BUSINESS OF LUXURY

Smart Luxury: Đầu tư xa xỉ nào sinh lời nhất? Knight Frank chỉ ra Nghệ thuật dẫn đầu Chỉ số Đầu tư xa xỉ năm 2023

Apr 30, 2023 | By Van Anh Nguyen

Wealth Report năm 2023 của Knight Frank cho thấy nghệ thuật và xe hơi sưu tầm đứng đầu danh mục đầu tư xa xỉ với con số tăng trưởng cao nhất.

Theo báo cáo của của Knight Frank, nghệ thuật, đặc biệt là mỹ thuật hiện đang đứng ở vị trí dẫn đầu Chỉ số Đầu tư Xa xỉ trong năm 2022, với sự bùng nổ của thị trường nghệ thuật và nhu cầu sưu tập gia tăng từ các nhà đầu tư trẻ tuổi.

Báo cáo này được thực hiện dựa trên khảo sát 500 người trong ngành ngân hàng tư nhân, chuyên gia tư vấn cho các triệu phú… cho thấy giá trị đầu tư vào nghệ thuật tăng đến 30% trong năm 2022 bất chấp tình trạng kinh tế biến động. Chỉ số Đầu tư Xa xỉ (KFLII) của Knight Frank tập trung vào 10 danh mục được giới siêu giàu ưu tiên đầu tư, tất cả đều có những con số tăng trưởng tăng vượt trội, trong khi một nửa trong số đó tăng trên 10%. Theo báo cáo này, nghệ thuật hiện đang chiếm lĩnh thị trường đầu tư và “vượt mặt” nhiều hạng mục đầu tư quen thuộc như cổ phần hay vàng.

Báo cáo cũng lý giải nguyên nhân giới siêu giàu đầu tư nhiều vào nghệ thuật không đơn thuần chỉ nằm ở việc yêu thích, mà có thể thu được nguồn lợi nhuận khổng lồ từ đó với những ví dụ những buổi đấu giá từ bộ sưu tập cá nhân của đồng sáng lập Microsoft Paul Allen hay nhà đầu tư Anne Bass. Giới siêu giàu thuộc Gen Z và Millennial cũng đóng góp vào mức tăng trưởng này khi càng chú ý đến đầu tư nghệ thuật và có sức mua lớn với thị trường collectable, điều này càng được khẳng định sau Art Basel 2023 tại Hồng Kông mới đây. Lợi nhuận từ nghệ thuật được đóng góp đáng kể với những kỉ lục đấu giá mới như bức “Shot Sage Blue Marilyn” được bán với giá 195 triệu USD tại Christie hay chiếc nhẫn kim cương Williamson Pink Star 11.15 carat được bán với giá 57,7 triệu USD tại Sotheby.

Đứng sau nghệ thuật, xe hơi sưu tập cũng có thứ hạng cao thứ hai trong bảng xếp hạng chỉ số với 25%, đây cũng là tỷ lệ tăng trưởng cao nhất với xe hơi trong 9 năm vừa qua, với chiếc Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupé được bán với giá kỷ lục 143 triệu USD và trở thành chiếc xe hơi đắt nhất trên thế giới cho đến thời điểm hiện tại. Đồng hồ đứng ở vị trí thứ ba với đóng góp của một số thương hiệu dẫn đầu như Gobbi Milano của Patek Philippe được bán với giá 7,7 triệu USD.

“Kết quả chỉ số của chúng tôi và những khoản đầu tư lớn trong 12 tháng qua cho thấy tầm quan trọng của các bộ sưu tập đối với UHNWI và mức độ linh hoạt của những loại tài sản này với các sự kiện kinh tế và địa chính trị,”  Andrew Shirley, tác giả Knight Frank Luxury Investment Index nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cả đầu tư vào nghệ thuật và xe hơi đều tiềm ẩn những rủi ro bởi cả hai đều là những thị trường “khó kiểm soát”. Nếu như đầu tư vào nghệ thuật để thu về lợi nhuận đòi hỏi người đầu tư cần có sự hỗ trợ của chuyên gia tư vấn hay thẩm định nghệ thuật có uy tín, bên cạnh việc khảo sát dữ liệu tài chính từ thị trường nghệ thuật như ArtTactic, Artnet hay Mai Moses Index; chuyên gia Dietrich Hatlapa từ công ty nghiên cứu đầu tư HAGI lại cho rằng nhà đầu tư nên “cẩn trọng trong việc coi xe hơi như lựa chọn đúng đắn trong bối cảnh kinh tế hiện tại.”

Chỉ số cũng cho thấy những chỉ dấu về mức độ tăng trưởng đầu tư xa xỉ trong năm 2023. Theo các chuyên gia tư vấn đề tư, 59% khách hàng của họ vẫn muốn đầu tư vào nghệ thuật trong năm nay, bên cạnh đồng hồ.

Bài: Vân Anh


 
Back to top