Phong cách

The Modern Collectible Issue: Gucci – Một khoản đầu tư tốt

Dec 06, 2023 | By LUXUO

Nước Ý tạo ra Gucci – nhưng London mới là nơi sản sinh ra ý tưởng. Đó là nguồn cảm hứng cho một người khuân vác hành lý trẻ tuổi người Ý tại khách sạn Savoy, bị thu hút bởi nhóm khách hàng thanh lịch, đã trở về quê hương và thành lập công ty đồ da cao cấp của mình vào năm 1921.

Một thế kỷ trôi qua, ngôi nhà mà Guccio xây dựng đang đóng gói những chiếc rương đó để thăm lại The Strand (ngay trên đường ở số 180), mang những kho báu từ kho lưu trữ ở Florence đến một cuộc triển lãm kỷ niệm 100 năm hành trình cho đến nay – và giám đốc sáng tạo mới Sabato De Sarno sẽ đảm nhận trọng trách này.

Được giám tuyển bởi học giả thời trang Maria Luisa Frisa và nghệ sĩ kiêm nhà thiết kế không gian Es Devlin, Gucci Cosmos là sự kết hợp đầy màu sắc giữa hộp đựng mũ và túi xách, áo sơ mi lụa và các đồ vật thủ công. Các triển lãm quan trọng bao gồm đồ dùng horsebit đời đầu và bộ sưu tập quần áo may sẵn đầu tiên, từ những năm 1960, trong bức tranh canvas GG mang tính biểu tượng ngày nay. Frisa nói: “Có rất ít tác phẩm còn sót lại từ bộ sưu tập đầu tiên này.”

Jacqueline Onassis với chiếc túi Jackie của Gucci ở New York, 1981

Đối với các nhà sưu tập, “những món đồ hàng đầu của thập niên 60 và 70 sẽ ngày càng có giá trị hơn”, Marissa Speer, người đứng đầu bộ phận túi xách và thời trang xa xỉ mới của Bonhams tại Hoa Kỳ, người sở hữu những món đồ cá nhân yêu thích của Gucci bao gồm áo khoác da lộn có tay và nút tráng men (Re-See Dionysus của thập niên 70 , €2,911). 

Frisa cũng chỉ ra những chiếc khăn có họa tiết hoa của thời kỳ này, bắt nguồn từ thiết kế dành cho Công chúa Grace của Monaco. Cô nói: “Hệ thực vật có ý nghĩa to lớn trong lịch sử của Gucci. Sự khéo léo, sự phong phú của màu sắc và sự phức tạp trong các thiết kế hoa và côn trùng của Vittorio Accornero khiến chúng được săn đón nhiều và chúng cực kỳ khó tìm.” Vào tháng 6, một bộ đồ váy hoa và côn trùng từ năm 1973 được bán tại Bonhams, London, với giá 832 bảng Anh – bằng chất liệu polyester. Ngay cả những chiếc khăn lụa có chữ ký Accornero đã qua sử dụng, chưa đóng hộp (bao gồm cả những thiết kế ít nổi tiếng hơn, không phải của Flora) cũng có giá lên tới 1.000 bảng Anh tại Vestiaire và 1stdibs.

Trang web bán hàng trên cũng đã chứng kiến ​​số lượt tìm kiếm về Gucci tăng 68% và số đơn đặt hàng tăng 33% so với cùng kỳ năm trước – phần lớn là váy cổ điển và túi đeo vai. Christie’s cũng báo cáo một doanh số mạnh mẽ cho “các họa tiết mang tính biểu tượng, hiếm hoặc khác thường và túi xách của thập niên 60 và 70”. Cách kể chuyện ngày càng thu hút từ khi House of Gucci của Ridley Scott đưa vẻ quyến rũ cổ điển của nó lên màn ảnh rộng.

“Di sản chính là mỏ neo ta khi chúng ta không biết thế giới sẽ đi về đâu,” Marie Blanchet, người sáng lập Mon Vintage có trụ sở tại Paris, người theo dõi những sàn diễn cực kỳ cao cấp, hiếm có dành cho các siêu sao toàn cầu, đưa ra lời khuyên cho The Row, và giám tuyển tại Printemps. “Quy tắc và DNA của Gucci rất mạnh mẽ, và bộ phim đó giới thiệu áo mưa, áo khoác ngoài, túi du lịch, túi cuối tuần không bao giờ cũ.”

Ngoài ra phải nói về việc Tom Ford nghỉ hưu ngay khi Gen Z đang muốn khám phá thời trang thập niên 90 và Y2K. Nhu cầu về các tác phẩm từ nhiệm kỳ của ông – chủ yếu là bộ sưu tập AW95 mang tính đột phá; SS96; AW96; và bài hát thiên nga của anh ấy, AW04 – rất cao. Blanchet, cựu sinh viên của Vestiaire Collective cho biết: “Cùng với Galliano, đây là trang phục được săn đón nhiều nhất trong thời trang cổ điển”. “Thời đại đó thật quyến rũ, đầy sức mạnh và thanh lịch. Một thời điểm quyết định cho ngôi nhà; thay đổi cuộc chơi cho thời trang.” 

Đó là trang phục được săn lùng nhiều nhất trong thời trang cổ điển
– Marie Blanchet, người sáng lập Mon Vintage

Một trong những bộ vest nhung đỏ lấy cảm hứng từ thập niên 70 của AW96 – do Gwyneth Paltrow mặc – gần đây đã kiếm được hơn 10.000 bảng Anh trên 1stdibs. Những chiếc áo lông thú giả và những chiếc váy bằng da được làm rất tốt, nhưng những chiếc váy jersey xếp nếp, trơn bóng với những điểm nhấn cut-out, được tái hiện trong đêm diễn cuối cùng của Ford và từng xuất hiện trên Bella Hadid tại Cannes năm ngoái, lại là tâm điểm cho những nhà sưu tập. Nhà đấu giá thời trang Kerry Taylor xác nhận : “Các viện bảo tàng và những cô gái sành điệu đều khao khát chúng.”

Tuy nhiên, “rất hiếm khi tìm thấy những món đồ này chưa mặc và đôi khi chúng bị thay đổi, điều này ảnh hưởng đến giá trị”, Clare Richardson, người sáng lập Reluxe, người gần đây đã bán chiếc váy màu đen được yêu thích năm 2004 với giá 2.000 bảng Anh (trong khi đó chiếc váy màu trắng có giá £ 7.000 trở lên). Speer cho biết, khi những chiếc váy mang tính biểu tượng hơn từ năm 2004 được tung ra thị trường rất hiếm khi có thể vượt quá 20.000 USD.

Gần đây, một phiên bản giới hạn, nạm pha lê SS04 của bộ Horsebit Chain – được Ford giới thiệu vào năm 2003 và ra mắt lại vào mùa thu năm nay – đã được bán với giá 9.995 USD trên 1stdibs, nhưng nhìn chung mức giá này “hợp lý một cách đáng kinh ngạc”, Blanchet cho biết. “Tất cả các đặc điểm thiết kế đều hội tụ tại đây, kết hợp với phép màu của khoảnh khắc được cảm nhận sâu sắc, chính là chén thánh của nhà sưu tập.” Chúng có giá khởi điểm từ €950 đến €2.500.

Theo Taylor, Gucci “liên tục bị đánh giá thấp” so với các thương hiệu xa xỉ khác: thậm chí cả những biểu tượng cũ hơn, bao gồm cả túi xách “Jackie” (tên của nó có vô số biến thể) với tay cầm bằng tre, được giới thiệu vào năm 1947, tương đối dễ tiếp cận (có giá từ vài trăm đô la). Cô ấy cũng chỉ ra phiên bản cổ điển của chiếc túi Bamboo những năm 60, “nằm trong danh sách mong muốn của tôi”, cô nói. “Nó được làm rất đẹp và giá cả phải chăng.”  

Một nghệ nhân ở xưởng đồ da Gucci năm 1950

Đối với Speer, kiểu tay cầm trên, khóa xoắn (bao gồm cả biến thể tote của thập niên 90, được đổi tên thành “Diana” vào năm 2021) đang trở nên quan trọng hơn trong bối cảnh xu hướng sang trọng kín đáo. Cô nói: “Trong thời kỳ logomania, bạn không thể thay đổi chúng. “Giờ đây, những đường nét rõ ràng và bộ nhận diện thương hiệu không có logo khiến chúng được săn đón rất nhiều.” Bonhams US có phiên bản khóa đôi của thập niên 60 với sọc web mang tính biểu tượng sắp được bán vào tháng 11 (ước tính $1.000-$1.200), trong khi 1stdibs đang ra giá gần €10.000 cho một chiếc SS95 hiếm. 

Speer cũng đưa ra lời khuyên cho những chiếc túi vải canvas cổ điển của GG Supreme để giữ giá trị của chúng. “Việc hướng tới một cuộc sống chậm rãi hơn, thanh lịch hơn – ngồi vào bàn trang điểm để trang điểm, đi tàu – đang mang lại nhiều ý nghĩa và giá trị hơn cho những món đồ này và tôi nghĩ những phẩm chất được chế tác đẹp mắt, vượt thời gian sẽ chiến thắng.” 


 
Back to top