Nghệ thuật

Sông Thương và khởi nguồn cho một thương hiệu đá quý

Jan 28, 2022 | By Stephanie Nguyen

Sông Thương Gemstone & Jewelry là một thương hiệu chuyên về đá quý Việt Nam. Trong cuộc nói chuyện lần này, LUXUO Vietnam được chia sẻ nhiều hơn với ông Hoàng Quang Luy, người thành lập nên thương hiệu Sông Thương từ những ngày đầu tiên cách đây hơn 30 năm, về những cảm hứng đã giúp ông tạo nên Sông Thương và giờ đây là truyền lại cho con gái phát triển kết hợp cùng thương hiệu The Greenery Art Premium, nâng tầm đá quý thành một loại hình nghệ thuật cho khách hàng trong và ngoài nước.

Ông Hoàng Quang Luy, người sáng lập Sông Thương Gemstone & Jewelry (Ảnh: Chụp bởi Au Tri Kiet tại Wego Studio)

Ông Quang Luy chia sẻ về những ngày cơn sốt đá đỏ (Ruby) bắt đầu nở rộ ở miền Bắc và những mỏ đá quý được người trong và ngoài nước biết đến như ở Nghệ An và Yên Bái bỗng chốc nổi như cồn, chứng kiến làn sóng buôn bán và giao thương đắt đỏ. Là một bộ đội đặc công từng chiến đấu ở chiến trường miền Nam trong những năm 1971 đến trước Giải phóng, ông Luy cũng được tham gia tiếp xúc và tìm hiểu nhiều hơn về đá quý sau khi Bộ Tư lệnh Đặc công được Chính phủ giao cho quản lý và khai thác việc mua bán và khai thác đá quý.

Từ những mò mẫm và tìm hiểu ban đầu, ông nhanh chóng cảm thấy đây là một ngành nghề rất thú vị với nhiều cái hay. Từ đó, ông quyết định nghiên cứu và theo đuổi đá quý đến tận bây giờ. Ông giải thích về cái tên mà ông chọn cho thương hiệu đá quý tâm huyết của gia đình: “Sông Thương – Sông Cầu – Sông Lục Nam là 3 con sông chảy qua tỉnh Bắc Giang, nhưng Sông Thương là tên một con sông ở Bắc Giang gần nơi tôi sinh ra và lớn lên nhất”. Con sông quê hương hiền hòa với cái tên đầy thương mến ấy trở thành khởi nguồn cho thương hiệu đá quý sừng sững sau này của gia đình ông Hoàng Quang Luy, với hơn 30 năm và uy tín không hề nhỏ cả trong lẫn ngoài nước.

Thời gian qua đi, thị trường có nhiều đổi thay phức tạp. Theo ông Quang Luy chia sẻ, nguồn cung đá quý trong nước không còn nhiều vì các mỏ trước đây đã bị khai thác cạn kiệt và chưa kể những năm gần đây, nhà nước siết chặt, không cho khai thác nữa.

“Sức hút của đá quý trong nước dần hạ nhiệt do nhiều lý do. Một trong số đó là việc sở hữu đá quý quá đại trà, thật giả được bày bán lẫn lộn khiến giá trị của những viên đá ngày càng giảm đi. Ở Việt Nam, số người thật sự am hiểu về đá quý không nhiều. Nhu cầu sở hữu đá quý không cao bằng kim cương, hoặc nếu mua thì cũng chủ yếu mua vì phong thuỷ”.

(Ảnh: Chụp bởi Au Tri Kiet tại Wego Studio)

Thế nhưng ông vẫn kiên trì, bền bỉ với sự nghiệp kinh doanh đá quý. Có lẽ với ông, đá quý đã không còn là một món hàng để ông có thể giao dịch, buôn bán, mà đã trở thành một phần đam mê gắn liền suốt cả một đời người. Khi được hỏi làm thế nào để ông truyền lại đam mê ấy cho các con, những người sẽ tiếp quản công việc gia đình mà ông đã dày ông gầy dựng nên này, ông Quang Huy trả lời: “Tôi nghĩ đó là một chặng đường rất dài để có thể xây dựng được Sông Thương trở thành thương hiệu đá quý uy tín không chỉ trong nước mà còn bạn bè quốc tế như hôm nay. Việc am hiểu đá quý là yếu tố cần thiết để các con nối nghiệp tôi theo đuổi ngành này. Kiến thức là năng lực. Ngoài ra, điều không thể thiếu là chúng phải thật sự đam mê với đá quý và kinh tế cơ bản vững chắc, vì ‘chơi’ đá quý rất tốn kém”.

“Ngoài ra, điều không thể thiếu là chúng phải thật sự đam mê với đá quý và kinh tế cơ bản vững chắc, vì ‘chơi’ đá quý rất tốn kém”

Nhưng may thay, hai cô con gái là Hoàng Thư và Hoàng Thủy đều được nuôi dưỡng tình yêu với đá quý và nghệ thuật từ bé. “Tôi vui vì nhận thấy sự yêu thích và tinh thần trách nhiệm của Thư và Thuỷ đối với công việc gia đình. Tôi có nói với con cái tôi là hãy cố gắng duy trì Sông Thương cho có uy tín và bền vững, vì đó là quê hương, là gốc gác. Đối với tôi, đây không chỉ là công việc kinh doanh đơn thuần mà còn là cái nghề đã giúp đỡ tôi và rất nhiều người có cuộc sống tốt hơn”.

Làm một người kinh doanh đá quý không chỉ là người trao cho khách hàng những sản phẩm họ yêu cầu, mà còn là người thổi hồn vào trong các tạo phẩm đá quý và biểu đạt tình yêu, ý nghĩa nghệ thuật cho những viên đá mà khách hàng sẽ đeo lên người hoặc trưng bày trong những không gian sang trọng, phù hợp.

“Đá quý Việt Nam rất đẹp, không thua gì nước ngoài”, ông Quang Luy nói. “Thợ kim hoàn ở Việt Nam bây giờ có nhiều người tay nghề rất cao, được học tập và trải nghiệm từ nước ngoài về. Việc mua bán đá quý đã chuyên nghiệp hơn và khách hàng cũng đã có nhiều kiến thức hơn rất nhiều. Bản thân tôi và các con cũng phải có kiến thức và khiếu thẩm mỹ trước, sau đó mới có thể tư vấn cho khách nên mua viên đá như thế nào, tạo kiểu dáng ra sao phù hợp với con người, tính cách của họ và đặc biệt là phù hợp với điều kiện kinh tế họ có”.

Đương nhiên, để đứng giữa thương trường đầy sóng gió và giữ được “cơ ngơi” uy tín như ngày hôm nay, bản thân ông Hoàng Quang Luy cũng phải có những triết lý kinh doanh vững chắc, đặt nền móng để xây nên những trụ cột vững chắc cho thương hiệu đá quý Sông Thương. Luôn sáng tạo để phù hợp với người tiêu dùng ở bất cứ độ tuổi và thu nhập nào và giữ uy tín với sản phẩm là hai điều mà ông Luy tâm đắc chia sẻ. “Vì để trụ được đến ngày hôm nay là uy tín bao năm mà tôi phải vất vả để gây dựng”. Ông giải thích thêm: “Đá quý rất đặc biệt, khách giao dịch đá quý giá trị càng cao thì yêu cầu càng khó. Trong tất cả mọi chuyện, tôi đều kỹ lưỡng từng đường đi nước bước. Làm cái gì cũng phải giữ được uy tín và chất lượng vì những viên đá không chỉ có giá trị là món đồ trang sức mà còn là tài sản, là gia bảo”.

Đá ruby Việt Nam đẹp nhất thế giới

“Trong tất cả mọi chuyện, tôi đều kỹ lưỡng từng đường đi nước bước. Làm cái gì cũng phải giữ được uy tín và chất lượng vì những viên đá không chỉ có giá trị trang sức mà còn là tài sản, là gia bảo”

Sắp đến, thương hiệu Sông Thương sẽ hướng đến phân khúc cao cấp với thương hiệu The Greenery Art Premium, ông Quang Luy không giấu niềm tự hào khi thấy hai cô con gái Hoàng Thư và Hoàng Thuỷ vận hành công việc làm chung rất suôn sẻ. Vì thế, ông không chủ động tham gia nhiều vào quản trị nữa, mà chỉ góp ý cho các con khi cần. “Tôi tin thế hệ tiếp nối sẽ đủ năng lực và nhận thức để biết phải làm gì cho tốt và đóng góp nhiều giá trị cho xã hội”.

Trong năm 2022, bên cạnh ra mắt The Greenery Art Premium, tổ hợp cao cấp kết hợp trang sức đá quý với những trải nghiệm nghệ thuật được đầu tư cho cá nhân và doanh nghiệp, Hoàng Thư cũng vừa hoàn thành một bộ ảnh cho bộ sưu tập trang sức mới, mà theo cô chia sẻ, hoàn toàn nằm ngoài dự định. “Bộ ảnh này là một dịp hợp tác rất tình cờ của Thư với nhiếp ảnh gia Bincio (anh Bình Nguyễn). Thật ra lúc làm sản phẩm này, tôi không nghĩ mình sẽ launching bộ ảnh và quảng cáo rầm rộ, công khai. Nhưng khi gặp Bincio, tôi mới có cơ hội trao đổi nhiều hơn với anh về đá quý và nghệ thuật và thật sự bị thuyết phục bởi ý tưởng của anh Bincio. Đó là một ý tưởng quá đẹp! Bản thân đá quý cũng đã mang giá trị rất riêng và nhiếp ảnh gia Bincio cùng ekip đã thực hiện một bộ ảnh mà tôi tin thông qua đó, giá trị của đá quý sẽ thật sự được lan tỏa hơn”.

Về bộ sưu tập lần này, chị Hoàng Thư chia sẻ: “Toàn bộ sản phẩm thuộc sở hữu của Sông Thương và mỗi sản phẩm chỉ có duy nhất một phiên bản. Chúng tôi sẽ không công khai mà chỉ giao dịch khi nhận được yêu cầu đặc biệt từ khách hàng muốn chiêm ngưỡng và mua bán.”.

Có thể thấy sản phẩm lần này được đầu tư rất chỉn chu về mặt hình ảnh với đỏ là màu sắc chủ đạo. Với tên gọi “Enlightenment”, bộ ảnh được lấy cảm hứng từ sự bừng tỉnh và trỗi dậy của nét đẹp Á Đông, rực rỡ và mãnh liệt như ngọn lửa. Màu đỏ cũng tượng trưng cho sự chánh niệm, thức tỉnh và hồi sinh. Trong truyền thống Đông phương, đỏ cũng là màu được ưa chuộng trong ngày Tết để khởi đầu một năm may mắn. Những viên đá quý ngày Tết vừa phù hợp với nhu cầu phong thủy đầu năm, vừa chứa đựng những ý nghĩa, lời chúc cho năm mới viên mãn. Thêm vào đó là hiệu ứng cánh bướm được lồng ghép vào bức hình, càng làm tăng thêm phần độc lạ cho vẻ đẹp có một không hai của những viên đá quý.

Thông tin về Sông Thương Gemstone & Jewelry:

FB: https://m.facebook.com/songthuonggemstones
IG: https://instagram.com/songthuongemstone

Ảnh bộ sưu tập “Enlightments”, chụp bởi Bincio và ekip


 
Back to top