Xe & Du thuyền

VinFast thâu tóm Holden, tiếp tục chinh phục thị trường Australia

Mar 02, 2020 | By Hai Yen

Việc VinFast thuê kỹ sư và mở trụ sở mới ở Melbourne, đồng thời lên kế hoạch mở các trung tâm thử nghiệm và thiết kế cho thấy hãng đã có ý định chinh phục thị trường Australia. 

Mới đây, các kỹ sư của Holden do VinFast tuyển chọn vừa thành lập trung tâm kỹ thuật tại Melbourne, để chuẩn bị cho kế hoạch chinh phục thị trường Australia của hãng xe. Bên cạnh đó, VinFast còn cho thấy tín hiệu quan tâm đến việc mua lại các cơ sở thiết kế và kỹ thuật của General Motors, bao gồm trung tâm thử nghiệm Lang Lang sắp bị đóng cửa cùng với Holden.

“Hiện tại, chúng tôi làm việc với các đối tác kinh doanh để thực hiện việc thiết kế và thử nghiệm”, Phó giám đốc điều hành Jim DeLuca của VinFast đã trả lời trong một cuộc phỏng vấn với carsales.com.au.

“Chúng tôi quan tâm đến bất kỳ hình thức hợp tác và chuyển nhượng nào giúp chúng tôi đạt được hiệu quả hơn và tối ưu chi phí”.

Đó không phải là lời xác nhận, nhưng cũng hẳn là bác bỏ.

Năm 2018, VinFast từng khiến giới kinh doanh xe hơi chú ý khi mời siêu sao bóng đá David Beckham cùng ra mắt mẫu sedan và SUV tại triển lãm mô tô Paris. Đén tháng 12 năm 2019, công ty lại chuyển đến Cảng Melbourne, âm thầm thành lập VinFast Engineering Australia.

DeLuca xác nhận ý định ban đầu là thuê “vài trăm kỹ sư” để làm việc tại trung tâm mới, cũng chính là những người sẽ thôi việc từ văn phòng chính Salmon St của Holden.

“Úc là thị trường ô tô phát triển với các nhà cung cấp sẵn có, các kỹ năng mà VinFast muốn khai thác”, DeLuca cho biết qua email. “VinFast Engineering Australia chịu trách nhiệm phát triển sản phẩm cho một số mẫu xe hơi trong tương lai của chúng tôi.”

Về doanh số bán hàng VinFast ở Úc, DeLuca hứa hẹn: “Mọi người cùng chờ xem! Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành một công ty ô tô toàn cầu”.

Lực lượng mới

Thời gian gần đây, VinFast tuyển dụng nhiều nhà quản lý trong ngành ô tô Australia, bao gồm cả Phó Chủ tịch sản xuất và kỹ thuật toàn cầu Shaun Calvert, người làm việc cho Holden và GM từ năm 2001 đến 2017.

DeLuca cho biết, “Chúng tôi có nhiều đồng nghiệp người Úc trong nhà máy của chúng tôi tại Việt Nam ngay khi bắt đầu dự án. Họ đã là một phần quan trọng trong gia đình Vinfast và đóng góp cho sự thành công của công ty.”

Những nhân sự cao cấp tại VinFast Engineering Australia bao gồm Kevin Yardley, từng làm việc 25 năm cho Holden và General Motors, và Joe Sawyer, từng gắn bó với Holden suốt 23 năm qua.

Hiện có tới 800 người đang làm việc tại Holden, bao gồm hàng trăm nhân viên kỹ thuật và thiết kế.

Hướng tới tương lai 

Hai dòng xe của VinFast được trưng bày tại Paris dựa trên kiến ​​trúc BMW và hệ thống truyền động được nhượng quyền theo giấy phép. Mặc dù đã được cải tạo, sự tương đồng với 5 Series và X5 là khá rõ ràng.

Cả hai mô hình VinFast đều được trang bị động cơ xăng tăng áp 2.0 lít với công suất 130kW và 170kW, kết hợp với hộp số tự động ZF tám cấp. Hệ dẫn động cầu sau ở bản tiêu chuẩn, hoặc dẫn động tất cả các bánh tùy chọn cho dòng SUV.

Vincent Pham

 
Back to top