Nghệ thuật

“About time: Fashion And Duration” – Triển lãm Met đáng trông đợi nhất năm 2020

Dec 18, 2020 | By Luxuo Vietnam

Hàng năm, vào thứ hai đầu tiên của tháng năm, các nhà thiết kế thời trang, người nổi tiếng và những người trong giới thời trang tập hợp lại để tôn vinh những sáng tạo của năm – Met Gala. Sự kiện này là buổi dạ tiệc gây quỹ hàng năm của Met cho Viện Trang phục, nơi tự hào có bộ sưu tập gồm ba mươi ba nghìn đồ vật, đại diện cho bảy thế kỷ trang phục và phụ kiện thời trang dành cho nam giới, phụ nữ và trẻ em từ thế kỷ 15 đến nay. Met Gala được coi là Oscar của ngành thời trang.

Năm nay, Covid-19 xảy ra khiến Met Gala bị hủy bỏ và cuộc triển lãm bị hoãn đến tháng 10, vì các bảo tàng ở NYC đã đóng cửa vào ngày 13 tháng 3 và chỉ mở cửa vào ngày 29 tháng 8.

Thật đáng tiếc, đặc biệt là vì 2020 là năm Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan kỷ niệm 150 năm thành lập. Mặc dù sẽ không được chiêm ngưỡng những người nổi tiếng tạo dáng trên các bậc thang Met trong trang phục lộng lẫy, nhưng chúng ta vẫn được thưởng thức một triển lãm đặc biệt trong năm nay mang tên “About Time: Fashion and Duration” khi mở cửa cho công chúng từ ngày 29 tháng 10, 2020 cho đến hết ngày 7 tháng 2, 2021.

Trước khi bật mí về buổi triển lãm, chúng tôi nghĩ sẽ rất thú vị khi chúng ta cùng nhìn lại lịch sử của Met Gala, những người tham gia vào quá trình phát triển và biến MET thành một thương vụ kinh doanh mới.

Met Gala là gì?

Thắc mắc lớn nhất của giới mộ điệu là: “ai là người chọn chủ đề cho buổi triển lãm lớn của Viện Trang phục và nó đã được lên kế hoạch trước bao lâu?”

Trả lời: Nhà Giám tuyển (Curator) Andrew Bolton và nhóm 32 người của anh ấy đã nghiên cứu các chủ đề tiềm năng nhiều năm trước đó với nỗ lực để phản ánh sự nhạy cảm của văn hóa thời đại.

Khi Bolton và đội ngũ đã hài lòng với một chủ đề nhất định, họ sẽ trình bày với giám đốc và chủ tịch của bảo tàng để phê duyệt, và tất nhiên đó là Anna Wintour. Wintour đã chủ trì và đồng tổ chức sự kiện này kể từ năm 1995. Việc quản lý chương trình bắt đầu ngay sau khi chương trình mùa xuân của Met khai mạc, nhóm tổ chức được cho một khoảng thời gian là 12 tháng để mang điều kỳ diệu trở lại.

Lịch sử của Met Gala

Đệ nhất phu nhân thời trang, Eleanor Lambert

Mọi chuyện bắt đầu vào năm 1948 khi người phụ trách thời trang công chúng, Eleanor Lambert (hay vẫn được gọi là Đệ nhất phu nhân thời trang), thành lập Met Gala như một cách để quyên góp tiền và nâng cao nhận thức cho Viện Trang phục mới được thành lập.

Tuy nhiên, buổi dạ tiệc không phải lúc nào cũng là sự kiện lớn như ngày nay. Trong những thập kỷ đầu, dạ hội chỉ đơn giản là một trong nhiều lợi ích hàng năm được tổ chức cho các tổ chức từ thiện ở New York và những người tham dự buổi dạ tiệc đầu tiên hầu như hoàn toàn là thành viên của xã hội thượng lưu New York.

Trên thực tế, buổi dạ tiệc đầu tiên diễn ra lúc nửa đêm với vé chỉ có 50 đô la! Ngoài ra, từ năm 1948 đến năm 1971, sự kiện không được tổ chức tại Met như ngày nay mà tại nhiều địa điểm khác nhau bao gồm Waldorf-Astoria, Central Park và Rainbow Room.

Diana Vreeland, cựu tổng biên tập tạp chí Vogue, người đã cách mạng hóa tạp chí thời trang

Năm 1973, Diana Vreeland, cựu Tổng biên tập Vogue, tham gia Met với tư cách là Cố vấn đặc biệt cho Viện Trang phục.

Vreeland đã biến buổi Gala thành một sự kiện xa hoa. Trong nhiệm kỳ của bà, sự kiện trở hướng mục tiêu đến những người nổi tiếng hơn như Elizabeth Taylor, Andy Warhol, Bianca Jagger, Diana Ross, Elton John, Liza Minnelli và Cher xen lẫn với giới thượng lưu của thành phố.

Nhờ sự tinh tế đầy ấn tượng của Vreeland, các chủ đề cho sự kiện đã được giới thiệu, bắt đầu với buổi triển lãm đầu tiên huyền thoại của cô, Thế giới của Balenciaga.

Các bộ sưu tập của Viện trang phục tràn ngập quà tặng của các nhà tài trợ, và di sản quý giá nhất của bà chắc chắn là sự quan tâm lâu dài của công chúng dành cho trang phục và lượng lớn khán giả hiện bị thu hút vào lĩnh vực này.

Anna Wintour tại Met Gala 2019

Năm 1995, Tổng biên tập Vogue, Anna Wintour được bổ nhiệm làm chủ tọa sự kiện Gala (không bao gồm năm 1996 và 1998). Wintour và nhân viên của bà giám sát cả ủy ban lợi ích và danh sách khách mời khoảng 700 người tham dự. Theo The New York Times, vé tham dự sự kiện vào năm 2019 lên đến con số khổng lồ 35.000 USD, và giá cho các bàn dao động từ 200.000 đến 300.000 USD, một con số quá cao so với 50 USD năm 1948!

Trước Covid-19, tiệc tối Gala bao gồm cơ hội chụp ảnh trên thảm đỏ, giờ uống cocktail và bữa tối chính thức. Trong giờ cocktail, khách sẽ tham quan triển lãm trước khi ngồi vào bữa tối và giải trí. Chủ đề của sự kiện không chỉ tạo nên tông màu cho triển lãm mà còn tạo cơ hội cho khách mời ăn mặc theo cách thể hiện chủ đề riêng.

Về triển lãm “About Time: Fashion and Duration”

Một tấm áp phích của cuộc triển lãm. (Trái) Một chiếc váy của Iris Van Herpen từ bộ sưu tập thời trang cao cấp mùa thu 2012-13 của nhà thiết kế. (Phải) Áo choàng bóng của Charles James, được thiết kế vào năm 1951

Triển lãm năm nay, “About Time: Fashion and Duration”, được lấy cảm hứng từ Virginia Woolf (một trong những nữ tác giả quan trọng nhất của chủ nghĩa hiện đại thế kỷ 20 và là người tiên phong trong việc sử dụng dòng ý thức như một công cụ tường thuật) và nhà triết học người Pháp thế kỷ 20 Henri Bergson (được biết đến với ý tưởng về thời gian tưa như một thứ gì đó có thể được đo lường thông qua hình ảnh nhưng không bao giờ được nhìn nhận một cách tổng thể).

Triển lãm nhìn lại dòng thời gian của thời trang nữ trong 150 năm qua (từ năm 1870 đến ngày nay), trùng với kỷ niệm 150 năm thành lập Met. Woolf đóng vai trò là “người kể chuyện ma” của cuộc triển lãm.

Andrew Bolton, người phụ trách chính của The Costume Institute, nói với The New York Times: “Thời trang có mối liên hệ không thể xóa nhòa với thời gian, nó không chỉ phản ánh và đại diện cho tinh thần của thời đại mà còn thay đổi và phát triển theo thời đại.

Nếu Met Gala diễn ra vào tháng 5 như kế hoạch, đồng chủ trì của sự kiện sẽ là Meryl Streep, Emma Stone, Lin-Manuel Miranda, và Nicolas Ghesquière của Louis Vuitton (thương hiệu này sẽ đóng vai trò là nhà tài trợ cho sự kiện). Sự kiện cũng đánh dấu lần tham dự Met Gala đầu tiên của Meryl Streep.

Vào tháng 2 năm 2020, Nicolas Ghesquière và Andrew Bolton đã tiết lộ chi tiết về cuộc triển lãm theo chủ đề thời gian tại một cuộc họp báo trước khi đại dịch toàn cầu khiến cả thế giới phải phong toả. Lưu ý đến kỷ niệm 150 năm The Met, họ chia sẻ rằng triển lãm sẽ được thiết kế như một chiếc đồng hồ, được kết hợp bởi hai bộ gồm 60 mẫu thời trang biểu thị các khoảnh khắc của giai đoạn kể từ năm 1870 (năm bảo tàng được thành lập). Bộ trang phục đầu tiên, một bộ sưu tập toàn màu đen, sẽ cho biết thời gian một cách tuyến tính. Bộ thứ hai, bao gồm các mẫu màu đen – trắng, sẽ cho biết thời gian trong một “dòng thời gian thay thế” hoặc “gián đoạn”, theo WWD .

Bolton cho biết: “Chúng tôi không muốn trình diễn một buổi triển lãm các tác phẩm đơn thuần,giống như kiểu tổng quan đơn giản về phong cách hoặc từ A tới Z các nhà thiết kế thời trang.” Tôi nghĩ rằng lịch sử thời trang đã đạt được cách tiếp cận khá đơn giản này rồi, và tôi cũng nghĩ, chúng tôi đã có những khán giả thời trang của riêng mình.”

Nhìn từ About Time: Fashion and Duration

Triển lãm cũng đề cập đến các vấn đề thời sự, cụ thể là “chủ nghĩa tư bản kỹ thuật số”. Bolton giải thích, “Trong khi các công ty đã được hưởng lợi từ kỹ thuật số, các nhà thiết kế thường bị hạn chế về mặt sáng tạo bởi hoạt động liên tục 24/7 của nó, vì vậy chúng tôi nghĩ đây có thể là thời điểm thích hợp để khám phá đặc tính thời gian của thời trang từ quan điểm lịch sử.”

Viện Trang phục cũng đã tạo ra một video dài gần 12 phút. Chuyến tham quan ảo tuân theo định dạng dự kiến ​​cho triển lãm bằng cách hiển thị các thiết kế lịch sử và đương đại, song song với nhau để bộc lộ những điểm tương đồng. Hình ảnh của những chiếc váy – được lấy từ bộ sưu tập của Viện Trang phục – được hiển thị với năm chúng được tạo ra và chi tiết của nhà thiết kế hoặc thời đại, để dần dần khám phá thời trang từ năm 1870 (năm Met được thành lập) cho đến ngày nay. Điển hình là một bộ của Morin Blossier từ năm 1902, bên cạnh một bộ khác năm 2018 của Nicolas Ghesquiere thiết kế cho Louis Vuitton.

Xuyên suốt các hình minh họa phim đen trắng về các mặt đồng hồ quay ngược, ám chỉ đến chủ đề du hành thời gian của triển lãm. Những hình ảnh xúc động cũng được xen kẽ với các câu trích dẫn từ tiểu thuyết của nhà văn người Anh Virginia Woolf, chẳng hạn như Mrs Dalloway và Orlando. Woolf, qua đời năm 1941, là “người kể chuyện ma” của triển lãm.

Áo khoác cưỡi ngựa cổ điển (Trái) và áo khoác của Junya Watanabe (Phải)

Theo thông cáo báo chí của Met về chương trình, dòng thời gian sẽ mở ra ở hai phòng trưng bày liền kề được chế tạo thành những mặt đồng hồ khổng lồ (do Es Devlin thiết kế) và được tổ chức theo nguyên tắc 60 phút thời trang. Mỗi “phút” sẽ có một cặp quần áo, với tác phẩm chính đại diện cho dòng chảy xuyên suốt của thời trang và tác phẩm phụ đại diện cho tính chất chu kỳ của thời trang. Để minh họa cho khái niệm “thời lượng” quá khứ và hiện tại cùng tồn tại của nhà triết học người Pháp Henri Bergson, các tác phẩm trong mỗi cặp sẽ được kết nối với nhau thông qua hình dáng, họa tiết, chất liệu, hoa văn, kỹ thuật hoặc trang trí. Ví dụ, một chiếc váy công chúa lụa đen từ cuối những năm 1870 được kết hợp với một chiếc váy “Bumster” của Alexander McQueen từ năm 1995. Một chiếc váy satin bằng lụa đen với tay áo cực lớn từ giữa những năm 1890 sẽ được song hành với một chiếc Comme des Garçons được tái dựng lại từ năm 2004.

Như chúng ta đã biết, thế giới đã thay đổi đáng kể từ tháng hai đến nay. Vì vậy, Bolton đã mất vài tháng qua để điều chỉnh và thay đổi. Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Hamish Bowles của tờ Vogue, Bolton đã nói về quá trình suy ngẫm và tái quản lý của mình. “Tôi muốn tổ chức một cuộc triển lãm là một cuộc suy ngẫm về thời trang và thời gian – vẽ ra những căng thẳng giữa sự thay đổi và sức chịu đựng, sự tạm thời và lâu dài, sự phù du và sự bền vững. Ban đầu, ý tưởng là tạo ra hai dòng thời gian: một trình tự thời gian tuyến tính của thời trang từ năm 1870 đến năm 2020, kỷ niệm 150 năm thành lập Met và tập trung vào nhịp điệu lướt qua nhanh chóng của thời trang. Dòng thời gian thứ hai “can thiệp” – sẽ đại diện cho một loạt các câu chuyện không theo tuần tự thời gian, như những nút thắt hoặc mảnh gấp trong thời gian, khám phá sự liên kết chặt chẽ của lịch sử, quá khứ, và hiện tại”.

Dòng thời gian tuyến tính tập trung vào tất cả các bộ trang phục màu đen, trong khi dòng thời gian theo chu kỳ tập trung vào màu trắng. Nhưng Bolton cảm thấy bị giới hạn bởi việc giám tuyển, vì vậy người phụ trách đã quyết định thay đổi cuộc triển lãm và chỉ mang đến các bộ màu đen để khiến bài thuyết trình trở nên mạnh mẽ hơn, đồng thời làm nổi bật việc so sánh giữa các cặp.

Một chiếc áo mưa dài tay từ năm 1895 (Trái). Ảnh thuộc bản quyền của The Met. Bộ sưu tập mùa thu năm 2020 của JW Anderson (Phải)

Một vấn đề khác mà Bolton có thể giải quyết là mong muốn có thêm nhiều nhà thiết kế chưa nổi tiếng trong lịch sử thời trang. Vì vậy, ông đã kết hợp bộ trang phục cưỡi ngựa của Frederick Loeser & Co. khoảng năm 1897 với thiết kế của Victor Joris từ năm 1968 mà Baby Jane Holzer đã tặng cho Viện Trang phục. Victor Joris từng là trợ lý cho cả Dior và Balmain trước khi ra mắt bộ sưu tập của riêng mình.

Nhưng sự thay đổi lớn hơn đối với việc giám tuyển thực sự là một phản ứng trực tiếp đối với Black Lives Matter (BLM). Khi Bolton lần đầu tiên làm công việc giám tuyển, anh ấy không tập trung vào các vấn đề về chủng tộc và sắc tộc hay giới tính và tình dục. Trong cuộc phỏng vấn, Bolton nói:

“Đó hoàn toàn là tính thẩm mỹ: Tôi đã quan sát những thay đổi trong các trang phục từ năm 1870 đến nay và tạo ra những điểm ghép mạnh nhất với “sự can thiệp”. Nhưng với các phong trào công bằng xã hội trong mùa xuân và mùa hè này, tôi đã xem xét việc tuyển chọn và muốn đưa thêm các nhà thiết kế da đen, bản địa, người da màu. BLM đã khiến tôi suy ngẫm về việc quản lý thời trang một cách tổng quát hơn và nhu cầu tạo ra các định nghĩa mới. Tôi nghĩ rằng chúng ta cần giải quyết góc nhìn sai lầm rằng thời trang chỉ là của phương Tây và chúng ta cần xây dựng những câu chuyện và lịch sử thời trang đa dạng hơn. Đây là điều mà tôi đang nghĩ đến cho các chương trình trong tương lai; mọi quyết định mà tôi đưa ra sau này phải được thông báo theo chủng tộc và dân tộc, giới tính và tình dục. Nhận thức không thể mất đi; đây là một cam kết suốt đời.”

Phiên bản tái hiện hình mẫu nguyên thủy của chiếc váy đen nhỏ của Gabrielle “Coco” Chanel năm 1927 (Trái). Váy Off-White của Virgil Abloh, 2018 (Phải)

Trong triển lãm ban đầu, Bolton đã kết hợp chiếc váy đen biểu tượng của Chanel, vào khoảng năm 1927, với một bản sao khá đúng nghĩa của Norman Norell từ năm 1965. “Nhưng tôi luôn bị ám ảnh bởi “Little Black Dress” của Virgil Abloh: mạnh mẽ ngang ngửa nhưng mỉa mai hơn.” Vì vậy, bây giờ chiếc váy của Abloh sẽ được trưng bày thay vì là chiếc Norell ban đầu. Bolton cũng lùng sục khắp các nhà bán lẻ đồ vintage để tìm tất cả những bộ trang phục màu đen từ các nhà thiết kế da màu, chẳng hạn như Stephen Burrows, Lamine Kouyate của XULY.Bët, Patrick Kelly, Olivier Rousteing cho Balmain và Shayne Oliver từ Hood by Air.

Theo Bolton, “Trước những sự kiện gần đây, điều quan trọng là phải giải quyết lại những gì theo truyền thống là đặc điểm xác định của thời trang – sang trọng, quyền lực, đẳng cấp, phù du, lỗi thời. Tôi hy vọng buổi biểu diễn sẽ giúp chúng tôi suy ngẫm về những hệ tư tưởng được mã hóa này và khuyến khích chúng tôi đặt ra những câu hỏi quan trọng cho ngành.”

Vì tất cả các sản phẩm may mặc trong triển lãm đều có màu đen, Bolton quyết định kết thúc buổi trình diễn với một bộ trang phục – một chiếc váy hoàn toàn màu trắng từ bộ sưu tập thời trang cao cấp mùa xuân 2020 của Viktor & Rolf. Chiếc áo choàng được làm từ những chiếc áo dài có mũi nhọn trong một thiết kế chắp vá — một phép ẩn dụ đối lập cho tương lai của thời trang với sự nhấn mạnh vào tính cộng đồng và tính bền vững. Theo Bolton, “chiếc váy sẽ được thể hiện lơ lửng trong một”chiếc hộp vô cực “được bao quanh bởi một cơn lốc xoáy của các màu (lấy cảm hứng từ loạt ảnh” Exploding Couture “của nghệ sĩ EV Day từ năm 1999–2002), giống như phượng hoàng hồi sinh từ tro tàn.”

Một trang phục từ Bộ sưu tập thời trang cao cấp mùa xuân 2020 của Viktor & Rolf

Blue | universityoffashion

 


 
Back to top