BUSINESS OF LUXURY

Dubai vẽ ra viễn cảnh “bình thường mới” cho ngành công nghiệp xa xỉ

Jun 19, 2020 | By Ton Binh

Khi Covid-19 đang làm gián đoạn hầu hết các doanh nghiệp truyền thống, các dịch vụ xa xỉ đang phải tự sáng tạo cách thức để tồn tại.

Khi tình trạng phong tỏa vì đại dịch giảm bớt ở Dubai, ngành du lịch đẳng cấp thế giới tại đây đang dần dần trở lại – nhưng bối cảnh “bình thường mới” vẫn có tác động đáng kể lên thành phố tráng lệ này.

Những chiếc bàn tại quán rượu và quán bar kiểu Pháp từng náo nhiệt, nằm giữa những tòa nhà chọc trời lấp lánh vốn nổi tiếng với thức ăn và những khoảnh khắc vui vẻ hàng ngày, bây giờ được đặt cách xa nhau hai mét.

“Lần tới, bạn có thể chọn mang theo dao và nĩa của riêng mình nếu muốn”, người phục vụ nói với khách hàng – khác xa với trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời điển hình ở một thành phố nổi tiếng với các dịch vụ vượt trội.

Các chuyên gia về khách sạn hiện cảnh báo rằng những dịch vụ xa hoa, từ tiệc buffet sáng cho đến những bữa ăn tối bên hồ bơi có thể phải được xem xét lại.

Dubai, một trong bảy quốc gia tạo nên Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đã lập kế hoạch cho sự trở lại dần của ngành du lịch trong bối cảnh “bình thường mới”.

Nhưng với việc áp dụng nhiều hạn chế và biện pháp phòng ngừa, tình hình hông thực sự giống như trước đây, một du khách 31 tuổi người Thụy Điển cho biết.

“Trải nghiệm xa xỉ không còn đặc biệt nữa”, cô nói.

“Tôi không nghĩ sẽ rất lâu để mọi thứ trở lại như bình thường”.

Người dân đã ra đường

Với nguồn tài nguyên dầu mỏ ít ỏi so với các nước láng giềng, Dubai – nơi tự hào có nền kinh tế đa dạng nhất vùng Vịnh – đã tạo dựng được danh tiếng là trung tâm tài chính, thương mại và du lịch mặc dù kinh tế có phần suy thoái trong những năm gần đây.

Thành phố xa hoa được biết đến với các trung tâm thương mại lớn, nhà hàng cao cấp và các khách sạn và khu nghỉ dưỡng năm sao, tất cả đều bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt bùng phát coronavirus.

Karen Young, một học giả tại Viện Doanh nghiệp Mỹ, cho rằng các chuẩn mực toàn cầu xung quanh du lịch và giải trí sẽ phải thay đổi. Mọi người sẽ muốn có nhiều sự riêng tư và trải nghiệm cá nhân trong lĩnh vực bán lẻ và khách sạn.

“Đây là thời điểm tốt để khám phá những trải nghiệm mới của khách hàng. Các nhà hàng và câu lạc bộ đông đúc không còn được ưa chuộng, các đầu bếp tại nhà độc quyền và nhân viên hướng dẫn mua sắm sẽ lên ngôi”, cô nói.

Tuy nhiên, chúng tôi không thể mong đợi mọi thứ sẽ trở lại bình thường sớm và sự phục hồi sẽ phải bao gồm một số sáng tạo mới.

Mặc dù Dubai đang dần nới lỏng các hạn chế, đeo khẩu trang vẫn là bắt buộc khi ra khỏi nhà, và hiện thành phố vẫn áp dụng giờ giới nghiêm là 11 giờ tối. Trẻ em dưới 12 tuổi và người lớn trên 60 tuổi bị cấm vào trung tâm thương mại, trung tâm giải trí và phòng tập thể dục.

Nhiều cư dân đã đến các bãi biển, ăn tối tại các nhà hàng và ghé thăm các trung tâm mua sắm vào cuối tuần sau khi Dubai công bố các trung tâm được phép mở cửa hết công suất. Và Đài phun nước Dubai – một trong những điểm thu hút phổ biến nhất của thành phố – đã bắt đầu lắc lư theo âm nhạc trở lại, dưới bóng của tòa tháp cao nhất thế giới, Burj Khalifa.

Người tiêu dùng cẩn trọng hơn

Du lịch từ lâu đã là huyết mạch của tiểu vương quốc, nơi đã đón hơn 16 triệu khách du lịch vào năm ngoái. Trước khi đại dịch làm tê liệt du lịch toàn cầu, Dubai đặt mục tiêu là đạt 20 triệu du khách trong năm nay.

Theo công ty nghiên cứu STR Global, 30% việc làm trong ngành khách sạn của Dubai có thể sẽ bị mất trong những tháng tới cho đến khi nhu cầu được phục hồi. “Sẽ có rất ít du lịch theo đoàn”, Tổng giám đốc Du lịch Dubai Helal Saeed Al-ERIC nói với Bloomberg vào cuối tháng Tư.

“Điều này chắc chắn ảnh hưởng đến doanh số ngành công nghiệp khách sạn và du lịch, vì vậy sắp tới vẫn còn nhiều thách thức.”

Trong các trung tâm thương mại, ngành công nghiệp bán lẻ đang hướng tới mô hình “không tiếp xúc”, đồng nghĩa với việc tư vấn trực tiếp tại các quầy làm đẹp và mẫu dùng thử cũng sẽ đến hồi chấm dứt.

Tuy đã được mở cửa, các khách sạn và khu nghỉ dưỡng sang trọng của Dubai vẫn có công suất kém. Một vài khách sạn mang đến các chương trình khuyến mại để bù đắp cho sự sụt giảm của du lịch toàn cầu. Nhưng các quán bar và bể bơi, nơi thường thu hút rất nhiều người trẻ tuổi trong cái nóng mùa hè, vẫn đóng cửa cho đến khi có thông báo mới.

Khi doanh nghiệp vẫn nỗ lực tìm cách tạo ra một môi trường an toàn đảm bảo giãn cách xã hội, nhiều khách hàng vẫn cảm thấy lo lắng, và nhiều người vẫn cảnh giác.

“Tôi suy nghĩ kỹ hơn về những dịch vụ nào đáng để trả tiền”, một du khách Thụy Điển cho biết, “đặc biệt khi giờ đây sức khỏe là ưu tiên hàng đầu.”

Vincent Pham | The Peak Magazine


 
Back to top