Baltasar Revolt R – Tân “chiến thần điện” trên đường đua
Baltasar Revolt R – siêu phẩm thuần điện từ Tây Ban Nha, mang trọng lượng siêu nhẹ chỉ 800 kg, khả năng tăng tốc đáng nể cùng thời gian sạc “chớp nhoáng” chỉ 5 phút cho 80% pin. Một tên tuổi mới nổi nhưng với những thông số đáng nể như vậy, Baltasar Revolt R đang khiến giới mê xe không thể ngó lơ.
Baltasar, thương hiệu xe thể thao điện non trẻ đến từ Tây Ban Nha vừa chính thức khuấy đảo triển lãm Automobile Barcelona (diễn ra từ ngày 9 đến 18/5/2025) bằng một mẫu concept mang tên Revolt R – phiên bản nâng cấp mạnh mẽ từ chiếc Baltasar Revolt từng ra mắt năm 2021.
Ban đầu, mẫu Revolt tiêu chuẩn được giới thiệu là một chiếc roadster chạy điện siêu nhẹ với công suất 500 mã lực, dự kiến bàn giao từ năm 2022. Tuy nhiên, quá trình sản xuất bị trì hoãn và đến nay Baltasar mới công bố phiên bản đường đua Revolt R như lời “chào sân” đầy tốc độ trước khi phiên bản thương mại được tung ra chính thức vào năm 2026.
Thiết kế đậm chất xe đua – khối lượng rất nhẹ, sức mạnh đáng nể và thời gian sạc 80% chỉ trong 5 phút
Baltasar Revolt R là biến thể tập dành cho đường đua, được chế tạo thủ công với khung đơn nguyên carbon fiber (carbon monocoque) và khung thép mạ crôm đạt chuẩn an toàn FIA. Toàn bộ thân xe được phủ sợi carbon, trong khi hệ thống treo dạng pushrod sử dụng hỗn hợp vật liệu cao cấp gồm carbon, nhôm hàng không và Kevlar. Bộ ghế đua làm bằng carbon đơn, mâm magie siêu nhẹ cùng lốp trơn chuyên dụng hoàn thiện diện mạo “sát thủ sân đua”.
Tất cả giúp Baltasar Revolt R có khối lượng chỉ khoảng 800 kg – nhẹ hơn cả chiếc Mazda MX-5 bản Mỹ (nặng 1.073 kg). Một thông số quá ấn tượng với một mẫu xe điện mang đến công suất vượt trội.
Baltasar chưa tiết lộ toàn bộ thông số kỹ thuật của Revolt R, nhưng gần như chắc chắn mẫu xe sẽ sử dụng lại cấu hình hệ dẫn động từ Revolt 2021 – gồm hai mô-tơ điện gắn trục sau, sản sinh tổng công suất 500 mã lực và mô-men xoắn lên tới 1.000 Nm (737 lb-ft).
Xe sử dụng hệ thống điện 700V – nền tảng cho khả năng sạc nhanh đáng kinh ngạc. Dù dung lượng pin chưa được công bố, nhưng phiên bản tiêu chuẩn từng cho biết có thể chạy hơn 482 km (300 dặm) mỗi lần sạc và sạc 80% pin chỉ trong 5 phút.
Lạm bàn về công nghệ sạc nhanh: Vào đầu năm nay, hãy xe điện BYD của Trung Quốc cũng làm cả thế giới chú ý về công nghệ sạc chỉ trong 5 phút của mình. Nhưng qua những gì mà một hãng xe độc lập non trẻ như Baltasar có thể làm được, ta có thể thấy phương Tây hoàn toàn có thể thực thi công nghệ này, nhưng vì tính hữu dụng và cơ sở hạ tầng nên họ nhận thấy không cần thiết để triển khai.
Xem thêm: Công nghệ siêu sạc trong 5 phút của BYD: Vì sao xe điện Mỹ vẫn chưa triển khai?
Phong cách khí động học và đậm chất đường đua
Để đảm bảo khả năng vận hành tối ưu trong môi trường khắc nghiệt của đường đua, Baltasar Revolt R được nâng cấp toàn diện về khí động học. Chiếc xe sở hữu một cánh gió sau cỡ lớn bằng carbon với thiết kế khí động học chủ động (active aerodynamic), cản trước và hốc hút gió được điều chỉnh lại để tối ưu dòng khí. Phần chắn bùn trước được thiết kế lại gọn gàng, đi cùng bộ khuếch tán sau lớn giúp tăng lực ép và độ ổn định khi vào cua tốc độ cao. Bộ mâm sơn vàng thể thao đi cùng lốp trơn cũng góp phần tôn lên vẻ ngoài quyết liệt, không khoan nhượng.
Khoang lái Revolt R chưa được công bố toàn bộ hình ảnh, song một số chi tiết đã hé lộ triết lý tập trung tuyệt đối vào người cầm lái. Từ ghế carbon ôm sát thân người, đến các bàn đạp nhôm màu vàng nổi bật – mọi thứ đều được tối giản nhưng mang lại cảm giác “kết nối cơ khí” đúng nghĩa, như những chiếc xe đua F3 thuần chất.
Baltasar Revolt R dự kiến sẽ chính thức mở bán vào năm 2026 với mức giá từ 450.000 euro (khoảng 510.000 USD). Đây là con số không nhỏ, nhưng hoàn toàn hợp lý cho một mẫu siêu xe điện được chế tạo thủ công, hướng đến giới đam mê tốc độ, công nghệ và sự độc bản.
Xem thêm: Hé lộ siêu xe Porsche mới mang cảm hứng từ huyền thoại 917