STYLE / Fashion & Jewelry

CEO LVMH Bắc Mỹ kỳ vọng kỷ nguyên thời trang Quiet Luxury sẽ sớm kết thúc

May 27, 2025 | By Nguyễn Trí Đức

Anish Melwani – Giám đốc điều hành LVMH khu vực Bắc Mỹ – thẳng thắn chia sẻ rằng ông hy vọng xu hướng thời trang Quiet Luxury (tạm dịch: Xa xỉ Thầm lặng) nên đến hồi kết. Bởi theo ông, thuật ngữ này đã bắt đầu trở nên bị lạm dụng và gây nhiều phiền phức cho ngành thời trang xa xỉ.

Anish Melwani – CEO của LVMH thị trường Bắc Mỹ

Ông Anish Melwani phát biểu trong khuôn khổ hội nghị Milken tổ chức tại California vào đầu tháng 5/2025 rằng: “Cá nhân tôi hy vọng rằng chúng ta đã vượt qua giai đoạn được gọi là “Sự xa xỉ Thầm lặng, bởi rằng cụm này thực sự ngày càng gây khó chịu”. Xu hướng hay phong cách thời trang Quiet Luxury đã thống lĩnh làng thời trang trong vài năm qua, thay thế cho trào lưu logomania từng một thời đình đám. Và nếu như nó thực sự đang thoái trào thì đúng sẽ như ước nguyện của vị CEO LVMH khu vực Bắc Mỹ này bởi sư lạm dụng của nó đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh doanh và chiến lược của những thương hiệu lớn của LVMH.

Theo Melwani dẫn chứng, các nhà mốt chủ lực trong đế chế LVMH đã tiếp cận và theo đuổi xu hướng này từ lâu chứ không phải là một xu hướng mới nổi, nhưng việc lạm dụng tinh thần của Quiet Luxury sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến bức tranh chung của thời trang xa xỉ. “Nếu bạn hỏi về Loro Piana, họ sẽ nói rằng: ‘Chúng tôi đã theo đuổi tinh thần Quiet Luxury suốt hơn 50 năm’. Còn nếu nhìn vào Fendi, thương hiệu này từng trải qua giai đoạn đậm đặc logo và monogram, nhưng cũng có những thời kỳ mà chưa đến 2% dòng sản phẩm của họ hiện diện bất kỳ dấu ấn hay logo thương hiệu nào”, ông cho biết.

Chủ tịch kiêm CEO tập đoàn LVMH – Bernard Arnault – cũng từng khẳng định rằng các khách hàng của ngành xa xỉ không hề đơn nhất trong cách họ thể hiện sự thành đạt. Thay vào đó, mỗi maison (nhà mốt, nhà hiệu) trong hệ sinh thái LVMH có những chiến lược khai thác giá trị di sản để khơi dậy “niềm khao khát sở hữu”, đây là thứ cảm xúc cốt lõi trong thế giới xa xỉ.

Kể từ sau đại dịch COVID-19, phong cách Quiet Luxury đã trở thành làn sóng chủ lưu với những sản phẩm được định nghĩa bởi những thiết kế tinh xảo, chất liệu đỉnh cao và phong cách tối giản chứ không phô trương. Sự phổ biến của xu hướng này còn được củng cố bởi loạt phim truyền hình đình đám “Succession”, nơi các nhân vật chọn phong cách thanh lịch thượng lưu thay vì những chiếc túi to quá cỡ và tràn ngập logo.

Đáng chú ý, trào lưu này còn mở đường cho những thiết kế tinh giản, phi logo lên ngôi – điều đã giúp các thương hiệu như Loro Piana, Brunello Cucinelli và Hermès gặt hái nhiều thành công. Nhưng ở chiều ngược lại, việc xu hướng này lên ngôi và “bị lạm dụng” đã gây nên áp lực cho những “ông lớn” khác trong cùng đại gia đình LVMH như Dior, Fendi hay Louis Vuitton. Các chuyên gia phân tích tại Bank of America từng nhận định vào tháng 1/2025 rằng “Quiet Luxury” có thể đang làm suy yếu các thương hiệu xa xỉ nổi bật.

Nguyên nhân vì khi logo không còn là điểm nhấn, người tiêu dùng dễ dàng tái tạo hoặc sao chép phong cách hàng hiệu với chi phí thấp bằng các sản phẩm nhái – đây chính là một thách thức không nhỏ cho tính độc quyền của ngành xa xỉ.

Báo cáo này xuất hiện sau một năm đầy biến động đối với thị trường cao cấp. Năm 2024, doanh thu của LVMH cùng nhiều thương hiệu cùng ngành đồng loạt sụt giảm do các yếu tố kinh tế vĩ mô bất lợi. Bước sang năm 2025, LVMH tiếp tục đối mặt với khởi đầu không mấy suôn sẻ: ngày 14/4/2025, tập đoàn công bố doanh thu quý I của 2025 đạt 20,3 tỷ euro – giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, trong báo cáo tài chính cùng ngày, LVMH khẳng định vẫn “thể hiện khả năng thích ứng mạnh mẽ và duy trì đà đổi mới ấn tượng bất chấp môi trường kinh tế – chính trị đầy biến động”.

Xem thêm: Làn sóng biến động ngành thời trang xa xỉ: Áp lực đổi mới hay vòng xoáy khủng hoảng

Bải phỏng vấn: Cheryl The/LUXUO
Biên dịch: Trí Đức

 
Back to top