BUSINESS OF LUXURY

Thời trang xa xỉ quay trở lại trong quý II/2021

Aug 01, 2021 | By Luxuo Vietnam

Đại dịch Covid có thể còn lâu mới kết thúc, nhưng cách nhìn của người tiêu dùng với thế giới thời trang đã dần khả quan hơn, theo Lyst. 

Các chỉ số cho thấy người tiêu dùng đã bắt đầu tăng số lượt tìm kiếm hàng thời trang nhiều hơn cùng kỳ quý II năm 2020. Cụ thể, lượt tìm kiếm dành cho đầm tăng 371%, kính râm 198% và trang phục đi biển 192%. Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) cũng cho biết đây là quý có số lượng khách du lịch cao nhất ở Mỹ từ tháng 3 năm 2020. Tại các thị trường chính của thời trang, việc triển khai tiêm vaccine và dỡ bỏ lệnh phong tỏa đã giúp cho nhu cầu ăn mặc phong cách tăng cao trở lại, cũng như các nhu cầu khác liên quan đến tiện nghi giải trí và du lịch.

Gucci vẫn là được quan tâm nhiều nhất thế giới. Đây là quý thứ tư liên tiếp Gucci dẫn đầu bảng xếp hạng, nhờ vào những sáng kiến ​​sôi nổi của Giám đốc sáng tạo Alessandro Michele, chẳng hạn như “cú hack” Balenciaga trong bộ sưu tập Aria song song với chiến dịch làm mới lại 4 chiếc túi biểu tượng – Gucci Beloved cùng việc ra mắt dòng sản phẩm nội thất theo chủ nghĩa tối đa. 

Đứng ở vị trí thứ hai thương hiệu “hot” nhất là Dior, tăng một bậc so với quý I đứng ở hạng ba. Dior đã có nhiều cuộc hợp tác quan trọng tạo nên giá trị thương hiệu trong thời gian qua, bao gồm việc hợp tác với Sacai cho bộ sưu tập quần áo nam mới, hay việc lựa chọn Jin Xing, một người chuyển giới nổi tiếng của Trung Quốc làm gương mặt đại diện cho dòng nước hoa mới, và show diễn Dior Cruise tại thành Athens vừa rồi đã đánh dấu sự trở lại trực tiếp của các đường băng Dior. 

Trong khi đó, đứng ở hạng 3 là thương hiệu Nike, Louis Vuitton vị trí thứ 4 với các sự kiện nổi bật, như mời nhóm nhạc BTS trở thành đại sứ thương hiệu hay ra mắt các bộ sưu tập cruise là đỉnh cao của nhiều phong cách thời trang, văn hóa kết hợp. 

Prada từ vị trí thứ 6 tiến lên vị trí thứ 5, cũng trở thành một trong các thương hiệu hoạt động thành công nhất của LVMH. Bottega Veneta giữ nguyên ở vị trí thứ 8 sau quý I/2021, với việc ra mắt các bộ sưu tập Salon chỉ dành riêng cho các khách mời thân cận, và xuất bản hẳn một trang tạp chí online riêng sử dụng ảnh động.

Thế hệ Z vẫn đang là thế lực mạnh thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực thời trang, với một số xu hướng liên quan đến nhóm này sẽ xuất hiện trong quý 2 – trong nhiều trường hợp cũng được người tiêu dùng lớn tuổi áp dụng. Từ các mặt hàng cụ thể như giày thể thao Nike’s Air Force One – sản phẩm dành cho phụ nữ hot nhất của quý – cho đến các phong trào như softcore và mermaidcore, người tiêu dùng sinh sau năm 1996 thường đặt ra phong cách riêng. Xu hướng tăng giá đôi khi xuất hiện trên TikTok và các nền tảng truyền thông xã hội khác, trước khi lan rộng thành xu hướng. Giày cao su và nhựa là một xu hướng đột phá khác, với nhu cầu tăng 214% theo quý. Sự hợp tác mới nhất giữa Balenciaga và Crocs đã tạo nên cơn suốt trong suốt tháng 6, trong khi dép cao su của Gucci lọt vào danh sách sản phẩm hot nhất của nữ giới. 

Sự trỗi dậy của thời trang không phân biệt giới tính cũng đang bắt nhịp nhanh chóng, với váy xếp ly của Thom Browne và túi Baguette của Fendi xuất hiện trong danh sách các sản phẩm dành cho nam giới hot nhất. Sự bình thường đang bắt đầu quay trở lại cuộc sống của một số người tiêu dùng, nhưng khi ngành công nghiệp hướng tới một tương lai hậu Covid, những thay đổi về cấu trúc vẫn tiếp tục xảy ra, cụ thể sự hiện đại hóa đang luôn tăng tốc bởi đại dịch. Kỹ thuật số là một lĩnh vực phát triển nhanh chóng và tiềm năng chưa được khai thác cho ngành, về cả thương mại và xây dựng thương hiệu. Trong quý này, một chiếc áo hoodie có liên kết với NFT được sẽ bán với giá 26.000 USD và Gucci tổ chức một khu vườn ảo trong nền tảng trò chơi Roblox, đây chỉ là hai ví dụ về một bình minh mới trong thời trang.

Theo báo cáo thời trang hàng quý mới nhất của Lyst, thị hiếu của người tiêu dùng không thay đổi nhiều kể từ đầu năm. Trong bảng xếp hạng các thương hiệu và sản phẩm thời trang phổ biến nhất quý 2 năm 2021, nền tảng mua sắm toàn cầu tiết lộ rằng Gucci vẫn là ngôi nhà được ngành công nghiệp lựa chọn.

Nguồn tham khảo: Lyst, Hypebeast


 
Back to top