Nghệ thuật

Có gì trong hội chợ nghệ thuật hàng đầu Paris – FIAC 2021?

Oct 21, 2021 | By Trang Ps

Hãy cùng chúng tôi khám phá những sự kiện và triển lãm nghệ thuật độc đáo nhất nhất tại FIAC, hội chợ hàng đầu của Paris về nghệ thuật đương đại diễn ra từ ngày  21 đến ngày 24 tháng 10 năm 2021.

Lãng mạn phần cứng - © Carol Bove Được phép của nghệ sĩ và David Zwirner

Hardware Romance. © Carol Bove Courtesy the artist and David Zwirner

Trong nhiều thế kỷ, thủ đô Paris liên tục giữ vai trò là một trong những trung tâm nghệ thuật đặc sắc trên thế giới. Là quê hương của nhiều bảo tàng và trường nghệ thuật danh giá nhất, thành phố này được coi là thiên đường nuôi dưỡng nghệ thuật cấp tiến, từ những người theo trường phái ấn tượng, siêu thực, phong trào dada và nhiều hơn nữa. Trong thời hiện đại, thủ đô của Pháp tiếp tục giữ phong độ thành phố nghệ thuật dẫn đầu với cộng đồng nghệ sĩ phát triển, những vườn ươm mang tính bước ngoặt cho sự sáng tạo đương đại, từ Trung tâm Pompidou đến Palais de Tokyo.

Christo and Jeanne-Claude's wrapped Arc de Triomphe opens to the public

L’Arc de Triomphe, Wrapped của bộ đôi nghệ sĩ Christo và Jeanne-Claude.

Tác phẩm cuối cùng mang tên L’Arc de Triomphe, Wrapped của bộ đôi nghệ sĩ Christo và Jeanne-Claude gần đây đã được thực hiện tại thành phố Paris, nơi họ lần đầu bén duyên gặp gỡ. Như tiêu đề, tác phẩm bao phủ Khải Hoàn Môn (L’Arc de Triomphe), biểu tượng kiến ​​trúc của Paris, trong 25.000 mét vuông vải polypropylene màu xanh bạc, một minh chứng cho tầm nhìn nghệ thuật đáng kính cũng như sự tôn thờ của họ đối với thành phố và sự đồng hành lâu dài của nó trong bối cảnh nghệ thuật đương đại.

Phiên bản năm 2021 của FIAC (Foire internationale d’art contemporain), sẽ diễn ra từ ngày 21 đến ngày 24 tháng 10 tại Grand Palais Éphémère. Sự kiện trở lại thủ đô một cách đầy ấn tượng với những góp mặt đa dạng của các phòng trưng bày hiện đại và đương đại hàng đầu trên toàn cầu. Hội chợ cũng cung cấp các Phòng xem Trực tuyến FIAC (20 – 25 tháng 10) với 212 phòng trưng bày cho những người không thể trực tiếp tham dự hội chợ.

Triển lãm: FIAC Hors les Murs
Địa điểm: toàn thành phố
Ngày: 21 – 24/10/2021

Flying Dragon, 1975, Sheet metal, bolts, and paint. © 2021 Calder Foundation, New York / Artists Rights Society (ARS), New York. Photography: Marc Domage   

Flying Dragon, 1975.

Như những phiên bản trước, FIAC Hors les Murs sẽ giám tuyển các tác phẩm điêu khắc, sắp đặt và nhiều sáng tạo khác tại những điểm ngoài trời mang tính biểu tượng của Paris. Với mục tiêu tiếp cận được càng nhiều khán giả càng tốt, những điểm đến này bao gồm Jardin des Tuileries, musée national Eugène Delacroix và Place Vendôme.

Một trong những tác phẩm nổi bật và hoành tráng nhất là Flying Dragon (1975) của Alexander Calder, được dàn dựng tại Place Vendôme, với sự hợp tác của Ville de Paris và Gagosian. Các nghệ sĩ nổi bật khác bao gồm Marinella Senatore, Eric Fischl và Bettina Pousttchi.

Triển lãm: Anne Imhof, ‘Natures Mortes’
Địa điểm: Palais de Tokyo
Ngày: Tới ngày 24 tháng 10

Trong tác phẩm của nghệ sĩ người Đức Anne Imhof, cơ thể người là một công cụ, tấm canvas và ý niệm. Thông qua những màn trình diễn độc đáo, cô tái xác định ngôn ngữ cơ thể và trở thành một trong những tiếng nói sáng tạo đặc biệt nhất của thế hệ mình.

Nghệ sĩ đang thực hiện một triển lãm cá nhân mang tên ‘Natures Mortes’ tại Palais de Tokyo. Cô đã làm việc với nhà soạn nhạc kiêm cộng tác lâu năm Eliza Douglas cùng 30 nghệ sĩ khách mời. Các phòng trưng bày một thời màu trắng đã được lột xác thành những bộ xương trơ ​​trọi; một mê cung vách kính làm thủng không gian, khiến người xem mất phương hướng; một bản nhạc đa âm mê hoặc các giác quan.

Trình diễn: Gerard & Kelly: Paronama
Địa điểm: Bourse de commerce | Pinault Collection
Ngày thu thập Pinault : 23 tháng 10 năm 2021, 7:30 tối

 & Compagnie with the support of Pinault Collection

Panorama tương tác trực tiếp với không gian mang tính biểu tượng, được kiến ​​trúc sư Tadao Ando mô phỏng lại gần đây. Được biên đạo bởi bộ đôi nghệ sĩ người Mỹ Gerard & Kelly, buổi trình diễn chuyển tải những mối liên hệ lịch sử phức tạp của tòa nhà với chủ nghĩa thực dân cũng như “nghi lễ làm sạch không gian”. Panorama được biểu diễn bởi ba vũ công đến từ Paris Opera Ballet – bao gồm Guillaume Diop nổi tiếng – và kèm theo âm nhạc của Julius Eastman và lời của Cesaire.

Triển lãm: Damien Hirst: ‘Cherry Blossoms’ 
Địa điểm: Fondation Cartier
Thời gian: Đến hết ngày 2 tháng 1 năm 2022

Portrait of Damien Hirst at his ’Cherry Blossoms’ exhibition at Fondation Cartier pour l’art contemporain, Paris

Damien Hirst đã tái hiện phong cảnh truyền thống trong loạt họa phẩm mới nhất của mình. Bắt đầu series từ năm 2017, nghệ sĩ nước Anh đã dành trọn 3 năm cho dự án này và chính thức hoàn thành vào tháng 11 năm 2020. Bất chấp đại dịch gây ra nhiều trở ngại, anh chọn đối mặt với quãng thời gian thử thách để dốc toàn bộ tâm huyết vào series ý nghĩa.

Cherry Blossoms giống với nhiều tác phẩm trước đây của Hirst: màu sắc tươi sáng và nét vẽ dày. Điểm khác biệt chính ở đây là thay vì sử dụng các hình trừu tượng thì các tác phẩm lại có hình dạng hoa anh đào, với tổng hòa các kỹ thuật mà anh đã sử dụng thông thạo trước đây. Nghệ sĩ nước Anh kết hợp nhuần nhuyễn những kỹ thuật ấy để tạo ra những họa phẩm vượt khỏi ranh giới giữa nghệ thuật tượng hình và trừu tượng.

Triển lãm: Anni and Josef Albers: ‘L’art et la vie’
Địa điểm: Musée d’Art Moderne
Ngày: Đến hết ngày 9 tháng 1 năm 2022

 Anni Albers, Black White Yellow, 1926 / 1967 best Paris art exhibitions

Mối quan hệ sáng tạo giữa Anni và Josef Albers được xây dựng dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và niềm tin rằng nghệ thuật có khả năng thay đổi nhận thức của chúng ta về thế giới. Tại Musée d’Art Moderne, triển lãm đầu tiên ở Pháp dành riêng cho hai vợ chồng, khảo sát sự đóng góp độc đáo của họ trong việc xây dựng nền tảng chủ nghĩa hiện đại. Thông qua 350 bức tranh, ảnh, đồ nội thất, bản vẽ và sáng tạo dệt may, ‘L’art et la vie’ mở ra một cuộc trò chuyện giữa hai người trong việc ưu tiên dân chủ hóa nghệ thuật và tạo ra một con đường cho thế hệ sáng tạo tiếp theo.


 
Back to top