều hoạt động tôn giáo, chính trị, kinh tế, xã hội…

Tuy nhiên, với sự phát triển của cuộc sống đương thời vội vã, chúng ta chỉ lướt nhanh qua các triển lãm/ tác phẩm/ sản phẩm nghệ thuật chủ yếu bằng phương tiện công nghệ như là một món ăn nhanh chứ không thực sự ở đó – kiên nhẫn giữ cho mình bữa ăn tinh thần chậm rãi bằng thói quen đến các không gian nghệ thuật.

Tìm hiểu thêm về khóa học tại link

(Tổng hợp)


 
Back to top