Xe & Du thuyền

Chuyên đề đặc biệt: Trong thế giới của những “vị vua” du thuyền Catamaran (Phần 2)

Dec 02, 2020 | By Nguyen Huu Hon

Theo thông lệ hàng năm, LUXUO và Yacht Style sẽ đặc biệt nói về thuyền hai thân có gắn động cơ (powercat) đến từ các nhà sản xuất lớn như Lagoon và Sunreef.

Fountaine Pajot – kẻ đến từ nước Pháp

Fountaine Pajot đã sản xuất hơn 4.000 chiếc catamaran kể từ năm 1976 tại xưởng đóng tàu lâu đời ở La Rochelle, hai giờ đi xe về phía Bắc của Bordeaux và là một trong những nhà sản xuất catamaran đầu tiên bước vào lĩnh vự du thuyền gắn động cơ vào năm 1998.

Đọc thêm phần 1: Chuyên đề đặc biệt: Trong thế giới của những “vị vua” du thuyền Catamaran (Phần 1)

Giống như Aquila, Fountaine Pajot xem những chiếc du thuyền một thân là đối thủ cạnh tranh chính cho dòng Motor Yachts của hãng, bao gồm MY 37, MY 40, MY 44 và mẫu Power 67 hoàn toàn mới.

Steven Guedeu, Giám đốc bán hàng của Tập đoàn, cho biết: “Ngày nay, đối thủ cạnh tranh của chúng tôi là những chiếc du thuyền một thân gắn động cơ, nhưng chúng tôi cung cấp không gian rộng hơn rất nhiều. Mẫu MY44 của chúng tôi có không gian tương đương một chiếc monohull 60ft.’’

Thương hiệu Pháp gần đây đã ra mắt chiếc Power 67 hàng đầu, sản phẩm đã gây ấn tượng trong các thử nghiệm trên biển và có phạm vi hoạt động 1.700nm, với hai động cơ 435 mã lực tiêu thụ 4.000 lít nhiên liệu. Chiếc thuyền này sẽ được chủ nhân sử dụng trước buổi ra mắt thế giới tại Cannes vào tháng 9.

Du thuyền có buồng lái 36 mét vuông, tầng lái nóc rộng 32 mét vuông, bể sục tùy chọn trong khoang trước và có sẵn bếp ở tầng dưới hoặc trong phòng khách. Phiên bản dành cho chủ sở hữu có một căn hộ riêng rộng 22m2 được trang bị phòng thay đồ lớn và phòng tắm kiểu Ý với bồn rửa.

‘’Power 67 đáp ứng nhu cầu về sự sang trọng, không gian, thiết kế, sự ổn định và hiệu suất với mức tiêu thụ nhiên liệu thấp, cộng thêm là nó có giá thấp hơn ba lần so với một chiếc monohull có cùng kích thước’’, theo Guedeu. “Nó là một biệt thự trên biển thực sự, lý tưởng cho du lịch và giải trí cho khách.”

Mô hình mới là một bước nhảy vọt lớn cho dòng Motor Yachts với thiết kế của nhà thiết kế người Ý, ông Dockangelo Andreani, người đã làm việc với nhà sản xuất du thuyền này trong bốn thập kỷ. Power 67 là chiếc tàu anh em của thuyền buồm Alegria 67, xuất hiện lần đầu ở châu Á tại Triển lãm du thuyền Singapore năm ngoái cùng với MY 40, ba tháng sau buổi ra mắt thế giới tại Boot Dusseldorf.

Powercat hiện chiếm khoảng 20% hoạt động kinh doanh của Fountaine Pajot và Guedeu hy vọng rằng sẽ vẫn tăng trưởng nhẹ, nhưng không ảnh hưởng đến dòng thuyền buồm của họ.

“Chúng tôi mong đợi sự cân bằng khoảng 70% và 30%, để thị trường du thuyền buồm và động cơ của chúng tôi tiếp tục phát triển song song”, ông cho biết.

Châu Á đã trở thành một thị trường ngày càng quan trọng đối với thương hiệu, và năm ngoái Yacht Sourcing ở Indonesia đã tham gia một mạng lưới đại lý bao gồm Multihull Solutions ở Thái Lan, Asia Yachting ở Philippines – nơi một chiếc MY 40 dự kiến sẽ đến vào cuối mùa hè – Speedo Marine China và China Pacific Marine tại Hồng Kông.

“Fountaine Pajot luôn coi châu Á là khu vực lý tưởng cho các chuyến đi biển. Thị phần của chúng tôi ở đó đã tăng tốt trong những năm gần đây, với sự phát triển trong tất cả các phân khúc trong hai năm qua”, theo ông Guedeu.

Nhà sản xuất này cũng cam kết giảm tác động đến môi trường biển của catamaran và đề xuất đưa các nguồn năng lượng tái tạo vào tất cả các mô hình của họ, cung cấp các tùy chọn Eco-Cruising và Smart-Cruising.

Bali nổi bật trong thiết kế

Bali đã ra mắt chiếc powercat đầu tiên, 4.3 MY, tại Triển lãm Thuyền đa thân quốc tế năm ngoái tại La Grande Motte trên bờ biển phía nam nước Pháp

Du thuyền catamaran Bali được sản xuất tại các cơ sở của Tập đoàn Catana tại Canet-en-Rousillon trên bờ biển phía nam của Pháp và La Rochelle, trong khi tập đoàn này cũng có một xưởng đóng tàu ở Tunisia.

Thương hiệu này chỉ tham gia vào thị trường du thuyền động cơ vào năm 2019 với buổi ra mắt của 4.3MY do Lasta thiết kế tại Triển lãm Thuyền đa thân quốc tế ở La Grande Motte, nhưng đó là một khởi đầu mạnh mẽ.

Ông Boris Compagnon, Giám đốc bán hàng của công ty, cho biết: “Chúng tôi đã tham gia vào thị trường powercat sau khi nhận thấy rất nhiều người không bao giờ sử dụng những cánh buồm khi thuê một chiếc catamaran.”

“Những chiếc catamaran gắn động cơ cũng là một cách để thu hút người mới và không sử dụng buồm. Họ muốn di chuyển với tốc độ và mức tiêu thụ hợp lý. Powercats cũng rẻ hơn so với powerboats có cùng kích thước, cung cấp khối lượng và không gian lớn hơn.’’

Cũng như các mô hình thuyền buồm thành công như 4.1 đến 5.4, Bali có thiết kế tốt và 4.3 MY đã thể hiện các tính năng đặc trưng của thương hiệu được phát triển bởi người sáng lập Tập đoàn Catana Olivier Poncin – foredeck nguyên khối và cửa buồng lái “nghiêng” mở hoàn toàn để hướng saloon ra bên ngoài.

Powercat hiện chỉ chiếm khoảng 10% sản lượng của Bali, nhưng thương hiệu này hiện đang phát triển một chiếc du thuyền có động cơ thứ hai, Catspace MY, sau khi dòng thuyền buồm cùng tên ra mắt tại Boot Dusseldorf vào năm nay. Cũng được thiết kế bởi Lasta, Catspace MY nổi bật với tầng lái nóc khổng lồ kéo dài đến tận phía sau thân tàu.

Các tùy chọn thiết kế bao gồm một phiên bản ba cabin với một phòng suite của chủ sở hữu ở thân trái, hoặc bốn cabin với các giường tầng bổ sung có sẵn trong mỗi phòng phía trước, gồm 10 chỗ.

Silent tăng trưởng với du thuyền năng lượng mặt trời

Giống như Aquila và Iliad, công ty Silent-Yachts của Áo chỉ chế tạo catamaran chạy động cơ, nhưng điểm khác biệt là các mô hình của họ chạy trên động cơ điện dùng năng lượng mặt trời.
Silent đã ra mắt mẫu 55 tại Cannes năm 2018, hiện đang sản xuất mẫu 60 mới tại Thái Lan và Ý. Họ cũng đang xây dựng mẫu flagship 80 của mình ở Ý, với doanh số 6 chiếc vào tháng Tư, đồng thời phát triển mẫu 80 Tri-Deck với tầng lái nóc rộng 90m2.

Được mô tả là “hầu như không cần bảo trì”, các du thuyền catamaran của thương hiệu sử dụng năng lượng mặt trời thông qua các tấm pin đặc biệt trên tầng lái nóc, pin li-ion – giống như trong xe Tesla – và động cơ điện được phát triển bởi Silent Yachts, cho phép phạm vi không giới hạn mà không có tiếng ồn hoặc khói. Những chiếc thuyền này chủ yếu được trang bị vật liệu nhẹ, có thể tái chế, mặc dù bố trí và trang trí nội thất có thể tùy chỉnh.

Michael Kohler, người sáng lập và CEO của Silent-Yachts, cho biết: “Tôi đã chế tạo nguyên mẫu chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên vào năm 2009, hiện vẫn đang hoạt động cho đến ngày nay. Chủ sở hữu hiện tại đã không sử dụng máy phát điện trong hai năm qua.”

“Những chiếc thuyền Silent sẽ tự cung cấp năng lượng, giống như một chiếc du thuyền buồm, nhưng lợi thế chính là có thể lưu trữ năng lượng mặt trời trong pin. Chúng tôi cũng có một máy phát điện trên tất cả các thuyền như là một giải pháp dự phòng an toàn trong trường hợp hiếm hoi đơn giản là không có ánh sáng mặt trời trong vài ngày hoặc bất kỳ trường hợp đặc biệt nào khác.”

Do không có phòng máy nên bạn sẽ có một garage khổng lồ trên Silent 80

Năng lượng mặt trời cũng duy trì các vật dụng gia đình trên tàu như điều hòa không khí, chiếu sáng, điện tủ lạnh, nấu ăn, thiết bị AV và các hệ thống điều khiển. Như công nghệ năng lượng mặt trời, Kohler cũng là một người tin tưởng vững chắc vào sự phổ biến ngày càng tăng của dòng catamaran động cơ.

Silent đang sản xuất một vài chiếc thuộc mẫu 60 tại xưởng đóng tàu Bakri Cono ở Rayong gần Pattaya ở Vịnh Thái Lan, nơi có kinh nghiệm sản xuất catamaran chạy bằng năng lượng mặt trời.
Silent 60 có sẵn với một loạt các bố trí chỗ ở, từ ba cabin cho đến sáu cabin. Xưởng đóng tàu cũng đã tạo ra thiết kế và khuôn mẫu cho dòng H70 của riêng mình, phát triển từ mẫu Heliotrope 65.

Nói tóm lại, Kit Chotithamaporn của Leopard cho biết du thuyền có động cơ nhiều thân “vẫn chiếm một phần nhỏ trong thị trường du thuyền động cơ nói chung”, nhưng phân khúc đặc biệt này sẽ tiếp tục phát triển theo nhu cầu, giống như thuyền buồm vậy.

“Các du thuyền powercat đã tăng dần về mức độ phổ biến trong danh sách cho thuê, và gần đây là cho các chủ sở hữu tư nhân. Thứ nhất, có những lý do rõ ràng như không gian, sự thoải mái và ổn định, và chúng tiết kiệm hơn rất nhiều so với những loại tàu một thân,” ông cho biết.

“Thứ hai, các sản phẩm đã liên tục được cải tiến về thiết kế bên ngoài và bên trong, công thái học, hoàn thiện nội thất, độ sang trọng và mức độ của thiết bị trên tàu. Cuối cùng, về giá cho mỗi mét khối, chúng mang lại giá trị to lớn.”

Chiếc Silent 60 đang được Bakri Cono chế tạo tại Thái Lan

Nếu nhìn doanh số bán hàng ở Mỹ như là một dấu hiệu thì powercat – thị trường nhỏ trong phân khúc đặc biệt – hoàn toàn có thể trở nên phổ biến như dòng du thuyền buồm anh em.

Chuyển ngữ: Vincent Phạm


 
Back to top