Grand Hour: Gặp gỡ CEO của HighHouse & Nova và niềm đam mê cuộc sống về đêm tại Singapore
Trong khuôn khổ cuộc phỏng vấn, ông Andrew Ing đã chia sẻ rất nhiều về những thăng trầm trong ngành dịch vụ khách sạn, tầm quan trọng của việc thiết lập các tiêu chuẩn về tính đa dạng và hòa nhập, cũng như kế hoạch của ông dành cho HighHouse & Nova.
Người ta thường nói rằng ấn tượng đầu tiên là rất quan trọng. Áo blazer hai hàng khuy, quần tây xanh và giày da đen, ông Andrew Ing là hiện thân của một quý ông doanh nhân. Ông xuất hiện lịch lãm tại Văn phòng OUE Restaurants, ở tầng mười tòa nhà OUE Downtown 2, Singapore. Lấp ló dưới cổ tay áo sơ mi là chiếc đồng Longines Conquest. Đặc biệt, khi ông tự giới thiệu: “Tôi là Andrew”, chúng tôi rất ngạc nhiên khi nhận ra một chút tiếng Anh giọng Úc của ông.
Sau khi được trải nghiệm một vài bữa tiệc tối tại HighHouse & Nova, tôi rất muốn tìm hiểu thêm về không gian này từ chính người đàn ông đã tạo dựng nên. Bộ trang phục công sở lịch sự hoàn toàn trái ngược với bầu không khí sôi động trong công việc của ông ấy làm “cuộc sống về đêm” và càng làm nổi bật những khía cạnh đa dạng trong bản sắc nghề nghiệp của ông.
Tọa lạc tại tầng 61, 62 và 63 của 1 Raffles Place, HighHouse & Nova đã nhanh chóng tạo dựng nên danh tiếng là một trong những điểm đến về ẩm thực – giải trí về đêm không thể bỏ qua ở Singapore. Cao chót vót trên Khu thương mại trung tâm của Singapore, HighHouse nổi tiếng với tầm nhìn 360o không giới hạn, du khách sẽ được trải nghiệm ẩm thực đỉnh cao và cuộc sống về đêm sôi động. HighHouse & Nova hướng đến mục tiêu kết hợp giữa giải trí xa xỉ với ẩm thực, nghệ thuật, âm nhạc cùng công nghệ. Mặc dù nghe thật hấp dẫn, nhưng liệu một ý tưởng như vậy có đủ để tạo nên sự khác biệt so với các địa điểm giải trí về đêm xa xỉ khác ở Singapore không?
Kinh nghiệm trong quản lý các mô hình giải trí về đêm
Những năm sau đại dịch COVID-19 đã chứng kiến sự trở lại của ngành công nghiệp giải trí và cuộc sống về đêm. Với 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ khách sạn và cuộc sống về đêm, Andrew đã quen với việc thích nghi qua những thăng trầm, đặc biệt là trong 5 năm qua. Với sự hỗ trợ của đối tác Wayne Lee – Tổng giám đốc HighHouse & NOVA, nhà hàng và quán bar sang trọng này đã thành công trong việc tạo dựng chỗ đứng của mình trong một thị trường được cho là ngày càng bão hòa.
Bí quyết ở đây là gì? Hiểu được xu hướng, khả năng xây dựng một thương hiệu thành công và sự chú ý đáng kinh ngạc đến từng chi tiết. “Khi lên ý tưởng thiết kế, chúng tôi muốn biến không gian này thành nơi mà mọi người có thể đến dùng bữa, sau đó nhâm nhi một ít đồ uống, rồi tiệc tùng. Mặc dù giống lounge hơn là một hộp đêm, nhưng vẫn có đủ không gian để bạn nhún nhảy ở bất cứ nơi nào bạn muốn”.
Sự liền mạch từ sáng đến tối là một trong những đặc điểm nổi bật của nơi này, tránh được nhu cầu tách biệt dịch vụ ăn trưa và ăn tối cùng việc phục vụ ba nhóm khách hàng khác nhau bao gồm cả những người chỉ muốn ghé qua để uống một ly rượu vào buổi tối.
Tập trung trong từng chi tiết
Bên cạnh việc có một “góc Instagram hoàn hảo” lý tưởng và có tầm nhìn cao hơn cả Marina Bay Sands, sức hấp dẫn thực sự của bất kỳ địa điểm nào nằm ở chính bầu không khí – điều mà Andrew đã tỉ mỉ tạo tác. “Chúng tôi thiết kế hệ thống âm thanh để nâng cao trải nghiệm ăn uống. Thông thường, trong các nhà hàng, hệ thống âm thanh thường ít được chú ý. Nhạc nền không hay và thiếu âm trầm sẽ làm giảm trải nghiệm tổng thể. Đối với tôi, âm nhạc là một phần không thể thiếu của bầu không khí, cho dù bạn đang ở trong nhà hàng hay câu lạc bộ”.
Andrew thừa nhận rằng điểm mạnh của ông trong thiết kế nội thất tập trung vào quy hoạch không gian và cân nhắc về mặt hậu cần, cho phép các dịch vụ liền mạch và suôn sẻ. Ông coi trọng việc tạo ra cả những góc riêng tư và không gian giao lưu, nhưng cũng cân nhắc đến quan điểm của khách hàng. Ông cho biết “Ví dụ, tôi cân nhắc cả đến chiều cao của quầy bar. Khi bạn đứng và nghiêng người, chiều cao lý tưởng là 1050 mm, không quá cao, không quá thấp. Đó là chiều cao hoàn hảo cho ghế quầy bar và việc nghiêng người thoải mái. Tất nhiên, có chỗ để chân là điều cần thiết. Đối với tôi đó là chi tiết không thể thỏa hiệp”.
Andrew cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hiệu ứng âm thanh. Nhận thấy rằng sàn cứng có thể khiến âm thanh dội lại và làm gián đoạn các cuộc trò chuyện, ông đã làm việc cùng một chuyên gia tư vấn âm học. Chuyên gia này đã hướng dẫn cách thiết kế không gian để hấp thụ âm thanh hiệu quả, đảm bảo rằng các cuộc trò chuyện vẫn riêng tư và tiếng ồn không truyền khắp phòng. Ông cho biết “Nhiều người không hiểu giá trị của việc đầu tư vào các chuyên gia tư vấn âm thanh”.
Kiểm soát tiếng ồn và khả năng trò chuyện của khách hàng là những yếu tố có thể quyết định thành bại của một buổi tối.
Thành công đến từ sự đa dạng
Andrew cũng cho rằng thành công của mình trong ngành dịch vụ khách sạn là nhờ những nguồn nhân lực tiến bộ. Ông giải thích rằng sự đa dạng của công ty bắt đầu từ nhiều lựa chọn ẩm thực. Danh mục nhà hàng của OUE trải dài từ các món ăn giá cả phải chăng 5 đô la Singapore đến các trải nghiệm cao cấp có giá lên tới 500 đô la Singapore, với các món ăn từ Délifrance đến “nghệ thuật Omakase tinh túy của Nhật Bản và nhiều lựa chọn khác”.
Sự đa dạng này bao gồm cả các lựa chọn Halal và không Halal, cũng như các lựa chọn Nhật Bản, Singapore, Châu Âu hiện đại và ẩm thực Châu Á. Andrew lưu ý rằng trong khi một số nhóm nhà hàng nhắm đến cùng một đối tượng với các khái niệm khác nhau, các nhà hàng của ông phục vụ cho một nhóm khách hàng lớn với sở thích riêng biệt, đảm bảo rằng mỗi món ăn đều hấp dẫn và vượt ra ngoài nhóm nhân khẩu học cụ thể.
Hơn nữa, cam kết về sự đa dạng của công ty còn thể hiện ở cả đội ngũ nhân viên, ông nói: “Tôi có những nhân viên từ 18 tuổi đến 82 tuổi”, điều này nhấn mạnh cách tiếp cận thực sự toàn diện của công ty đối với lực lượng lao động.
Đối với Andrew, đại diện có ý nghĩa nhiều hơn là chỉ có “một người cô lớn tuổi” để làm “người đại diện cho những người lao động lớn tuổi”, mà đúng hơn là nuôi dưỡng sự đồng cảm và hiểu được những kỹ năng độc đáo của một cá nhân và những gì họ có thể mang lại. “Có nhiều công ty cũng đang cố gắng thực hiện điều đó, nhưng thật ra bạn không cần phải quảng cáo về điều đó để làm gì. Bạn chỉ cần thực hiện trong tư cách là một công dân có trách nhiệm vì sự bền vững, cho những người lao động lớn tuổi, những người lao động trẻ, hay bất cứ ai”, Andrew trải lòng.
Sau đó, anh ấy thể hiện sự khó chịu của mình với chủ nghĩa hình thức khi nói rằng “Cứ làm đi và im lặng. Nếu mọi người nói về điều đó, hãy để họ nói về nó. Nhưng đừng rao giảng về nó”.
Andrew ghi nhận công lao của đồng nghiệp Wayne về cả khả năng lãnh đạo lẫn sự đồng cảm, “Tôi muốn những người trong nhóm của mình quan tâm đến người khác. Nhiều thứ khác như kỹ năng và chiến lược có thể được đào tạo, bạn có thể thuê chuyên gia tư vấn cho việc đó. Nhưng có sự đồng cảm với mọi người, thì chưa chắc bạn sẽ có. Wayne đã làm rất tốt trong việc tập hợp nhóm lại với nhau và đó không phải là điều dễ dàng. Anh ấy phù hợp với văn hóa mà tôi muốn có tại các nhà hàng OUE”, Andrew chia sẻ về động lực chuyên môn của người đồng nghiệp.
Điểm khác biệt
Tôi vẫn tò mò về lý do tại sao Andrew lại chọn đầu tư vào một ý tưởng như HighHouse khi cựu chuyên gia tiếp thị và doanh nhân này chỉ nói rằng “Ồ, mọi người trên thế giới đều thích một quán bar trên sân thượng”.
Khi nói đến sự cạnh tranh từ các điểm giải trí về đêm khác và những gì họ cung cấp, Andrew không so sánh mình mà chỉ nói rằng, “chúng tôi ở một địa điểm nổi tiếng, mang lại sự kết hợp nhiều thứ khác nhau trong một không gian có thể chứa một nhóm hoặc mười nhóm khách hàng”.
Ngoài thức ăn và dịch vụ, còn có âm nhạc – một lĩnh vực mà Andrew đã nỗ lực hết mình để tìm kiếm các tài năng trong khu vực và quốc tế, cùng việc quản lý một sàn DJ cùng tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số được trưng bày. Hiểu rõ những tác động của công nghệ đối với âm nhạc và cách nó thay đổi cách mọi người tiếp cận các phương tiện truyền thông, doanh nhân này đã đưa ra một giải pháp toàn diện cho việc quản lý không gian của mình.
Ngày nay, các ứng dụng như Apple Music và Spotify đã định hình cách người nghe tương tác với âm nhạc, khiến nó trở nên đồng nhất hơn trên khắp khu vực Đông Nam Á. Thay vì để điều này quyết định cách tiếp cận âm nhạc của mình trong bối cảnh cuộc sống về đêm, Andrew tự hào về việc thích nghi với nó, tuy nhiên mỗi thành phố đều có một sức sống âm nhạc riêng. Nó có thể nhỏ và âm ỉ, nhưng nó vẫn ở đó. Nói về sở thích của mình là đến quán bar và nhà hàng của riêng mình, “Tôi đặt ra (tiêu chuẩn cho) quán bar, uống một ly và nghe nhạc hay. Phải có điều gì đó đặc biệt mới đưa tôi đến quán bar hoặc câu lạc bộ của người khác ở Singapore những ngày này vì tôi không bận tâm”.
Cuối cùng, tôi háo hức muốn tìm hiểu về khía cạnh bổ ích nhất trong công việc của ông, với tư cách là giám đốc điều hành của HighHouse & NOVA cũng như trong suốt sự nghiệp của ông ở ngành dịch vụ về đêm và khách sạn. “Quan sát mọi người trưởng thành và phát triển”, ông nói khi nhắc đến nhóm nhân viên của mình gồm khoảng 400 người.
“Tôi đã chạm đến trái tim của rất nhiều người, tôi đã kết nối với mọi người qua nhiều năm và chứng kiến họ trưởng thành”, ông nói về việc những người có kinh nghiệm làm việc trong ngành dịch vụ là những người phục vụ tốt nhất vì họ hiếm khi thô lỗ hoặc đòi hỏi cao đối với nhân viên của mình.
Ông cũng nói đùa rằng, “Đó là câu chuyện của tôi. Bạn có thể bảo ngài Lawrence Wong thay thế hai năm nghĩa vụ quân sự quốc gia bằng một năm phục vụ trong một nhà hàng. Ngoài việc có thể bảo vệ đất nước, họ còn là những thành viên tử tế và kiên nhẫn nhất trong xã hội!”